You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT quần chúng ở huyện biên giới miền núi A Lưới nhiều khởi sắc

A Lưới là huyện biên giới vùng cao của tỉnh Thừa Thiên Huế, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, công tác TDTT của huyện ngày càng phát triển. Một trong những điểm nhấn trong phong trào TDTT của huyện A Lưới đó là việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn đân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, cũng như đời sống tinh thần, tăng cường tình đoàn kết, giao lưu trong cộng đồng các dân tộc nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Với đặc điểm của huyện miền núi, A Lưới có nhiều đồng bào dân tộc anh em sinh sống như: Pa Cô, Tà Ôi, Pa Hy, Cơ Tu… đã tạo nên nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc với nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng, trong đó tập trung bảo tồn, giữ gìn các môn thể thao dân tộc gắn với các hoạt động văn hóa.

Theo báo cáo của ngành VHTT huyện, trong những năm qua, phong trào TDTT quần chúng phát triển rộng khắp, nhiều môn thể thao đã được phổ cập, đặc biệt, số người tập luyện thể thao thường xuyên đã tăng nhanh. Năm 2020, số người dân thường xuyên tập luyện TDTT trên địa bàn huyện là 23.645/52.507 người, đạt 45,03%, tăng 20.03% so với năm 2014; Số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt khoảng 5.562/13.855 hộ đạt 40,1%  (năm 2014, con số này chỉ đạt 15%).

Hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi cũng như thiết chế văn hóa TDTT ở cơ sở từng bước được hoàn thiện. Theo thống kê, toàn huyện có 39 sân bóng đá, 93 sân bóng chuyền,  37 sân cầu lông, 01 sân quần vợt, 01 bể bơi, với trên 170 điểm tập luyện TDTT đơn giản và  37 CLB TDTT đơn môn, đa môn hoạt động thường xuyên.

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học được chú trọng hơn và đã trở thành nền nếp, hầu hết các trường đã thực hiện nghiêm túc các giờ học thể dục theo quy định, 95% số trường học đã tổ chức hoạt động ngoại khóa... 100% đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan, đơn vị trên địa bàn có phong trào luyện tập TDTT, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham gia với các môn thể thao phổ biến như: Cầu lông, Bóng đá, Bóng chuyền, Võ thuật, Bơi...

Để phong trào TDTT có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, vượt lên khó khăn về cơ sở vật chất, huyện A Lưới đã chủ động lồng ghép các hoạt động TDTT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hàng năm, nhiều giải thể thao phong trào được các cấp, ngành tổ chức đã thu hút đông đảo các đối tượng tham gia nhất là lực lượng thanh, thiếu niên, phụ nữ, người cao tuổi... và trở thành ngày hội thể thao của Nhân dân. Cùng với đó, huyện duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao, trong đó nhiều giải thi đấu thể thao cấp huyện và cấp xã đã nhận được sự tài trợ kinh phí từ các doanh nghiệp như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; giải Việt dã…

Các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức lồng ghép với các hoạt động văn hóa và được tổ chức vào các dịp Lễ, Tết của dân tộc, của địa phương đã góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc như: Đẩy gậy, Kéo co các trò chơi dân gian...

Cùng đó, UBND huyện A Lưới có cơ chế hỗ trợ để nhân rộng các CLB thể thao dân tộc, xây dựng đội ngũ VĐV các môn thể thao dân tộc ngay từ cơ sở, tổ chức các giải đấu cấp xã, huyện hằng năm để các VĐV có điều kiện được giao lưu, học hỏi. Đây cũng là giải pháp hiệu quả để bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc, các giá trị văn hóa truyền thống và phong trào TDTT trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Do điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn nên ngân sách nhà nước đầu tư cho TDTT còn hạn hẹp. Bởi vậy, huyện đã nỗ lực đẩy mạnh xã hội hóa là một giải pháp tất yếu. Chính vì vậy, với nhiều biện pháp đồng bộ, tích cực, công tác xã hội hóa TDTT của huyện A lưới đã đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của nhiều cá nhân và doanh nghiệp trong việc tài trợ kinh phí  tổ chức các giải thi đấu thể thao; đầu tư xây dựng sân bãi tập luyện với quy mô vừa và nhỏ như: sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền, sân quần vợt, sân cầu lông, bể bơi, phòng tập thẩm mỹ - thể hình, phòng tập võ đã phục vụ tốt nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT của nhân dân, thúc đẩy TDTT huyện nhà phát triển.

