You must configure this module first via "Module Settings"

Đẩy mạnh công tác CCHC góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về VHTTDL ở Lai Châu

Trong những tháng đầu năm 2021, trước ảnh hưởng của dịch Covid 19, mọi hoạt động kinh tế, xã hội cũng như các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên cả nước gặp nhiều khó khăn, thách thức. Với sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ngành VHTTDL Lai Châu đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra trên các mặt công tác. Qua đó, từng bước góp phần thúc đẩy các lĩnh vực VHTTDL của Lai Châu ngày càng phát triển.

Tập trung đẩy mạnh Cải cách hành chính

Công tác CCHC luôn được lãnh đạo Sở xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, then chốt góp phần thúc đẩy các lĩnh vực chuyên môn. Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đặc biệt là sự bùng phát của dịch bệnh Covid 19 trong thời gian qua thì việc đẩy mạnh công tác CCHC là một trong những giải pháp quan trọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch hành chính tại cơ quan nhà nước. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu về thời gian, kinh phí mà còn góp phần hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan dịch Covid 19 trong cộng đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2020 (Sở VHTTDL Lai Châu đứng vị trí thứ 11/23 sở, ban, ngành với 81,9 điểm - Kết quả Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Lai Châu năm 2020 vừa công bố), ngay từ đầu năm, Sở VHTTDL Lai Châu đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 1629/KH-VHTTDL về CCHC năm 2021 của Sở. Cùng với đó, Sở còn ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch về khắc phục tồn tại, hạn chế qua kết quả đánh giá, xếp loại Chỉ số CCHC năm 2020 của Sở.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2021 của Sở đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt từ cải cách về thể chế, cải cách TTHC, cải cách hành chính bộ máy, đến việc ứng dụng CNTT trong CCHC và hiện đại hóa nền hành chính.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở đã đẩy mạnh việc gải quyết TTHC trên môi trường điện tử; Tiếp tục cập nhật cập nhật danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành. Cụ thể, Sở đã tham mưu UBND tỉnh công bố 23 TTHC mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ; Tham mưu đề xuất xây dựng phương án 5 tại chỗ đối với 1 TTHC thuộc Sở; Tiếp nhận và trả kết quả 22 hồ sơ giải quyết TTHC theo quy định.

Đặc biệt, thực hiện chương trình ứng dụng CNTT của tỉnh, Sở đã xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử, cổng dịch vụ công; kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm… Bên cạnh đó, Sở đã triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ đến 05 phòng, 04 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở;  Đồng thời, Sở cũng tiến hành áp dụng chữ ký số đối với lãnh đạo Sở, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở; Tỷ lệ các văn bản được ban hành chữ ký số đạt trên 98,2%; Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng hộp thư điện tử đạt 100%. Sở cũng chủ động, rà soát cập nhật 122 TTHC vào phần mềm một cửa điện tử kết nối liên thông Cổng điện tử của tỉnh với Trang thông tin điện tử của ngành về TTHC.

Tạo đà cho các lĩnh vực chuyên môn

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở ngành VHTTDL Lai Châu đã góp phần tạo thuận lợi cho việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn đạt kết quả theo đúng kế hoạch công tác đề ra. Trong đó, về lĩnh vực văn hóa, gia đình: công tác tuyên truyền, cổ động phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đất nước được triển khai thực hiện, góp phần vào sự thành công của các sự kiện trọng đại như chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025; Cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026… Ngành VHTTDL Lai Châu đã tổ chức 02 cuộc triển lãm với 120 bức ảnh và 85 tranh và hơn 200 buổi tuyên truyền về cơ sở; treo hơn 2000 băng rôn, 15000 cờ các loại; 400 cụm bano bảng, biển…

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cũng tổ chức 32 buổi biểu diễn nghệ thuật (đạt 40% kế hoạch), thu hút 22.200 lượt người xem. Bên cạnh đó, ngành VHTTDL tỉnh còn tổ chức 64 buổi hướng dẫn phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở; 01 chương trình giao lưu văn nghệ, khiêu vũ chào năm mới 2021; tổ chức thành công Hội thi Khiêu vũ, dân vũ tỉnh Lai Châu lần thứ I. Bên cạnh đó, các phòng VHTT tổ chức trên 200 buổi/ chương trình văn nghệ ở cơ sở chào mừng thành công các sự kiện chính trị của địa phương, đất nước.

