You must configure this module first via "Module Settings"

Thanh Hóa triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030

Nhằm đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh trong giai đoạn tới, đáp ứng yêu cầu nâng cao sức khỏe, thể lực của Nhân dân, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn hiện nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 – 2030.

Nhìn lại kết quả đạt được sau 10 năm triển khai cuộc vận động

Sau 10 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2011-2020, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển sâu, rộng. Cùng với đó, cơ sở vật chất, kỹ thuật cho TDTT từ tỉnh đến cơ sở được đầu tư đồng bộ phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; đồng thời đáp ứng tốt yêu cầu tập luyện của người dân cũng như đăng cai tổ chức các giải thể thao trong tỉnh và toàn quốc  cũng như khu vực.

Hiện toàn tỉnh đã có hơn 18.000 công trình, sân bãi tập luyện TDTT khác nhau. Trong đó nhiều địa phương có điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt cho các hoạt động TDTT với các công trình thể thao tối thiểu, đạt 30% như: Quảng Xương, Nông Cống, Nga Sơn, Yên Định, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Thạch Thành. Điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo đã góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT ở các địa phương này phát triển mạnh, trở thành những đơn vị nằm trong tốp đầu của tỉnh.

Một trong những điểm thành công mà cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” mang lại trong 10 năm qua, đó là sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình CLB TDTT. Trong đó, thành phố Thanh Hóa là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng CLB TDTT cũng như quy mô, hoạt động. Mô hình này đã được TP Thanh Hóa triển khai rộng rãi, mạnh mẽ nhất trong giai đoạn 2015-2020. Đến nay, toàn thành phố có hàng trăm CLB thể thao hoạt động sôi nổi thường xuyên. Các môn phát triển mạnh nhất là bóng đá, bơi, võ thuật (vovinam, karate, taekwondo, võ cổ truyền, pencak silat, muay, kick-boxing), việt dã, chạy bộ, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, quần vợt, thể dục thẩm mỹ, thể hình, aerobic, yoga...

Ngoài ra, các huyện ở khu vực miền núi căn cứ điều kiện, thế mạnh đã phát triển mô hình các CLB TDTT dân tộc với các môn như bắn nỏ, kéo co, bóng chuyền, đẩy gậy. Các CLB chính là nguồn lực để các địa phương tham gia và giành thành tích cao tại các kỳ đại hội TDTT, các hội thi, giải đấu cấp tỉnh hàng năm.

Bên cạnh đó, việc phát triển mô hình CLB TDTT tại các trường học, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang cũng được triển khai có hiệu quả và rộng khắp. Tính đến tháng 4/2021, toàn tỉnh có gần 3.400 CLB thể thao hoạt động thường xuyên.

Ông Nguyễn Duy Tự - Phó Giám đốc Sở VHTTDL, khẳng định: Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã thu được nhiều kết quả thiết thực, tỷ lệ dân số, gia đình thể thao ngày càng cao; công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học, TDTT trong lực lượng vũ trang và quần chúng Nhân dân ngày càng phát triển, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Sự phát triển mạnh mẽ của TDTT cho mọi người đã tạo nền tảng để thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp Thanh Hóa luôn nằm trong tốp đầu toàn quốc, đem đến cho bạn bè trong nước và quốc tế những hình ảnh tốt đẹp của con người xứ Thanh.

Đến năm 2025, phấn đấu đạt trên 44,5% số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên

Phát huy những kết quả đã đạt được cũng như đẩy mạnh hơn nữa Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong giai đoạn 2021-2030, ngành TDTT tỉnh Thanh Hóa đã đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể .

Trong đố số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 44,5% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 46% dân số; Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 31,5% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 33%. Đến năm 2030 đạt 95% số xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 03 CLB TDTT cơ sở trở lên.

Đối với TDTT trường học, chỉ tiêu đặt ra là số trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030. Phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2025 và 98% vào năm 2030.

100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 75% - 80% và đến năm 2030 đạt từ 85 - 90%. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Trong lực lượng Quân đội nhân dân, phấn đấu tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên và thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ theo quy định là 100%. Tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn tổ chức rèn luyện thân thể theo quy định là trên 98%.Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ rèn luyện TDTT thường xuyên là trên 99%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 98,6%. 100% đơn vị (cấp trung đoàn) có khu sân tập luyện thể thao cơ bản, trên 60% đơn vị có hồ bơi đơn giản. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội thao TDTT và tham gia hội thao TDTT cấp quân khu; 100% các cơ quan, đơn vị tổ chức ngày chạy Olympic kết hợp chạy thể thao quân sự.

Đối với lực lượng Công an Nhân dân, chỉ tiêu đặt ra là tỷ lệ các đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là từ 90% trở lên. Tỷ lệ các đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là trên 85%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 100% với trê 80% tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên là từ 98% trở lên và tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt từ 95% trở lên.

Phấn đấu trên 98% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện và cấp tỉnh, tổ chức Đại hội TDTT các cấp, trên 85% đơn vị cấp xã tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Những nhiệm vụ cần thực hiện

Để đạt được những chỉ tiêu đề ra, ngành TDTT tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung vào việc tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030 đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị, địa phương. Tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và các hoạt động TDTT trong dịp tháng 3 hàng năm nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của việc luyện tập TDTT để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật; đồng thời vận động mọi người lựa chọn môn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, vùng miền, tình trạng sức khỏe để duy trì nề nếp, thói quen thường xuyên luyện tập hằng ngày.

Từng bước xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực bằng việc tiến hành xây dựng, phổ biến tài liệu, tranh ảnh, video clip về tập luyện TDTT. Tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về hướng dẫn tập luyện TDTT nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, giáo viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên cho các ngành, đoàn thể, các đơn vị, xã, phường, trường học và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện và thi đấu các môn TDTT.

Song song với đó phát triển các mô hình tổ, đội, nhóm, các CLB TDTT; các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện TDTT đa dạng, phong phú, đảm bảo các điều kiện về nhân viên chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao, vệ sinh an toàn theo quy định nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân tập TDTT thuận lợi, hiệu quả.

Ký kết và triển khai chương trình, kế hoạch phối hợp giữa ngành VHTTDL với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp về chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn tổ chức các hoạt động TDTT trong khối nông dân, cán bộ, công nhân viên chức, lao động, phụ nữ, thanh thiếu nhi, người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên và khối cán bộ, chiến sỹ lượng vũ trang.

Bên cạnh đó, tập trung mọi nguồn lực để củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng ở cơ sở. Xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các thôn, bản, tổ dân phố và xã, phường, thị trấn. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và tổ chức các loại hình hướng dẫn tập luyện thể dục, thể thao đảm bảo tính khoa học, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của Nhân dân.

KC