You must configure this module first via "Module Settings"

Một vài kết quả của TDTT Trà Vinh sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, công tác TDTT trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Phong trào TDTT quần chúng phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân từ cán bộ, CCVC, người lao động, thanh thiếu niên, nhi đồng, phụ nữ, người cao tuổi… Các hoạt động TDTT đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, các tệ nạn xã hội giảm rõ rệt; Đồng thời sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện nhằm phục vụ tốt các hoạt động công tác, học tập, lao động sản xuất ở địa phương.

Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng

Hội khỏe Phù Đổng các cấp được duy trì tổ chức hàng năm (Ảnh: VD)

Trong những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế xã hội, Trà Vinh luôn quan tâm phát triển TDTT. Đặc biệt là từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở VHTTDL Trà Vinh  thường xuyên tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết 08-NQ/TW, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về TDTT lồng ghép trong các hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị tổng kết ngành và thông qua việc tổ chức các giải thể thao, các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm. Đặc biệt, để công tác TDTT ngày càng phát triển, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về TDTT trên cơ sở đó có những vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng là việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã có sức lan tỏa mạnh mẽ với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các thành phần, không phân biệt giới tính, lứa tuổi, dân tộc… Ngành TDTT tỉnh đã tập trung phát triển đa dạng loại hình tập luyện và nhiều nội dung phong phú, giúp người dân lựa chọn môn thể thao yêu thích và hình thức tập luyện phù hợp để rèn luyện hàng ngày.

Hàng năm, các ngành, các cấp tổ chức trên 30 giải thề thao cấp tỉnh. Bên cạnh đó, phối hợp với các Sở, ngành đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động TDTT quy mô lớn như: Hội khỏe Phù Đổng, Hội thao các ngành Y tế, Giáo dục, Công an, Cán bộ đoàn, Công nhân viên chức, người lao động… Phong trào TDTT cho người cao tuổi, người khuyết tật được quan tâm chú trọng. Nhiều môn thể thao dân tộc như: Đẩy gậy,  Kéo co, Nhảy bao bố, Đi cà kheo, Đua ghe ngho (của đồng bào dân tộc Khmer)… được bảo tồn, phát triển thông qua việc đưa các môn thể thao dân tộc vào tổ chức tại các Hội thao, các giải thi đấu hàng năm.

Cùng với đó, phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang được mở rộng về quy mô và chất lượng. Các đơn vị Quân đội, Công an thực hiện tốt nội dung kế hoạch huấn luyện thể lực, duy trì các hoạt động TDTT ngoại khóa, duy trì chế độ kiểm tra theo quy định, đảm bảo 100% cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn chiến sỹ khỏe. Hàng năm, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, công an tỉnh tổ chức Hội thao với nhiều môn như: Cầu lông, Quần vợt, Bóng chuyền, Bóng đá,Võ thuật, Bơi, Chạy việt dã… kết hợp với các môn thể thao quân sự như: Vượt vật cản, Chạy vũ trang, Bơi…

Nhờ vậy, từ năm 2011 đến 2019, tỷ lệ người luyện tập TDTT thường xuyên tăng từ 25% lên 33% và năm 2020 con số này đạt 34%, vượt 4% so với chỉ tiêu đặt ra; số gia đình thể thao tăng từ 14% lên 21%. Toàn tỉnh có 630 CLB TDTT hoạt động thường xuyên theo nguyên tắc tự nguyện, tự bảo đảm kinh phí hoạt động. Ngoài ra, có 01 Hội Thể dục dưỡng sinh hoạt động hiệu quả. Các Hội, CLB TDTT phối hợp với nhiều địa phương, đơn vị tổ chức các giải thi đấu thể thao; Tuyên truyền vận động người dân tham gia hoạt động TDTT; Mở các lớp năng khiếu thể thao; Huy động các nguồn lực đầu tư cho TDTT… Đến nay, toàn tỉnh có 312 cơ sở, Hộ kinh doanh dịch vụ TDTT (trong đó có 03 doanh nghiệp thể thao, 22 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 20 sân cầu lông có mái che, 75 cơ sở tập luyện võ thuật, 07 cơ sở quần vợt, 01 cơ sở bóng rổ, 15 cơ sở Thể dục thể hình, 10 cơ sở Thể dục thẩm mỹ - Aerobic, 06 cơ sở Bóng bàn, 03 cơ sở Yoga, 150 cơ sở Biliard).

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học

Công tác GDTC và thể thao trường học được quan tâm, phát triển mạnh với 100% trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ chương trình GDTC nội khóa theo quy định. Các trường học đều đưa việc tập thể dục buổi sáng và giữa giờ thành hoạt động bắt buộc trong các nhà trường; Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa. Đến nay, tỷ lệ trường học thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đạt 100%. Nhiều trường còn tổ chức nhóm lớp học môn thể thao tự chọn, thành lập CLB TDTT để học sinh phát huy sở trường và năng khiếu; Tổ chức nhiều hoạt động tập luyện và thi đấu thể thao; Phát triển các môn thể thao thế mạnh của địa phương theo điều kiện thực tế của trường; Tăng cường dạy các môn Võ cổ truyền trong các nhà trường. Đến nay 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực theo độ tuổi. Các trường học đều duy trì hệ thống tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp; Đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực gắn với các hoạt động TDTT".

