You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Lai Châu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động TDTT luôn được tỉnh Lai Châu quan tâm, đẩy mạnh. Nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, công tác TDTT của tỉnh ngày càng phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu.

Để thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, Lai Châu đã ban hành chương trình hành động số 30-CTr/TU, công tác quán triệt, học tập Nghị quyết được triển khai sâu rộng với 487 hội nghị được tổ chức, có 16.121 lượt đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, 71.111 lượt quần chúng tham gia. Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức phù hợp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đưa nội dung Nghị quyết vào sinh hoạt thường kỳ của cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chương trình xây dựng nông thôn mới và các phong trào ở cơ sở…

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm bố trí quy hoạch, dành quỹ đất cho khu Trung tâm thể thao cấp tỉnh, huyện, thành phố, thiết chế văn hóa, -thể thao ở xã, phường, thị trấn gắn với quy hoạch phát triển đô thị, nông thôn mới; Xây dựng các công trình TDTT ở cơ sở; Hỗ trợ phát triển TDTT ở các địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn,... Kinh phí đầu tư cho hoạt động TDTT được quan tâm và tăng qua các năm (năm 2020, ngân sách dành cho đào tạo tài năng thể thao là 3.765 triệu đồng).

Theo số liệu thống kê của Sở VHTTDL Lai Châu, đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 128.737 người tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 28% dân số, 16.915 gia đình thể thao, 381 CLB và điểm tập luyện TDTT. Đến nay, toàn tỉnh có 5 sân vận động, 27 sân bóng đá (5 sân bóng đá 11 người, 22 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo), 105 nhà tập luyện TDTT, 228 sân bóng chuyền, 109 bàn bóng bàn, 16 sân tennis, 146 sân cầu lông (đá cầu) ngoài trời.

Đến nay, 106/106 xã, phường, thị trấn, nhiều thôn bản, tổ dân phố đã có các đội thể thao hoặc CLB TDTT đa dạng về thành phần, độ tuổi, giới tính. Cùng với một số môn thể thao mới như thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, dù lượn... một số môn thể thao dân tộc được khôi phục, tập luyện, thi đấu như đẩy gậy, ném còn, bắn nỏ, tù lu… Các hoạt động TDTT được tổ chức gắn với các ngày lễ, tết và được duy trì hằng năm tại các lễ hội truyền thống của nhiều địa phương trong tỉnh.

Hằng năm, ngành TDTT tỉnh duy trì tổ chức các hoạt động và giải thi đấu thường niên như: Hội khỏe người cao tuổi, Hội thi thể thao các dân tộc, giải Cầu lông, giải Vô địch Bóng chuyền hơi, Ngày hội văn hóa các dân tộc tại các huyện, thành phố,… thu hút công chức, viên chức, người lao động, phụ nữ, người cao tuổi, lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia. Góp phần đưa phong trào TDTT có bước chuyển biến tích cực.

Cùng với đó, xác định TDTT trường học là bộ môn quan trọng của phong trào TDTT, một phần của giáo dục toàn diện nhân cách học sinh, sinh viên. Do đó, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh luôn quan tâm tới công tác GDTC, bảo đảm tốt chương trình thể dục nội khoá. Các hoạt động TDTT ngoại khoá trong trường học có nhiều hình thức tập luyện phong phú hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, 100% cơ sở giáo dục có đủ thiết bị ở mức tối thiểu theo quy định, các trường thành lập được 42 CLB TDTT (trong đó 23 CLB bóng đá, 10 CLB cờ vua, 9 CLB cầu lông). Toàn tỉnh có 389 giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy môn GDTC, chất lượng đội ngũ giáo viên đồng đều, cơ bản đáp ứng được yêu cầu giảng dạy và phát triển TDTT trong trường học.

Luyện tập TDTT trong lực lượng vũ trang được duy trì và phát triển với các hội thi, hội thao quân sự kết hợp với các môn thể thao quần chúng, hằng năm có từ 97% cán bộ chiến sỹ đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe.

 

 

 

Mặc dù, là tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng trong nhiều năm qua ngành TDTT tỉnh Lai Châu luôn quan tâm, chú trọng nâng cao hiệu quả đào tạo tài năng thể thao. Điều đó được khẳng định qua việc triển khai thực hiện "Đề án đào tạo năng khiếu TDTT và VĐV thể thao thành tích cao tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030". Hằng năm duy trì đào tạo năng khiếu cho 75 VĐV ở 5 môn (Điền kinh, Cầu lông, Taekwondo, Vật, Đẩy gậy); xây dựng phong trào, tuyển chọn tài năng thể thao cho công tác đào tạo và tham dự các giải thi đấu khu vực, toàn quốc... Trong 10 năm qua, các VĐV Lai Châu đã giành 450 bộ huy chương các loại, trong đó 72 HCV, 107 HCB, 271 HCĐ. Hiện Lai Châu đã có VĐV đạt kiện tướng quốc gia, cấp I quốc gia và được gọi lên tuyển quốc gia như môn: Taekwondo, Điền kinh, Cầu lông. 

 

 

 

Bên cạnh đó, công tác tổ chức các hoạt động thể thao quy mô lớn luôn được đảm bảo như: định kỳ 4 năm tổ chức Đại hội TDTT, 2 năm tổ chức Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số. 

 

 

 

Để thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng mạnh mẽ, ngành TDTT tỉnh Lai Châu đã tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ , HLV, hướng dẫn viên và cộng tác viên. Cụ thể tỉnh đã mở được 19 lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách TDTT, có 801 cán bộ phụ trách TDTT xã, phường, thị tham gia. Thường xuyên cử HLV, VĐV đi đào tạo, tập huấn tại các Trung tâm thể thao lớn trong nước; Tăng cường hợp tác giao lưu hoạt động thể dục thể thao với các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

 

 

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động TDTT của tỉnh vẫn còn đó những hạn chế nhất định. Một số cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể chưa thực sự quan tâm, đầu tư cho lĩnh vực TDTT. Phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đồng đều, tỷ lệ người tham gia tập luyện thường xuyên ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn thấp. Thể thao thành tích cao còn hạn chế, lực lượng VĐV còn mỏng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ luyện tập và thi đấu từ tỉnh đến cơ sở ở nhiều nơi còn thiếu và lạc hậu, chưa đủ tiêu chuẩn; nhiều xã chưa bố trí được quỹ đất dành cho hoạt động TDTT...

 

 

 

Để thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh ở những năm tới, trong giai đoạn 2021 – 2025 Lai Châu tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong các tầng lớp nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả GDTC trong trường học. Phát triển đa dạng các loại hình tổ chức tập luyện TDTT; Xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT cơ sở. Bên cạnh đó, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc gắn kết các hoạt động thể thao quần chúng với tổ chức các lễ hội truyền thống. Huy động nguồn lực XHH để xây dựng các công trình tập luyện TDTT ở cơ sở theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở.

 

 

 

Đối với công tác thể thao thành tích cao, tập trung nâng cao hiệu quả đào tạo tài năng thể thao, đổi mới tổ chức, quản lý thể thao thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, huấn luyện viên...

 

 

 

N.H