You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT An Giang hướng tới những mục tiêu, chỉ tiêu mới trong giai đoạn 2021-2030

Trong những năm qua, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngành TDTT An Giang đã tích cực triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Qua đó, thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển về cả chất và lượng. Các hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi, rộng khắp trong nhân dân từ các thành phố, thị trấn đến vùng sâu, vùng xa đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Những con số ấn tượng!

Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các chỉ tiêu về TDTT quần chúng của tỉnh đều đạt yêu cầu, mục tiêu, thậm chí có năm vượt chỉ tiêu so với kế hoạch. Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 37,31% dân số tập luyện TDTT thường xuyên (tăng 1,31% so với kế hoạch 2020); 34,22% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao (tăng 0,22% so với kế hoạch 2020). Công tác GDTC trong nhà trường được thường xuyên duy trì, 100% số trường thực hiện giờ thể dục chính khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT, 83,18% số trường thực hiện giờ thể dục ngoại khóa. 100% trường phổ thông đưa môn bơi vào chương trình hoạt động TDTT ngoại khóa, tiến tới xóa mù bơi cho trẻ em.

Công tác TDTT trong lực lượng vũ trang cũng được đảm bảo với 98,64% chiến sĩ công an và chiến sĩ quân đội rèn luyện thân thể đạt tiêu chuẩn trong độ tuổi quy định; trên 81% công nhân, viên chức - lao động tham gia tập luyện TDTT. Số CLB TDTT trong toàn tỉnh là 2.235 CLB, hàng năm con số này không ngừng gia tăng (chỉ riêng năm 2020 đã có 86 CLB TDTT được thành lập mới). Các CLB TDTT phát triển mạnh như: quần vợt, võ thuật, thể dục dưỡng sinh, xe đạp, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, thể hình, bóng bàn, bi sắt… Để duy trì các CLB TDTT, các hội viên đều tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị dụng cụ tập luyện, hay tổ chức các cuộc thi đấu, giao lưu thể thao giữa các CLB.

Để triển khai thực hiện Cuộc vận động hiệu quả, thiết thực, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch hành động để quán triệt, chỉ đạo triển khai các hoạt động TDTT tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Xác định TDTT quần chúng là nền tảng, là tiền đề cho sự phát hiện những nhân tố mới có tiềm năng để bồi dưỡng, đào tạo trở thành những VĐV tài năng bổ sung vào các đội tuyển của tỉnh, ngành TDTT tỉnh An Giang đã tích cực tuyên truyền, vận động mỗi người dân tự chọn cho mình ít nhất một môn thể thao, một hình thức tập luyện phù hợp để tập luyện hàng ngày.

Việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được gắn với phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở và “Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu phố văn minh”, tạo điều kiện cho người dân không phân biệt thành phần, lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe…  đều có thể tham gia các hoạt động TDTT để nâng cao sức khỏe, vui chơi, giải trí.

Các giải thi đấu TDTT quần chúng được tổ chức gắn với những ngày lễ lớn của địa phương, những ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, nhất là lực lượng thanh thiếu niên, học sinh, cán bộ, CCVV – người lao động trong các cơ quan, đơn vị… Ngoài những môn thể thao hiện đại như Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Quần vợt, Võ thuật, ngành TDTT tỉnh An Giang đặc biệt chú trọng đến công tác bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian ở địa phương như: Đẩy gậy, Kéo co, Chạy việt dã, Đua thuyền truyền thống, Đua bò,… Hàng năm, Sở VHTTDL An Giang phối hợp với các địa phương trong tỉnh luân phiên tổ chức “Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào dân tộc Khmer và Chăm”. Đây không chỉ là hoạt động góp phần giữ gìn bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc mà còn làm phong phú thêm nét văn hóa đặc sắc của các đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên nhiều địa phương trong tỉnh.