Đặc biệt, thực hiện "Chương trình phòng, chống đuối nước cho trẻ em", ngành GDĐT đã xây dựng kế hoạch phòng, chống đuối nước cho trẻ em theo từng giai đoạn, trong đó khuyến khích các trường học tổ chức dạy Bơi cho học sinh. Đến nay đã có 50% số trường phổ thông trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy Bơi cho học sinh vào dịp hè.

Đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất đủ về số lượng, đảm bảo trình độ chuyên môn, có năng lực giảng dạy và huấn luyện tốt. Hàng năm, ngành GDĐT tỉnh luôn tạo điều kiện cho đội ngũ huấn luyện viên, giáo viên thể dục tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ do Sở VHTTDL, Sở GDĐT tổ chức.

Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất TDTT được đặc biệt quan tâm. Cụ thể, trong 10 năm qua, tỉnh đã quy hoạch đất dành cho xây dựng các công trình thể thao. Một số công trình thiết yếu được quan tâm đầu tư xây dựng như: Hồ bơi có mái che (đạt tiêu chuẩn quốc gia), Nhà thi đấu TDTT, Nhà tập luyện các môn Võ và Thể dục thẩm mỹ, Sân Bi sắt…Ngoài ra, ở cấp huyện có 06 sân vận động, 06 nhà thi đấu. Ở cấp xã, có 47 sân vận động, 90 sân bóng chuyền, và hàng trăm cơ sở dịch vụ TDTT do các doanh nghiệp, cá nhân ở các địa phương đầu tư xây dựng.

Tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT

Để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, ngành VHTTDL tỉnh luôn quan tâm chăm lo và bố trí cán bộ có năng lực lãnh đạo, quản lý, phụ trách công tác TDTT;  Xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát triển TDTT phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Từ 2012-2019, Sở VHTTDL đã cử 150 cán bộ, HLV, Trọng tài tham dự các lớp bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ, năng lực kịp thời đáp ứng yêu cầu nghiệm vụ. Đồng thời Sở mở 12 lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ TDTT cho 600 lượt người là cán bộ, công chức, viên chức, cộng tác viên, trọng tài cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và nguồn nhân lực cho đội ngũ làm công tác TDTT ở xã, phường, thị trấn.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về TDTT luôn được quan tâm. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực TDTT đảm bảo về trình độ, chuyên môn. Hiện, ở cấp tỉnh có 5 công chức, 37 viên chức; cấp huyện có từ 1 đến 2 cán bộ phụ trách về TDTT, cấp xã bố trí cán bộ văn hóa – TDTT kiêm nhiệm.

Cùng với việc nâng cao chất lượng nguồn lực cán bộ làm công tác TDTT, Trà Vinh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo các tài năng thể thao. Hiện tỉnh đang đào tạo tập trung 11 đội tuyển ở các môn: Điền kinh, Bi sắt, Bóng chuyền nam, Taekwondo, Karatedo, Judo, Aerobic, Cầu lông, Bóng đá, Bắn cung và Bơi với tổng số 200 VĐV, 29 HLV ở các tuyến (tuyến đội tuyển năng khiếu có 20 HLV, 160 VĐV; đội tuyển tỉnh có 9 HLV, 40 VĐV). Trong 10 năm qua, các đội tuyển của tỉnh thi đấu giành 1007 huy chương gồm 261 HCV, 280 HCB, 466 HCĐ tại các giải quốc gia, khu vực và quốc tế. Trong đó, có 36 huy chương quốc tế ở các môn trọng điểm như Bắn cung, Pentaque, Taekwondo, Karatedo, Bóng chuyền, Cử tạ người khuyết tật.

Phát huy những kết quả đã đạt được cũng như nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác TDTT đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương trong giai đoạn hội nhập và phát triển đất nước hiện nay, ngành TDTT tỉnh Trà Vinh đã đặt ra một số nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện, đó là:

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền, sự phối hợp của các ngành đoàn thể về công tác TDTT; Tiếp tục đưa nội dung phát triển TDTT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp và chương trình mục tiêu quốc gia.Thực hiện đồng bộ, hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của nhà nước về TDTT, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của TDTT, tạo sự đồng thuận trong xã hội về phát triển TDTT. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý về TDTT từ tỉnh đến cơ sở; Tạo điều kiện thuận lợi và bố trí đủ cán bộ có trình độ, năng lực làm công tác TDTT; Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV, Cộng tác viên, Hướng dẫn viên TDTT.

Kiện toàn thành lập các tổ chức xã hội nghề nghiệp về TDTT, các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao cấp tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa TDTT bằng việc ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất TDTT, nâng cao chất lượng dịch vụ TDTT đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tập luyện của người dân.

Từng bước chuyên nghiệp hóa trong công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng VĐV thể thao thành tích cao. Bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc; Khuyến khích phát triển các môn thể thao giải trí, kinh doanh dịch vụ TDTT nhằm phát huy tính chủ động của người dân trong công tác xã hội hóa TDTT. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác GDTC và thể thao trường học, phấn đấu có trên 85% trường học dạy môn Bơi cho học sinh; Xây dựng phát triển các loại hình CLB TDTT trong trường học, hướng tới mục tiêu 100% trường học có CLB TDTT.

VD