You must configure this module first via "Module Settings"

Phú Thọ: đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT giai đoạn 2021 – 2025

Nhằm thúc đẩy sự nghiệp TDTT tỉnh Phú Thọ phát triển theo hướng toàn diện và bền vững, nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành kế hoạch số 3182/KH-UBND về phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 – 2025.

Mục tiêu của kế hoạch nêu rõ: Chú trọng nâng cao chất lượng GDTC cho học sinh, sinh viên, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng trong mọi thành phần, đối tượng. Bên cạnh đó, tập trung phát triển thể thao thành tích cao, chú trọng những môn thể thao trọng điểm có thế mạnh của tỉnh, lấy đấu trường các giải Vô địch quốc gia, Đại hội Thể thao toàn quốc, SEA Games, các giải quốc tế làm mục tiêu chính. Nâng cao trình độ VĐV một số môn thể thao trọng điểm đạt ngang tầm quốc gia, châu Á và thế giới.

Tăng cường công tác XHH đối với TDTT đặc biệt là thể thao thành tích cao của tỉnh. Huy động các nguồn lực vào đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi TDTT làm điều kiện cơ bản đảm bảo cho phong trào TDTT quần chúng phát triển bền vững.

Kế hoạch cũng đặt ra các chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025, phấn đấu số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 41%; Số hộ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 32%; số CLB TDTT đạt 2.200; hàng năm tổ chức thành công 8-10 giải cấp huyện, thị, thành, ngành và 24 - 26 giải giải thể thao cấp tỉnh... Phấn đấu mỗi xã có 1 sân tập luyện, thi đấu thể thao ngoài trời; 1 Bể bơi đơn giản hoặc bể bơi thông minh và 84% huyện, thị, thành có điểm tập TDTT miễn phí ngoài trời.

Đối với thể thao thành tích cao, trong giai đoạn từ 2022 đến 2025, hằng năm đào tạo, huấn luyện tập trung khoảng 220 VĐV của 11 môn thể thao: Bóng đá, Pencak Silat, Bắn cung, Wushu, Đá cầu, Vật, Bơi lội, Điền kinh, Cầu lông, Quần vợt và Bóng bàn; tham gia thi đấu các giải thể thao quốc gia, phấn đấu đạt từ 65 đến 80 huy chương các loại (trong đó từ 15 đến 21 HCV); có từ 30 đến 50 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia.

Hằng năm có VĐV tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu các giải khu vực, quốc tế, phấn đấu giành được từ 6 đến 10 huy chương các loại (trong đó có từ 1 đến 2 HCV); phấn đấu có VĐV tham gia thi đấu và giành huy chương tại các kỳ SEA Games. Phấn đấu giành 15 huy chương các loại (trong đó có từ 01 đến 03 HCV) tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Song song với các chỉ tiêu về thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, ngành TDTT tỉnh Phú Thọ tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dụng cụ phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện các môn thể thao thành tích cao.

Để hoàn thành được các mục tiêu đặt ra, UBND tỉnh Phú Thọ đã xác định tập trung thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp như: Xây dựng và phát triển phong trào TDTT quần chúng; đổi mới nhận thức và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng và chính quyền đối với công tác TDTT. Có kế hoạch quy hoạch đất đai, công trình thể thao phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của quần chúng nhân dân trên địa bàn. Mở rộng, phát triển đa dạng các loại hình tập luyện và hoạt động TDTT đối với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, từ đó hướng người dân lựa chọn cho mình 1 môn thể thao yêu thích để tập luyện hàng ngày nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, tập trung khai thác, bảo tồn và phát triển các loại hình thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian gắn với lễ hội truyền thống, ngày hội văn hóa thể thao nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế về quản lý các mô hình TDTT quần chúng. Chú trọng, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo, tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ khoa học, huấn luyện viên, giáo viên và cộng tác viên thể thao…

Cùng với đó, tập trung đầu tư môn Bóng đá nam làm môn thể thao đột phá nhằm bắt kịp xu thế phát triển thể thao trong nước, nâng tầm vị thế của thể thao Phú Thọ. Tiếp tục duy trì và phát triển CLB bóng đá Phú Thọ (FC Phú Thọ), phấn đấu giành quyền tham gia V-League. Các đội bóng đá lứa tuổi U11, U13, U15 của tỉnh tham gia thi đấu các giải khu vực, toàn quốc, phấn đấu có đội được vào vòng chung kết.

Phối hợp chặt chẽ các đơn vị liên quan nâng cao hơn nữa công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV ngày càng chất lượng. Hàng năm đánh giá chất lượng, trình độ tập luyện của VĐV để sàng lọc, thay thế bổ sung lực lượng VĐV vào các đội tuyển nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV đảm bảo đủ cả về số lượng và chất lượng.

Công tác đào tạo, huấn luyện tập trung VĐV thực hiện theo 2 tuyến (đội tuyển trẻ, đội tuyển tỉnh), ưu tiên đào tạo VĐV các môn thể thao trọng điểm có tiềm năng với chế độ ưu tiên đặc biệt để hướng đến giành huy chương tại các giải vô địch quốc gia, Đại hội Thể thao toàn quốc và các giải thể thao khu vực, châu lục và thế giới.

Chú trọng và chỉ đạo các đơn vị chức năng sử dụng có hiệu quả các công trình TDTT hiện có ở cấp tỉnh và cấp huyện, từng bước đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu tập luyện của các môn thể thao. Trong đó, đặc biệt khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực TDTT, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, tích cực vận động quần chúng nhân dân đóng góp, xây dựng các các thiết chế TDTT… Phát triển củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các Liên đoàn, CLB thể thao cấp tỉnh.

Hy vọng với những mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể về phát triển sự nghiệp TDTT giai đoạn 2021 – 2025, ngành TDTT tỉnh Phú Thọ sẽ hoàn thành được các mục tiêu đặt ra, góp phần đưa công tác TDTT của tỉnh ngày càng tiến xa hơn.

N.H