You must configure this module first via "Module Settings"

Hải Dương hoàn thành các mục tiêu sau 10 năm thực hiện Chiến lược "Phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020"

Thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm cụ thể hóa các nội dung đặt ra trong Chiến lược. Bằng những chương trình hành động cụ thể trong đầu tư, xây dựng cơ chế thích hợp để huy động sự đóng góp của toàn xã hội xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho các hoạt động TDTT; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện TDTT; tổ chức tập huấn cho các cán bộ quản lý, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT trên địa bàn… đã góp phần đưa phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển cả về chiều rộng lẫn bề sâu.

Phát triển TDTT phong trào

Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa tỉnh, ngành VHTTDL Hải Dương đã đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, qua đó tạo thành phong trào rộng khắp và thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân từ thanh thiếu niên, học sinh, đến người cao tuổi. 

Hoạt động TDTT ở cơ sở đã trở thành phong trào sâu rộng, các giải thể thao quần chúng được tổ chức vào các dịp lễ, tết hàng năm. Nhiều hoạt động TDTT có quy mô lớn và trở thành sự kiện thể thao truyền thống hấp dẫn ở nhiều địa phương trong tỉnh như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức vào ngày truyền thống ngành TDTT hàng năm 27/3, Đại hội TDTT các cấp được tổ chức theo định kỳ 4 năm 1 lần đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Các môn thể thao truyền thống của địa phương và các môn đang được phổ cập rộng rãi là Bóng chuyền, Bóng bàn, Bóng đá, Bơi lội, Cầu lông; duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc và các môn thể thao khác như: Đua thuyền truyền thống, Pháo đất, Kéo co, Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ, Bóng chuyền hơi, Vật dân tộc, Cờ tướng, Xe đạp, Dân vũ…

Trung bình mỗi năm ngành VHTTDL Hải Dương tổ chức trên 500 giải thể thao cấp cơ sở, từ 60 -80 giải thể thao cấp ngành, huyện, thành phố, từ 45 đến 50 giải thể thao, hội thao cấp tỉnh. Ngoài ra, Hải Dương còn đăng cai từ 04 – 07 giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế. 

Công tác GDTC và thể thao trong trường học được quan tâm đặc biệt với 100% trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chương trình nội khóa; nhiều trường học tổ chức chương trình ngoại khóa dưới hình thức các CLB, nhóm tập luyện TDTT với các môn phổ biến như: võ thuật, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, aerobic, đá cầu, bơi lội… thu hút đông đảo học sinh tham gia, nhất là trong dịp hè. Hàng năm, các trường đều đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ TDTT để phục vụ việc giảng dạy và tổ chức các hoạt động thể thao ngoài giờ. Đến nay, đa số các trường học trong tỉnh đã có sân chơi, bãi tập đảm bảo nhu cầu dạy và học môn GDTC cũng như các trang thiết bị tập luyện phục vụ các hoạt động thể thao ngoại khóa.

Đặc biệt, trong mấy năm trở lại đây, thực hiện chương trình “Phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020”, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện. Nhiều trường học thường xuyên tổ chức các lớp dạy bơi vào dịp hè.

Phong trào TDTT trong cán bộ, CCVC, người lao động có nhiều chuyển biến tích cực.  Đến nay đa số các sở, ban, ngành trong tỉnh đều bố trí xây dựng sân chơi, bãi tập như: Nhà tập bóng bàn, Sân bóng chuyền, Sân cầu lông… phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT cho cán bộ CCVC, người lao động. Hàng năm, cơ quan, đơn vị đều tổ chức các giải thể thao chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, ngày truyền thống của ngành. Hoạt động TDTT trong các đối tượng: người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm, chú trọng. Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 90%. 100% chiến sỹ đạt tiêu chuẩn về thể lực.

Hiện toàn tỉnh có trên 3.500 CLB, điểm, nhóm hoạt động TDTT; Tỷ lệ người dân thường xuyên tập luyện TDTT hàng năm đều tăng năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ số người tập luyện thường xuyên năm 2011 đạt 21%-23%, năm 2016 đạt 27%, 2019 đạt 30%; số gia đình thể thao năm 2011 đạt 14% - 15%,  năm 2016 đạt 19%, năm 2017-2019 đạt 21%. Các chỉ số về TDTT đạt được trong các năm đều đảm bảo hoàn thành các mục tiêu như chiến lược phát triển, quy hoạch TDTT tỉnh Hải Dương đến năm 2020 đã đặt ra.

Nhà thi đấu tỉnh Hải Dương - nơi đăng cai môn Đấu kiếm tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2014

Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT ở cơ sở được đầu tư, nâng cấp. Theo thống kê, hiện có 9/12 huyện, thị xã, thành phố có sân vận động trung tâm; có 7/12 huyện, thị xã, thành phố có nhà tập và thi đấu TDTT gồm: Chí Linh, Cẩm Giàng, Nam sách, Kim Thành, Bình Giang, Ninh Giang, Kinh Môn và 12/12 huyện, thị xã, thành phố chưa có bể bơi đạt chuẩn quốc gia do nhà nước quản lý. 12/12 Bể bơi thông minh tại các Trung tâm VHTTTT, Trung tâm VHTT quản lý do ngân sách nhà nước hỗ trợ. 215/235 xã có sân vận động (20 xã, phường, thị trấn còn lại mới có quy hoạch nhưng hiện nay chưa được xây dựng, trong đó có xã, phường, thị trấn không có quỹ đất để quy hoạch làm sân vận động). Phần lớn các địa phương chỉ có một sân thể thao cơ bản và một số sân thể thao khác, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại khu thiết chế TDTT phục vụ nhân dân tập luyện còn hạn chế. Toàn tỉnh hiện có 22 ao bơi hợp vệ sinh khu vực nông thôn được nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng. Có 515/1469 thôn có sân thể thao (diện tích từ 1000-2000m2) theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho thể thao thành tích cao

Thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, UBND tỉnh, Sở VHTTDL luôn quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thể thao thành tích cao thông qua việc củng cố, xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị luyện tập, thi đấu. Hiện nay, cấp tỉnh có 01 Nhà thi đấu đa năng với diện tích 17.815m2 đạt tiêu chuẩn quốc gia với trang thiết bị hiện đại, đủ điều kiện tổ chức thi đấu quốc tế một số môn thể thao. Trung tâm Đào tạo, HL&TĐ thể thao tỉnh với diện tích 3ha có 1 sân bóng đá (hiện đang liên kết khai thác với doanh nghiệp), một số sân thể thao cơ bản Bóng chuyền, Bóng rổ, Nhà tập luyện đa năng, khu kí túc xá VĐV. Các CLB Bóng bànCLB Bắn súng với các tuyến bắn 10m - 25m - 50m có thể tổ chức giải Súng hơi quốc gia, diện tích: 2.374 m2. Bể bơi Yết Kiêu, diện tích 1.561 m2 (không kể diện tích mặt hồ Bạch Đằng) cơ bản đáp ứng được việc tập luyện của VĐV.

Trong 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam, thể thao thành tích cao Hải Dương đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ, từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thể thao quốc gia. Điểm nhấn là tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII (năm 2014), đoàn VĐV Hải Dương đã xuất sắc giành 86 huy chương, xếp vị trí 7/65 tỉnh, thành, ngành và Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII (năm 2018), các VĐV của tỉnh giành 80 huy chương các loại, trong đó đã xác lập và phá 13 kỷ lục quốc gia cá nhân và đồng đội, xếp vị trí 8/65 tỉnh, thành.

Công tác quản lý, tuyển chọn và đào tạo lực lượng VĐV luôn được đổi mới theo hướng có trọng tâm trọng điểm, tránh dàn trải, tập trung vào những môn thế mạnh của địa phương như: Đua thuyền, Pencak Silat, Bắn cung, Bóng bàn, Cử tạ, Bóng đá, Điền kinh… Đội ngũ HLV được chuẩn hoá, nâng cao trình độ với 100% có trình độ đại học và sau đại học. Công tác đào tạo và phát triển lực lượng VĐV được chú trọng hàng đầu, luôn tập trung tuyển chọn, quản lý và đào tạo VĐV theo hướng nâng cao hiệu quả về số lượng và chất lượng.  

Tính đến tháng 2/2020, có 530 VĐV của 25 đội tuyển được đào tạo, tập huấn. 143 VĐV đạt đẳng cấp trong đó 04 VĐV kiện tướng quốc tế, 58 VĐV kiện tướng, 12 VĐV dự bị kiện tướng và 69 VĐV cấp I quốc gia. Hằng năm, các VĐV Hải Dương trung bình mang về từ 60 đến 80 HCV ở các giải trong nước và quốc tế. Chỉ tính riêng trong năm 2020, vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID 19, thể thao thành tích cao Hải Dương đã giành 99 HCV, 128 HCB và 117 HCĐ. 

Không chỉ giữ vững vị trí trong top 10 tỉnh thành, ngành mạnh nhất toàn quốc, tại các giải đấu quốc tế, nhiều VĐV Hải Dương được tuyển chọn vào các đội tuyển quốc gia và tham dự nhiều giải quốc tế giành thành tích cao. Trong đó, tại kỳ SEA Games 30 -2019, Hải Dương có 1 HLV và 11 VĐV tham dự và giành được 2 HCV (Đoàn Bá Tuấn – môn Bóng bàn và Nguyễn Hoàng Phi Vũ - môn bắn cung), 1 HCB, 2 HCĐ. Hay tại giải bóng đá U23 Châu Á, đội tuyển Việt Nam đã giành giải Á quân. Trong số các thành viên đội tuyển, Hải Dương đã đóng góp  4 VĐV: Vũ Văn Thanh, Nguyễn Văn Toàn, Phạm Đức Huy và Nguyễn Trọng Đại…

Có thể khẳng định, sau 10 năm thực hiện Chiến lược “Phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020”, công tác TDTT quần chúng có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Đặc biệt, thể thao thành tích của tỉnh cũng từng bước để lại nhiều dấu ấn tại các giải đấu quốc gia và quốc tế. Hệ thống cơ sở vật chất về TDTT đã từng bước được hoàn thiện và ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu tập luyện, thi đấu của VĐV và nhân dân. Một số công trình như nhà thi đấu tỉnh phục vụ tốt nhiệm vụ đăng cai và tổ chức các giải quốc gia và quốc tế.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở VHTTDL tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xây dựng những định hướng cụ thể để phát triển TDTT; trong đó, đa dạng hóa các hoạt động TDTT, chú trọng TDTT quần chúng, nâng cao sức khỏe cho người dân; nâng cao chất lượng công tác GDTC và thể thao trong trường học; thể thao trong các đơn vị lực lượng vũ trang. Tiếp tục đầu tư, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng VĐV thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp, tập trung vào các môn trọng điểm, giữ vững những thành tựu đã đạt được trên đấu trường trong nước và quốc tế. Đẩy mạnh xã hôi hóa TDTT nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực TDTT.

VD

Ảnh trong bài
  • Hải Dương hoàn thành các mục tiêu sau 10 năm thực hiện Chiến lược "Phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020"