You must configure this module first via "Module Settings"

Những kết quả về TDTT ở huyện Sông Hinh – Phú Yên sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, công tác TDTT của huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đã có những chuyển biến rõ rệt cả về chất và lượng. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đối với công tác phát triển TDTT ngày càng nâng cao. Các hoạt động TDTT đã góp phần nâng cao sức khỏe cũng như làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện. Qua đó, đưa TDTT Sông Hinh trở thành một trong những đơn vị có phong trào TDTT phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của ngành TDTT Phú Yên.

Đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng ở cơ sở

Ngay sau khi Nghị quyết 08-NQ/TW được ban hành, huyện ủy Sông Hinh đã tổ chức hội nghị học tập cho toàn thể lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, đảng viên, CCVC và phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai và thể chế hóa 06 nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở. Nhờ đó, đã có tác động tích cực đến nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, CCVC và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe cũng như sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng…

Phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ, CCVC, người lao động ngày càng phát triển mạnh mẽ (Ảnh: Lan Anh)

Nhiều hoạt động TDTT quần chúng được tổ chức rộng khắp gắn với những ngày lễ lớn của địa phương, những ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, hưởng ứng, đồng thời khai thác, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian ở địa phương. Với nội dung phong phú và hình thức đa dạng, việc tổ chức các giải thể thao ngày càng được nâng tầm về quy mô, chất lượng. Chính vì vậy, sau 10 năm triển khai thực hiện nghị quyết, phong trào TDTT quần chúng của huyện phát triển mạnh mẽ và đều khắp trên tất cả các xã, thị trấn, các địa bàn, khu dân cư, cơ quan, trường học…

Hoạt động TDTT trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động

luôn được quan tâm phát động, duy trì tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động TDTT nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động có điều kiện vận động, rèn luyện sức khỏe, phục vụ tốt công tác học tập và lao động. Đến nay, đa số các cơ quan, đơn vị, đoàn thể đều có sân tập luyện thể thao; Trung bình có trên 50% CBCCVCLĐ thường xuyên tập luyện thể thao với các môn: Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi, bóng đá, quần vợt, đi bộ, chạy, Yoga, khiêu vũ thể thao...

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong các trường học trên địa bàn huyện luôn được duy trì, triển khai theo đúng chương trình, kế hoạch, góp phần rèn luyện sức khỏe cho học sinh, phục vụ hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách học sinh trong nhà trường. Nhiều trường học có phong trào TDTT mạnh như THPT Nguyễn Du, Cấp 2,3 Võ Văn Kiệt, THPT Tôn Đức Thắng, PTDT Nội trú… Theo thống kê, trung bình hàng năm số học sinh trên địa bàn huyện đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt từ 90%-95%. Trong đó, nhiều trường có hoạt động TDTT ngoại khóa có chất lượng với các mô hình như CLB TDTT; khuyến khích học sinh dành thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa tại các CLB TDTT. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và tập luyện TDTT trong các nhà trường ngày càng được quan tâm. Hầu hết các trường ở các cấp học trên địa bàn huyện đều có đủ sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho giảng dạy môn giáo dục thể chất và tập luyện TDTT của học sinh. Trong đó, trường PTDT Nội trú huyện là đơn vị đầu tiên trong địa bàn huyện có nhà tập luyện  và thi đấu TDTT; 10 trường THCS và 5/13 trường Tiểu học có sân bóng đá… Hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ đã góp phần tạo điều kiện cho công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học ngày càng phát triển. 100% trường học trên địa bàn huyện có giáo viên TDTT chuyên trách, đảm bảo chương trình giảng dạy chính khóa.

Hàng năm, tổ chức các hội thi thể thao dành cho học sinh như: Hội khỏe Phù Đổng cấp trường và thi đấu các môn thể thao khối trường học cấp huyện và tham gia thi đấu cấp tỉnh; các lớp năng khiếu thể thao hè cho học sinh thường xuyên được tổ chức, chương trình phổ cập bơi, phòng chống đuối nước trẻ em đối với học sinh hệ phổ thông và mầm non được quan tâm triển khai, thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực.

Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang (công an, quân đội) trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, trở thành hoạt động thường xuyên được kiểm tra định kỳ theo kế hoạch, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ có thể lực tốt, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ trật tư an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ an ninh, quốc phòng của địa phương. Qua kiểm tra hàng năm, 100% đơn vị đạt tiêu chuẩn đơn vị khỏe; 100% cán bộ chiến sĩ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực. Định kỳ hàng năm, các lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện đều phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các Hội thao, tham gia các giải thi đấu thể thao do ngành Công an, Quân đội tỉnh tổ chức. Hầu hết, các đơn vị công an, quân đội đều bố trí cơ sở vật chất tập luyện và thi đấu thể thao như Nhà tập bóng chuyền, sân cầu lông, quần vợt và các thiết bị tập luyện đơn giản như xà đơn, xà kép..

Bên cạnh đó, phong trào TDTT dành cho người cao tuổi được quan tâm và ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo hội viên người cao tuổi tham gia tập luyện. Tại các xã, phường nhiều CLB dưỡng sinh, cầu lông, bóng chuyền hơi, xe đạp, yoga, bóng bàn, cờ tướng... của người cao tuổi được thành lập và hoạt động tích cực với số hội viên tham gia ngày càng đông; qua đó, tạo dựng phong trào “sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội” và trở thành tấm gương sống tích cực cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, nhờ sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, việc đầu tư cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TDTT ở từng địa phương, cơ sở đã được chú trọng. Hiện 11/11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có ban văn hóa, cán bộ văn hóa - thể thao chuyên trách. Một số CLB TDTT được thành lập và hoạt động thường xuyên như: Tennis, Vovinam, Dưỡng sinh tâm thế…

Trong năm 2021 và 2022, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức Đại hội TDTT các cấp (theo định kỳ 4 năm 1 lần) và Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số (2 năm 1 lần). Nội dung các môn thi thể thao tại Đại hội TDTT các cấp ngày càng mở rộng, đặc biệt quan tâm chú trọng đến các môn thế mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của bà con dân tộc như Bắn nỏ, Kéo co, Đi cà kheo… Hàng năm, huyện duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao, trong đó nhiều giải thể thao đã trở thành truyền thống như: giải Bóng chuyền vô địch nam, nữ; giải Bóng đá thiếu nhi; Hội đua thuyền rồng vào ngày 6 Tết hàng năm; giải Bóng chuyền của hội Nông dân, Phụ nữ; Các giải thể thao của huyện đoàn; giải thể thao của khối kinh tế huyện… Qua đó đã tạo được phong trào rộng khắp và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đặc biệt là thanh, thiếu niên.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng HLV, VĐV, Cộng tác viên thể thao được quan tâm chú trọng. Hàng năm, huyện đều cử một số cán bộ, HLV tham gia lớp đào tạo, bồi dưỡng về TDTT do tỉnh, ngành tổ chức.

Những dấu ấn sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW

Vượt qua những khó khăn, thách thức về mọi mặt như: kinh phí hạn hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn, lạc hậu chưa đáp ứng yêu cầu phát triển chung; đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn còn thiếu…  với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, công tác TDTT của huyện Sông Hinh đã có những đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trong 10 năm qua các cấp, các ngành, đoàn thể từ địa phương đến thành phố đã quan tâm cùng với cơ quan chuyên môn tổ chức thành công các giải thi đấu thể thao, cụ thể: đã tổ chức trên 500 giải thi đấu thể thao, hội thao, các hoạt động giao lưu văn nghệ - thể thao tại các xã, phường, thị trấn thu hút hàng ngàn lượt người tham gia; Cấp huyện, tổ chức thành công 60 giải thể thao và cử các đội tuyển tham gia 35 giải thể thao cấp tỉnh, giành 175 huy chương các loại (35 HCV, 50 HCB, 90 HCĐ).

Phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển với tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2020 đạt 22% dân số; Số hộ gia đình thể thao đạt 20%. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện và thi đấu thể thao từ huyện đến cơ sở được đầu tư nâng cấp. Ở trung tâm huyện, nhiều công trình, hạng mục sân bãi tập luyện được đầu tư, nâng cấp. Tại các xã, các Trung tâm Văn hóa, Thể thao tiếp tục được xây mới, nâng cấp đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, hoạt động TDTT ở các xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn đã có nhiều chuyển biến tích cực; các môn thể thao dân tộc, truyền thống được quan tâm giữ gìn, bảo tồn và phát triển.

VD