You must configure this module first via "Module Settings"

Cà Mau sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW: thể thao quần chúng để lại nhiều dấu ấn

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, phong trào TDTT của tỉnh Cà Mau đã có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương.

Theo đó nhận thức các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở về vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp TDTT đã có nhiều chuyển biến sâu sắc. Các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã đưa các chỉ tiêu phát triển TDTT vào Nghị quyết, chương trình thi đua hàng năm vì mục tiêu tăng cường sức khỏe làm cho đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong toàn tỉnh ngày thêm phong phú. 

Đặc biệt, các tổ chức, chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân thường xuyên tham gia luyện tập TDTT, với khẩu hiệu mỗi người dân lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe để tham gia tập luyện hàng ngày, nâng cao sức khỏe. Theo đó, giúp cho nhân dân nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDTT. Đáng chú ý, nhiều tổ chức đoàn thể xem TDTT là một phương tiện tập hợp lực lượng tích cực để tuyên tryền và triển khai các nhiệm vụ chính trị một cách linh hoạt và hiệu quả.

Cùng với đó, phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 – 2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiếp tục được mở rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở. Tính đến hết năm 2020, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt 32,5% dân số;  Số gia đình thể thao đạt 27,5%.

Công tác giáo dục thể chất được duy trì và ngày càng phát triển. Số trường đảm bảo giáo dục thể chất đạt 100%, số trường học tổ chức các hoạt động ngoại khóa thường xuyên đạt tỷ lệ 90%. Tổ chức các giải thể thao học sinh hàng năm, Hội khỏe phù đổng các cấp theo định kỳ 4 năm/lần đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên hưởng ứng tham gia thi đấu, góp phần xây dựng lực lượng VĐV, đội thể thao tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc cũng như tuyển chọn bổ sung VĐV vào các đội tuyển thể thao của tỉnh.

Cà Mau sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW: thể thao quần chúng để lại nhiều dấu ấn

Phong trào thể dục thể thao tỉnh Cà Mau phát triển mạnh mẽ (Ảnh: Sở VHTTDL Cà Mau)
 

Ngoài ra, các lớp năng khiếu thể thao hè cho học sinh thường xuyên được tổ chức. Chương trình phổ cập bơi, phòng chống đuối nước trẻ em đối với học sinh hệ phổ thông và mầm non được quan tâm triển khai, thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực. Hàng năm, ngành giáo dục và đào tạo đã phối hợp với các ngành có liên quan thường xuyên tổ chức các lớp phổ cập bơi cho trên 1000 học sinh tham gia.

Hàng năm, ngành VHTTDL tổ chức nhiều hoạt động thể thao có quy mô lớn. Trong đó, nổi bật là phong trào "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” gắn với hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” nhận được sự hưởng ứng của hàng nghìn người dân, cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh. Cùng với đó, Sở VHTTDL tỉnh phối hợp với các ngành tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, hội thao, giải thể thao của các sở, ngành, đoàn thể, câu lạc bộ, cơ sở doanh nghiệp.

Không chỉ tập trung phát triển thể thao phong trào mà ngành VHTTDL tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm tới công tác gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc. Cụ thể, định kỳ 2 năm/lần tỉnh tổ chức Liên hoan văn hóa – thể thao 03 dân tộc kinh – khmer – hoa, thu hút đông đảo bà con dân tộc tham gia. Phong trào tập luyện TDTT trong lực lượng vũ trang ngày càng phát triển và đi vào nề nếp. Hiện nay, có 100% số cán bộ, chiến sĩ như Bộ Chỉ huy Quân sự, Công An, Bộ đội Biên phòng đều được kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Công tác quy hoạch đất, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT của nhân dân được tỉnh quan tâm. Hiện nay, cơ sở vật chất cấp tỉnh có các công trình như: sân vận động có đường chạy Điền kinh đủ tiêu chuẩn, Nhà tập đa năng, 1 bể bơi, 1 sân Bóng chuyền, 2 sân Quần vợt… Các công trình này đã khai thác phục vụ cho công tác đào tạo lực lượng VĐV. Tuy nhiên, hiện nay có một số hạng mục công trình đã xuống cấp đang chuẩn bị tu bổ, nâng cấp. Ở cấp huyện, có 9/9 Trung tâm văn hóa, truyền thông và thể thao được hình thành đưa vào hoạt động, trong đó 3/9 huyện (thành phố) có sân vận động, 6/9 huyện (thành phố) có nhà tập đa môn, 5 hồ bơi đơn giản, 88 sân bóng đá (cỏ nhân tạo) 05 người, 342 sân thể thao riêng cho từng môn, các phòng tập TDTT, điểm tập ở các khu công viên, sân cơ quan, trường học… được sử dụng cho người dân tập TDTT rèn luyện sức khỏe. Cấp xã: có 54/82 Trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng được hình thành đưa vào hoạt động, số còn lại cũng có quỹ đất và đang triển khai.