Kể từ đầu năm 2021, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các thôn, xóm tạm dừng giải thi đấu, hoạt động thể thao tập trung đông người. Trước thực tế đó, người dân tạm dừng luyện tập các môn bóng đá, bóng chuyền... Thay vào đó, đi bộ, chạy việt dã, ... là những môn thể thao hạn chế tập trung đông người.

Trước đó, việc tổ chức các giải thi đấu thể thao trong khuôn khổ  Đại hội TDTT huyện A Lưới lần thứ IX năm 2021 – 2022 như  Bắn nỏ, Đẩy gậy, Kéo co đã được tổ chức thành công ngay từ những tháng đầu năm khi dịch Covid 19 chưa bùng phát. Việc chọn những môn thể thao truyền thống, gắn liền với những sinh hoạt, tập luyện của người dân đã giúp thể thao phong trào thêm hấp dẫn. Theo kế hoạch, Đại hội TDTT cấp huyện sẽ được tổ chức thi đấu từ 8 - 10 môn trở lên, gồm: Cầu lông, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, việt dã, quần vợt…, các địa phương tùy vào điều kiện cũng như tình hình dịch bệnh để triển khai tổ chức các môn thể thao cho  đến 2022. Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện A Lưới dự kiến tổ chức vào ngày 2/9/2021 và kết thúc vào ngày 30/4/2022.

Cùng với việc tiến hành tổ chức các giải thể thao trong chương trình Đại hội, nhiều hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức thành công và thu hút đông đảo VĐV và người dân tham gia cổ vũ, tiêu biểu như: Ngày hội Văn hóa thể thao thanh niên dân tộc thiểu số năm 2021 với 4 môn thi đấu thể thao: Đẩy gậy, Đi Cà Kheo, Kéo co, Nhảy bao bố ( Ngày hội thu hút sự tham dự của trên 200 đoàn viên, thanh niên); Giải bóng chuyền huyện A Lưới lần thứ XXV; Giải bóng đá Thanh niên truyền thống Khối Hành chính sự nghiệp – Lực lượng Vũ trang huyện A Lưới lần thứ X, năm 2021; Giải Việt dã truyền thống huyện A Lưới lần thứ IX…

Theo chia sẻ của ông Hồ Văn Ngoan - Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện A Lưới: phong trào TDTT ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện ngày càng được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia, từ các môn bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, bóng bàn đến một số môn thể thao hiện đại như thể hình, võ thuật, gym, quần vợt... Các CLB TDTT được duy trì và hoạt động theo hướng xã hội hoá, các môn thể thao yêu thích đều được tập thể và cá nhân tự đóng góp kinh phí hoạt động. Đến nay, trên khắp địa bàn huyện nhiều phong trào tập luyện TDTT cho từng nhóm đối tượng được hình thành và ngày càng phát triển rộng. Với phương châm mỗi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện hàng ngày đã góp phần đưa phong trào TDTT quần chúng của A Lưới ngày càng lan tỏa rộng khắp trong các đối tượng và địa bàn dân cư.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới huyện A Lưới tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên toàn huyện về vai trò, tác dụng của TDTT; Triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Tập trung phát triển phong trào TDTT quần chúng bằng việc nhân rộng các mô hình CLB, điểm tập luyện TDTT để phù hợp với điều kiện kinh tế, thói quen, sở thích cũng như đặc điểm sinh hoạt, văn hóa của người dân, nhất là nhân dân thuộc đồng bào dân tộc thiểu số; Duy trì tổ chức các giải thể thao, nhất là các môn thể thao truyền thống dân tộc được người dân yêu thích; Quy hoạch quỹ đất xây dựng các công trình thể thao, các thiết chế văn hóa Thể thao  của địa phương. Bên cạnh đó, cũng vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức kinh tế trên địa bàn huyện xây dựng và duy trì các cơ sở tập luyện TDTT theo cơ chế xã hội hóa. Xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên cơ sở với tinh thần mỗi xã, thị trấn phải có 1 cán bộ phụ trách công tác TDTT được bồi dưỡng và đào tạo về nghiệp vụ để tổ chức và hướng dẫn các hoạt động TDTT ở cơ sở. Đồng thời, chú trọng việc bồi dưỡng chuyên môn cho các hướng dẫn viên, trọng tài ở địa phương cơ sở trong các CLB, các điểm tập để hình thành lực lượng cộng tác viên TDTT ở cơ sở.

VD

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT quần chúng ở huyện biên giới miền núi A Lưới nhiều khởi sắc