You must configure this module first via "Module Settings"

Những dấu ấn của TDTT Quảng Nam sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020

Thực hiện Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020, những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã ban hành nhiều văn bản để đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, vai trò và tác dụng của việc tập luyện TDTT; Tổ chức tập huấn cho các cán bộ quản lý, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT trên địa bàn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác quản lý, tổ chức các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh cũng ban hành các chủ trương về đầu tư, xây dựng cơ chế phù hợp để khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho các hoạt động TDTT...

Đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Để triển khai thực hiện các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về TDTT đã có 29 văn bản cấp tỉnh và trên 150 văn bản cấp huyện, thị xã, thành phố được ban hành để chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác TDTT gắn với phát triển kinh tế - xã hội và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Qua 10 năm, sự nghiệp TDTT của tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu. Phong trào TDTT quần chúng, trong đó việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" được duy trì và có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Phương châm “mỗi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, nhờ đó phong trào tập luyện TDTT ngày càng phát triển đa dạng. Nhiều mô hình CLB, lớp năng khiếu được tổ chức đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Trung bình mỗi năm, có trên 1.000 giải thể thao cấp cơ sở, từ 80-100 giải thể thao cấp ngành, huyện, thành phố, 20 giải thể thao cấp tỉnh được tổ chức. Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 772 CLB TDTT, 11 Liên đoàn, Hiệp hội, 06 tổ chức xã hội nghề nghiệp tham gia đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn TDTT, 20 tổ chức doanh nghiệp tham gia tài trợ các hoạt động thi đấu TDTT trong trường học và nhiều cơ sở TDTT tư nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ TDTT; Tỷ lệ người dân thường xuyên tập luyện TDTT đạt 32% dân số; Số gia đình thể thao đạt 22,5%.

Hoạt động TDTT dành cho người cao tuổi, người khuyết tật được quan tâm. Nhiều gải thi đấu thể thao dành cho người cao tuổi, người khuyết tật được tổ chức vào các ngày Lễ, ngày kỷ niệm lớn đã nhận được sự tham gia thi đấu của nhiều VĐV. Đến nay toàn tỉnh có 178 CLB TDTT Người cao tuổi và 19 CLB thể thao dành cho người khuyết tật. Các CLB hoạt động thường xuyên và là sân chơi bổ ích giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, người khuyết tật hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đặc biệt chú trọng đến việc tạo sân chơi lành mạnh cũng như nâng cao sức khỏe cho CBCNVC. Hoạt động TDTT trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh bước đầu có nhiều khởi sắc. Các tổ chức công đoàn đã phối hợp với các tổ chức chính quyền tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao vào các dịp kỷ niệm “Tháng công nhân”, Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Gia đình Việt Nam,… Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang phát triển mạnh mẽ và từng bước đi vào nề nếp. Đến năm 2020, 98% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn chiến sỹ khỏe.

Cùng với đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng, tỉnh Quảng Nam cũng quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ hoạt động TDTT. Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được hoàn thiện. Các xã phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều dành quỹ đất cho TDTT. Đặc biệt, thực hiện Đề án "xây dựng trung tâm Văn hóa – Thể thao xã, phường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030" đã tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện. Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có 2.015 thiết chế thể thao, trong đó có 1.484 thiết chế thể thao cấp thôn, 465 thiết chế thể thao cấp xã, 91 thiết chế cấp huyện và 4 thiết chế cấp tỉnh.

Đồng thời, tỉnh cũng bố trí lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tại các khu vui chơi, công viên, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tập luyện TDTT. Đến nay đa số các thôn, khu phố đều có sân bóng chuyền, cầu lông, bóng đá. Ngoài các thiết chế văn hóa, thể thao do nhà nước đầu tư kinh phí, các doanh nghiệp cũng đầu tư vào loại hình dịch vụ thể thao chính vì vậy, hiện có 193 khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh có sân gofl, sân quần vợt, bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, phòng tập gym, yoga… với nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ du khách; 8 công ty tổ chức hoạt động moto nước, lặn biển, chèo thuyền kayak, ca nô, lướt ván, thuyền buồm… Riêng trong lực lượng vũ trang có 66 sân tập thể thao, 30 CLB thể thao và 60 đội bóng đá.

Công tác GDTC và hoạt động TDTT trong nhà trường có bước phát triển đáng kể. Ngành GDĐT tỉnh duy trì tổ chức Hội khỏe Phù Đổng theo định kỳ 2 năm một lần, qua đó phát hiện và bồi dưỡng các VĐV có năng khiếu thể thao bổ sung vào các đội tuyển của tỉnh. UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành GDĐT phối hợp với ngành VHTTDL tổ chức giảng dạy một số môn thể thao trong nhà trường như Bóng đá, Võ thuật. Trong năm 2019-2020, 100% trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chương trình GDTC nội khóa, 98,5% trường phổ thông và 100% trường mầm non, giáo dục dạy nghề, đại học có các chương trình ngoại khóa. Đến năm 2020, toàn tỉnh có 594 CLB thể thao trường học, 122 nhà tập đa năng, 165 phòng học giáo dục thể chất đạt chuẩn, 582 sân tập luyện TDTT, 285 sân chơi cho học sinh mầm non, 47 bể bơi.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện Chương trình “Phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020” và Chương trình “Phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020” các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện. Hàng năm, ngành GDĐT phối hợp với ngành VHTTDL từng bước đưa môn Bơi lội vào hoạt động ngoại khóa trong trường học; Đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn Bơi, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, phòng, chống bệnh tật cho học sinh. Tổng số đã mở 295 lớp học bơi với 31109 học sinh các cấp học tham gia.

