You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Tuyên Quang: đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, thành phố Tuyên Quang đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT trong các tầng lớp nhân dân. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức cũng như ý thức tự giác của người dân trong việc duy trì thói quen tập luyện TDTT hàng ngày. Chính vì vậy, các chỉ số về TDTT như: số người tập luyện TDTT thường xuyên; số gia đình thể thao; số lượng các CLB, điểm, nhóm tập luyện TDTT ngày càng tăng. Cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao ở các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố tiếp tục được đầu tư xây dựng, qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện, nâng cao sức khoẻ.

Nâng cao chất lượng công tác GDTC và hoạt động TDTT  trường học

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác GDTC đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, sinh viên, trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố đã triển khai thực hiện tốt công tác GDTC và hoạt động TDTT trường học. Trong đó, tập trung chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức dạy và học môn GDTC theo định định hướng phát triển năng lực, sở thích của học sinh, sinh viên; Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học môn GDTC như sân tập, hố nhảy xa, nhà tập thể chất, dụng cụ tập luyện các môn như: Cầu lông, Bóng đá, Bóng bàn… được quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện ở tất cả các bậc học từ mầm non đến Đại học; Kỷ cương, nền nếp trong trường học được duy trì và giữ vững; Đội ngũ giáo viên GDTC được thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Phòng GD&ĐT và Sở VHTTDL tổ chức; Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, qua đó nhận được sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh học sinh đối với các hoạt động TDTT.

Nhờ đó, đến nay 100% các trường học trên địa bàn thành phố tổ chức nề nếp công tác GDTC chính khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT. Có đến hơn 80% trường học tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa. 100% số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo độ tuổi quy định. 100% trường học đều tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường trong từng năm học. Nhiều trường tổ chức được các CLB TDTT ở các môn như: Aerobic, võ thuật, khiêu vũ, bóng đá, bóng rổ,… Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em học sinh, sinh viên. Mô hình CLB TDTT trong các trường học ngày càng phát triển và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo học sinh cũng như phụ huynh. Các CLB TDTT trong trường học hoạt động thường xuyên với nguồn kinh phí do phụ huynh tự nguyện đóng góp.

Hằng năm, Phòng GD&ĐT phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VHTTTT) thành phố tổ chức các giải thể thao dành cho học sinh và duy trì tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố theo định kỳ 4 năm/lần nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT trong học đường. Thông qua các giải thi đấu thể thao, những học sinh có năng khiếu được phát hiện, tuyển chọn và tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng bổ sung vào lực lượng kế cận cho các đội tuyển của thành phố . Chính vì vậy, thành phố Tuyên Quang luôn là đơn vị dẫn đầu trong nhiều kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.

Trong mấy năm trở lại đây, thực hiện chương trình phổ cập Bơi, phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh do Bộ VHTTDL phát động, thành phố Tuyên Quang đã triển khai các chương trình hoạt động nhằm tuyên truyền rộng rãi trong học sinh, sinh viên, giáo viên cũng như phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động GDTC và TDTT trong trường học nói chung, hoạt động phổ cập Bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh nói riêng. Qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của phụ huynh cũng như các nhà trường trong việc giáo dục cho các em các kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước, nhất là những địa phương (xã, phường) trên địa bàn thành phố có nhiều ao hồ. Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, dưới nhiều hình thức, như tuyên truyền trên cổng thổng tin điện tử, hệ thống loa truyền thanh…phổ biến kiến thức về phòng tránh đuối nước ngay tại trường học, xã, phường. Tổ chức rà soát lại toàn bộ các điểm, khu vực nguy hiểm để cắm biển báo, biển cấm tại những khu vực ẩn chứa nguy cơ cao. Hàng năm, vào các dịp hè, các trường học trên địa bàn thành phố chủ động mở các lớp dạy bơi cho học sinh vào dịp hè. 

Mở rộng hoạt động TDTT quần chúng

Xác định TDTT quần chúng là nền tảng để thúc đẩy thể thao thành tích cao phát triển, trong những năm qua, thành phố Tuyên Quang luôn chú trọng mở rộng các hoạt động TDTT quần chúng. Một trong những mô hình được khuyến khích phát triển đó là các CLB, điểm, nhóm tập luyện TDTT.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố có 225 CLB TDTT, trong đó có 120 CLB bóng chuyền hơi, 75 CLB Khiêu vũ, còn lại là CLB bóng đá, bóng bàn, cầu lông... Các CLB được thành lập đều có nội quy, quy chế và kinh phí hoạt động, dưới sự quản lý Nhà nước về TDTT của UBND xã, phường. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có hàng trăm nhóm, đội thể thao tại cơ sở. Số hội viên trong các CLB trung bình đạt từ 25-30 người. Các CLB TDTT, đội, nhóm tập luyện TDTT được thành lập trên tinh thần tự nguyện và duy trì hoạt động thường xuyên tại các địa điểm công cộng như: Trung tâm VHTTTT thành phố, Nhà Văn hóa, tổ dân phố.

Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân thành phố được quan tâm, đầu tư. Hiện toàn thành phố có 500 sân bãi thể thao, nhà văn hoá thôn, xóm, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và nhiều dụng cụ tập luyện ngoài trời được lắp đặt tại các địa điểm công cộng như vườn hoa, công viên, khu sinh hoạt cộng đồng… Các thiết chế văn hoá - thể thao ở cơ sở phục vụ cho phát triển TDTT ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia tập luyện TDTT và phát triển phong trào ngày càng sôi nổi. Một số xã, phường có phong trào TDTT phát triển mạnh như: Tân Quang, Tân Hà, Phan Thiết, Minh Xuân, Tràng Đà...

Hàng năm, Trung tâm VHTTTT thành phố đều phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức từ 5-7 giải thi đấu thể thao, đồng thời tuyển chọn các VĐV tiêu biểu tham gia các giải thể thao cấp tỉnh. Nhiều năm nay, đoàn thể thao thành phố luôn đứng trong tốp đầu khi tham gia các giải cấp tỉnh ở các môn bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi... Tiêu biểu: Năm 2017, 2018 đoạt giải nhất bóng đá nam; năm 2017, 2018 đoạt giải nhất toàn đoàn giải bóng bàn tỉnh; năm 2017 đoạt giải nhất giải bóng chuyền hơi cấp tỉnh...  Các hoạt động TDTT đã tạo ra sân chơi lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội, nâng cao sức khỏe, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Thành phố đã tổ chức thành công 2 kỳ Đại hội TDTT lần thứ VII (năm 2013) và lần thứ VIII (năm 2017). Các kỳ Đại hội TDTT đã thu hút đông đảo người dân tham gia và thực sự là ngày hội của toàn dân. Tại các kỳ Đại hội TDTT tỉnh Tuyên Quang, đoàn VĐV thành phố Tuyên Quang luôn đứng ở vị trí Top đầu các đoàn tham dự.

Từ các giải thể thao, thành phố đã phát hiện những VĐV xuất sắc để tham gia các giải do tỉnh tổ chức hoặc lựa chọn VĐV tham gia các đội tuyển của tỉnh. Tiêu biểu phải kể đến các VĐV: Trần Khánh Ngọc, Phạm Linh Chi (Vovinam),Trần Quốc Toản (Wushu); Trịnh Hoàng Minh (Pencaksilat)... Đây cũng chính là những gương mặt có nhiều đóng góp cho thể thao tỉnh nhà tại các giải đấu quốc gia.

Bên cạnh đó, việc bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được thành phố quan tâm, chú trọng. Hàng năm, tại nhiều địa phương tổ chức các lễ hội truyền thống đã lồng ghép các hoạt động văn hóa - thể thao, trong đó có tổ chức các môn thể thao như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ… các trò chơi dân gian như nhảy bao bố, đi cà kheo, chọi gà… qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi thi đua lao động, học tập trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền cũng như sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân, phong trào tập luyện TDTT ở thành phố ngày càng phát triển rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Ý thức tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe của người dân được nâng cao. Nhờ vậy, phong trào không chỉ phát triển mạnh ở các xã, phường mà còn phát triển rộng khắp trong khối các cơ quan, doanh nghiệp, trường học... Theo thống kê, tỷ lệ cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố tham gia tập luyện TDTT chiếm 60%. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Thành phố sẽ bám sát và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, chỉ thị của tỉnh về phát triển TDTT giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Tập trung nâng cao vai trò quản lý nhà nước về TDTT của các cấp, chính quyền từ thành phố đến cơ sở. Phát huy các điểm sáng về TDTT; Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân tiêu biểu về TDTT. tạo cơ chế linh hoạt, mở rộng khả năng tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp, tạo nguồn thu, tiến tới tự chủ tài chính; Đẩy mạnh xã hội hóa TDTT bằng việc tạo cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư cho TDTT, nhất  là đầu tư về cơ sở hạ tầng (sân bóng cỏ nhân tạo, hồ bơi, mở các phòng tập TDTT…); Nhân rộng mô hình các CLB, điểm tập TDTT; Tập trung đầu tư phát triển một số môn thể thao thế mạnh.

HKT