Song song với đó, ngành TDTT tỉnh duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao truyền thống và thường niên theo kế hoạch. Trong đó nhiều hoạt động TDTT có quy mô lớn và thu hút số lượng người tham gia đông phải kể đến như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe hàng năm, Đại hội TDTT các cấp, Hội khỏe Phù Đổng…

Cùng với đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, An Giang cũng tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao thế mạnh, các môn thể thao Olympic như Xe đạp, Đua thuyền, Canoeing, Bơi lội, Điền kinh…. Công tác đào tạo, tuyển chọn các tài năng thể thao được thực hiện theo các tuyến. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm, để VĐV có điều kiện đạt được thành tích tại các đấu trường, như: SEA Games, Asiad hay Olympic. Với cách làm bài bản, khoa học đã giúp cho thể thao thành tích cao của tỉnh xuất hiện nhiều gương mặt trẻ, đồng thời cũng là những nhân tố mới có những đột phá về thành tích trong hệ thống giải quốc gia, khu vực và châu lục. Trong đó phải kể đến những VĐV như: Lâm Thị Kim Ngân (Xe đạp), Hồ Thị Kim Ngân, Hứa Văn Huy, Ngô Văn Thông (Taekwondo), Nguyễn Thị Cẩm Nhi (Pencak silat), Đặng Ái Mỹ, Lê Trọng Phúc (Bơi lội), Nguyễn Thị Ngọc Thắm (Bắn cung)… Đây cũng chính là hạt nhân thể thao thành tích cao của tỉnh trong tương lai.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, HLV, trọng tài thông qua việc tham gia các lớp bồi dưỡng do Tổng cục TDTT tổ chức. Bên cạnh đó, An Giang cũng tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để đăng cai các giải thể thao quốc gia. Qua đó, giúp nâng cao trình độ cũng như kinh nghiệm trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao đỉnh cao.

Với những giải pháp phù hợp, đồng bộ, thể thao thành tích cao của An Giang luôn khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thể thao quốc gia. Minh chứng rõ nhất là tại 2 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII (2014) và Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII (2018), đoàn An Giang giữ vững vị trí thứ 6/65 tỉnh, thành phố, ngành tham dự Đại hội. Gần đây nhất, tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần VIII - Vĩnh Long năm 2020, các VĐV An Giang đã giành tổng cộng 66 HCV, 45 HCB, 55 HCĐ, xếp vị trí thứ Nhất toàn đoàn. Đây cũng là lần thứ 8, đoàn An Giang giữ vững ngôi Vô địch sau 8 kỳ Đại hội.

Hướng đến các mục tiêu mới

Nhằm đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh An Giang trong giai đoạn tới, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 – 2030 với các chỉ tiêu cụ thể là: Số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ 39% và trên 42% dân số vào năm 2030. Số gia đình thể thao đạt tỷ lệ 37% năm 2025 và đạt 40% số hộ gia đình vào năm 2030. 100% số xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 03 CLB TDTT cơ sở trở lên vào năm 2030.

Số trường học thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 87,5% vào năm 2025 và 90% vào năm 2030. 100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

TDTT trong lực lượng vũ trang (Quân đội và Công an) tiếp tục được giữ vững với tỷ lệ chiến sỹ đạt tiêu chuẩn chiến sỹ khỏe là 99,8 % năm 2025; đến năm 2030, con số này là100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt trên 93%. Duy trì các CLB TDTT trong lực lượng vũ trang, thu hút cán bộ, chiến sĩ tập luyện một cách tự giác. Thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn “Chiến sĩ khỏe” cho cán bộ, chiến sĩ. Hàng năm tổ chức từ 2 – 3 giải thể thao. Tổ chức tốt Hội thi Chiến sĩ khỏe theo quy định.

Phấn đấu trên 100% đơn vị cấp xã, phường, thị trấn và 100% đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố tổ chức Đại hội TDTT các cấp; trên 90% đơn vị cấp xã, phường, thị trấn tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Về thể thao thành tích cao, An Giang phấn đấu đạt 550 huy chương các loại (dự kiến 180 HCV) vào năm 2025 và đạt 600 huy chương các loại (dự kiến 190 HCV) vào năm 2030 tại các giải thể thao quốc gia và quốc tế; giữ vững vị trí Top 10 tỉnh, thành ngành tại các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc vào năm 2022 và 2026.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, ngành TDTT An Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị, địa phương; Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách, phù hợp với tình hình thực tiễn để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật; Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng; Tổ chức các giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao của nhân dân; Đẩy mạnh công tác xã  hội hóa, nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển TDTT; Nhân rộng những mô hình, điển hình triển khai tốt Cuộc vận động.

VD