Tạo đà cho thể thao thành tích cao

Từ năm 2010 đến nay, thể thao thành tích cao của Quảng Nam đã có những bước phát triển vững chắc về thành tích. Tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, đoàn VĐV của tỉnh Quảng Nam đã thi đấu xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu đặt ra với tổng số 22 huy chương, trong đó có 4 HCV, 6 HCB và 12 HCĐ.  So với kỳ đại hội trước, số lượng HCV không tăng nhưng nhiều hơn 4 HCB và 8 HCĐ.

Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triển thể thao thành tích cao thông qua việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là cán bộ, HLV, cộng tác viên, hướng dẫn viên làm công tác TDTT từ tỉnh đến cơ sở (trong đó có 342 cán bộ TDTT, cấp tỉnh có 46 người, huyện 55 người và cấp xã 241 người). Tỉnh cũng tích cực đăng cai nhiều giải đấu quốc gia nhằm nâng cao năng lực tổ chức, điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý, trọng tài, nhân viên y tế... Điển hình như: Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ VII -khu vực II (2011), giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc và vòng Bán kết (2016), giải Bóng chuyền nữ toàn quốc cup VTV Bình Điền và giải Cầu lông các cây vợt thiếu niên trẻ xuất sắc toàn quốc (2018), giải Vô địch Vovinam toàn quốc và giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV cup (2019); giải Vô địch các CLB Taekwondo toàn quốc (2021).

Công tác đầu tư phát triển các môn thể thao trọng điểm được quan tâm. Hiện, thể thao thành tích cao của tỉnh được phân làm 3 nhóm đầu tư. Nhóm 1 gồm 7 môn thể thao thế mạnh: Bóng đá, Bắn súng, Điền kinh, Karatedo, Taekwondo, Vovinam, Võ cổ truyền; Nhóm 2 là các môn có chiều hướng, có khả năng đạt thành tích: Wushu, Bơi, Bóng chuyền, Bóng bàn và Đua thuyền; Nhóm 3: các môn khuyến khích phát triển theo hướng xã hội hóa như Quần vợt, Cầu lông.

Đặc biệt, trong những năm qua, Quảng Nam đã từng bước nghiên cứu, đổi mới phương thức quản lý, phương pháp tuyển chọn tài năng thể thao theo hướng chuyên nghiệp hóa ở một số môn. Trong đó chuyển đổi môn Bóng đá hoạt động theo cơ chế chuyên nghiệp, giao doanh nghiệp quản lý, điều hành, đào tạo, huấn luyện đội tuyển Bóng đá tỉnh và các đội trẻ với 163 VĐV tham gia tập luyện và thi đấu theo quy định của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Với sự đầu tư bài bản và đúng hướng, thành tích thể thao ở các môn trọng điểm của tỉnh được nâng lên. Từ 2012 đến nay, các VĐV thành tích cao của Quảng Nam giành được 37 huy chương tại các giải quốc tế (12 HCV, 10 HCB và 15 HCĐ), trong đó có 01 HCV tại giải Vô địch thế giới, 02 HCV tại SEA Games 27 và 30, 01 HCĐ Asiad 2014. Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 60 VĐV năng khiếu, 191 VĐV các đội tuyển, 53 Kiện tướng cấp 1, 13 VĐV có thành tích cao được đào tạo nghề và được tuyển dụng.

Những thành tựu nổi bật sau 10 năm thực hiện Chiến lược “Phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020” tại Quảng Nam đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như thành tích về thể thao thành tích cao và sự phát triển có chiều sâu của phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, ngành VHTTDL Quảng Nam tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành những văn bản mang tính chiến lược, định hướng cụ thể để phát triển TDTT. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng bằng cách đa dạng hóa các hoạt động TDTT, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân; Tăng cường, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn GDTC và khuyến khích các hoạt động thể thao trong nhà trường thông qua việc gia tăng các loại hình CLB TDTT trong các trường học; Đẩy mạnh công tác XHH TDTT thông qua các chủ trương, chính sách phù hợp nhằm kêu gọi sự đầu tư các công trình TDTT gắn với phát triển du lịch của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện các VĐV tài năng theo hướng chuyên nghiệp, tập trung vào các môn trọng điểm và từng bước nâng cao những thành tựu đã đạt được trên đấu trường quốc gia và quốc tế.

VD

Ảnh trong bài
  • Những dấu ấn của TDTT Quảng Nam sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020