Ngành VHTTDL Lai Châu đón 14.700 lượt bạn đọc đến với hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh; gần 14.000 lượt khách thăm quan, tìm hiểu các giá trị văn hóa tại Bảo tàng tỉnh; tổ chức các cuộc trưng các cuộc trưng bày thu hút hàng chục nghìn lượt người tham quan. Các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình được quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 73 mô hình Phòng, chống bạo lực gia đình bao gồm các Nhóm Phòng chống bạo lực gia đinh, các CLB gia đình phát triển bền vững với trên 6.800 thành viên tham gia; Có 401 địa chỉ tin cậy hoạt động tại cộng đồng dân cư. Toàn tỉnh có 989 thiết chế văn hóa, trong đó cấp tỉnh có 6 thiết chế, cấp huyện có 7 thiết chế, 93 nhà văn hóa cấp xã, 883 nhà văn hóa cấp bản. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được các cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực triển khai; hiện nay có 91,4% hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa; có 55/94 xã đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa, nông thôn mới, 96,7 % thôn, bản, khu phố đăng ký danh hiệu văn hóa; 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký danh hiệu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa.

Ở lĩnh vực TDTT, đã có 07/08 huyện tổ chức thành công Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh Lai Châu năm 2021 với sự tham gia của gần 2000 người. Tổ chức thành công 04 giải thi đấu cấp tỉnh gồm: giải Cầu lông Đảng ủy Khối các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh; giải Bóng đá Đảng ủy khối các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh; giải Vô địch Quần vợt Cúp truyền hình tỉnh và giải Việt dã truyền thống thanh niên tỉnh Lai Châu mở rộng Cúp BIDV. Bên cạnh đó, ở cấp cơ sở tổ chức 198 giải/buổi TDTT chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn. Đến nay, toàn tỉnh có 129.370 người tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 28,11% dân số; 17.123 gia đình thể thao; 381 CLB và điểm tập luyện TDTT. Tập huấn và tham gia 06 giải thi đấu khu vực và toàn quốc, đạt 23 huy chương (04 HCV, 05 HCB, 14 HCĐ).

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid, các hoạt động du lịch đều bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, Lai Châu vẫn đón 282.504 lượt khách nội địa (trong đó có 163 khách nước ngoài lưu trú tại Việt Nam) tăng 2,4 so với cùng kỳ năm 2020 (đạt 60,1%) so với kế hoạch năm 2021. Tổng doanh thu ước đạt 188,828 tỷ đồng, tăng 33,6%  so với cùng kỳ năm 2020 (đạt 61,6%) kế hoạch năm 2021.

Các nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm

6 tháng cuối năm 2021, trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, ngành VHTTDL Lai Châu đặt ra các giải pháp nhằm triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Đề án, các Văn bản của Trung ương, Bộ VHTTDL, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra;  Đẩy mạnh công tác CCHC, hướng tới mục tiêu cải thiện và nâng cao chỉ số thứ hạng của Sở trên Bảng xếp hạng chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của các Sở ngành trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn do ngành quản lý. Trong đó, về công tác TDTT tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc rèn luyện sức khỏe hàng ngày,

Tham mưu tổ chức các giải thi đấu thể thao như: Giải Cầu lông, bóng bàn Gia đình; đăng cai tổ chức Giải Cầu lông trung, cao tuổi toàn quốc năm 2021; Giải siêu Marathon địa hình Lai Châu năm 2021; Giải Dù lượn đường trường PuTaLeng mở rộng lần thứ III năm 2021.

Chủ động triển khai các hoạt động thu hút và nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát; Tham mưu, phối hợp tổ chức các hoạt động: Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2021 và các hoạt động tại địa phương; Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III tại Lai Châu; Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại Hà Nội năm 2021.

VD

Ảnh trong bài
  • Đẩy mạnh công tác CCHC góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về VHTTDL ở Lai Châu