Ngoài cơ sở vật chất được ngân sách nhà nước đầu tư, số còn lại được xã hội hóa từ các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng như: 95 sân Bóng đá, 111 sân Bóng chuyền, 47 sân Quần vợt, 95 sân Cầu lông, 11 Hồ bơi… trong thời gian tới tỉnh đang tiếp tục mời gọi đầu tư và đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT và được các thành phần kinh tế doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển các hoạt động TDTT quần chúng, ngành VHTTDL tỉnh Cà mau tập trung đổi mới công tác tổ chức, quản lý TDTT dần chuyển sang hướng tự chủ và khuyến khích xã hội hóa. Từng bước tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TDTT trên cơ sở sắp xếp biên chế và bố trí cán bộ có đủ trình độ, năng lực làm tốt công tác TDTT.

Cùng với những kết quả trên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW vẫn còn một số tồn tại đó là: một số cấp ủy đáng, chính quyền chưa cụ thể hóa được kế hoạch và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Trung ương và tỉnh. Sự phối hợp của các ngành, các cấp có lúc còn chưa chặt chẽ, nên triển khai thực hiện chưa thật sự sâu rộng trong nhân dân. Cơ sở vật chất và một số công trình văn hóa, thể thao còn thiếu, xuống cấp, chưa đảm bảo tiêu chuẩn, khai thác sử dụng một số cơ sở vật chất chưa hiệu quả. Tiến độ đầu tư xây dựng còn chậm, nhất là cấp cơ sở. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT thực hiện đã thu được một số kết quả đáng ghi nhận nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Một số liên đoàn, hội hoạt động không thường xuyên do thiếu kinh phí và nhân lực, cần kiện toàn, củng cố. Các chính sách phát triển sự nghiệp TDTT được ban hành kịp thời, tuy nhiên chưa thật sự thu hút tài năng phát triển thể thao thành tích cao. Trong đó, chính sách khen thưởng còn thấp chưa khuyến khích được nhân tài khi đạt thành tích cao. Bên cạnh đó, ngân sách đầu tư cho TDTT tuy có tăng hằng năm nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, chưa tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Với những bài học rút ra sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong thời gian tới, ngành VHTTDL tỉnh Cà Mau tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra trong giai đoạn 2021 – 2030 như: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, ngành về phát triển TDTT gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tăng cường công tác quản lý về TDTT, thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT các cấp. Đẩy mạnh các hoạt động TDTT, phát triển và mở rộng bộ máy quản lý TDTT cấp cơ sở, khuyến khích thành lập các CLB TDTT cơ sở. Tăng cường quy hoạch xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng TDTT công cộng ở cơ sở…tạo nên mạng lưới cơ sở hạ tầng đồng bộ, phục vụ cho việc tập luyện hàng ngày của nhân dân. Cùng với đó là xây dựng các trung tâm, khu tập luyện đa năng trong khu dân cư với các trang thiết bị đơn giản, tiện lợi phục vụ việc rèn luyện sức khỏe của đông đảo quần chúng nhân dân…
 

N.H