You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT huyện Thường Tín sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01-12-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”, trong những năm qua, huyện Thường Tín đã không ngừng nỗ lực trong việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện triển khai thực hiện các nội dung mà Nghị quyết đề ra. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ phong trào luyện tập TDTT trong toàn dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trên địa bàn huyện về vai trò, tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc tập luyện TDTT không ngừng được nâng lên. Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến xã, phường… đã có sự quan tâm, sát sao lãnh đạo, chỉ đạo phong trào một cách toàn diện và thường xuyên đưa các nội dung về công tác TDTT vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; Tăng cường đầu tư ngân sách cho các hoạt động TDTT…

Theo thống kê, hiện toàn huyện có 27/29 xã có sân vận động thể thao; Nhà thi đấu của huyện được nâng cấp, đầu tư để đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT của nhân dân và các giải do huyện tổ chức. Đặc biệt, hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị tinh thần cho người dân, các thiết chế văn hóa, TDTT ở từng thôn, xã được đầu tư xây dựng và từng bước được hoàn thiện. Trong 5 năm gần đây (2016 – 2020), huyện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới 46 công trình nhà văn hóa, nâng tổng số nhà văn hóa thôn trên toàn huyện là 161/166, đạt tỷ lệ 97%. Các công trình Nhà văn hóa tại các xã, phường không chỉ là nơi sinh hoạt cộng đồng mà còn là nơi giao lưu văn nghệ, TDTT cho người dân.

Ngoài việc xây dựng các công trình thể thao bằng nguồn kinh phí nhà nước cấp, huyện cũng đẩy mạnh công tác XHH TDTT nhằm thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp quan tâm, đầu tư xây dựng các công trình thể thao như bể bơi, sân bóng cỏ nhân tạo, mở các phòng tập Gym, Yoga, Thể dục thẩm mỹ…; hay đóng góp kinh phí tổ chức các giải thể thao. Một trong những mô hình nổi bật trong công tác XHH TDTT trên địa bàn huyện đó là Khu tổ hợp sân bóng Chợ Trâu tại thôn Bình Vọng, xã Văn Bình. Công trình có tổng kinh phí đầu tư trên 2 tỷ đồng từ nguồn XHH với diện tích 7000m2, gồm 3 sân bóng nhân tạo mini rộng 4600m2, khu tập bóng chuyền, cầu lông… Ngoài ra, còn có hệ thống đường giao thông bê tông xung quanh sân bóng cho bà con đi bộ tập thể dục, chạy bộ... Khu tổ hợp thể thao Chợ Trâu ra đời và đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đã trở thành điểm đến ý nghĩa, sân chơi lành mạnh cho không chỉ người dân trong xã mà cả người dân các xã thuộc các huyện lân cận.

CLB Vovinam được thành lập và thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia (Ảnh: T.Đạt)

Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và đồng bộ là điều kiện tiên quyết thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện ngày càng phát triển. Phong trào luyện tập TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, phù hợp với nhu cầu, sở thích của mỗi cá nhân. Đối tượng tham gia tập luyện TDTT cũng đa dạng, nhiều thành phần, nhất là lực lượng thanh thiếu niên, nhi đồng với các môn thể thao yêu thích như: Bóng đá, Bóng chuyền, Bơi lội, Võ thuật… Đối với người cao tuổi, lựa chọn các môn như Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ, Bóng chuyền hơi…

Ngoài việc chú trọng phát triển TDTT quần chúng theo hướng XHH, huyện cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua sâu rộng như: cuộc vận động“Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị... Hàng năm huyện duy trì tổ chức nhiều hoạt động giao hữu, thi đấu thể thao giữa các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và các xã, thị trấn. Nhiều giải thể thao đã trở thành giải truyền thống, được tổ chức hàng năm và nhận được sự tài trợ của các cơ quan, đơn vị như: Giải bóng đá thanh niên khối Huyện ủy – UBND huyện; Giải bóng đá CNVCLĐ huyện; Giải Bóng đá Cúp doanh nghiệp trẻ  huyện Thường Tín, giải Bóng chuyền nam, giải cầu lông CNVCLĐ,... .

Để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, huyện cũng khuyến khích, mở rộng mô hình các CLB TDTT, CLB Văn nghệ - Thể thao, các điểm nhóm tập luyện TDTT. Nhờ đó, đến nay toàn huyện có 148 CLB thể thao, 280 hướng dẫn viên và trọng tài, trong đó có 19 CLB Văn nghệ - TDTT. Các hội viên tham gia CLB đều tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động CLB, mua sắm trang thiết bị dụng cụ tập luyện, tổ chức giao lưu với CLB Văn nghệ - TDTT tại  nhiều địa phương trên cả nước Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương.... Đặc biệt, các hội viên tham gia CLB duy trì đều đặn luyện tập các bài dưỡng sinh: Múa quạt, múa gậy, thái cực trường sinh đạo 128 động tác…vào các buổi sáng hàng ngày để duy trì sức khỏe.

Cùng với đó, các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện cũng được chú trọng phát triển. Hằng năm, 100% cán bộ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện chiến sỹ trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đồng thời, công tác giáo dục thể chất trong các trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường đã thực hiện có nề nếp chương trình giáo dục thể chất chính khóa đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 100% số trường học tổ chức được các hoạt động ngoại khóa, số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt trên 95%, Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường cũng được quan tâm đầu tư: sân bóng chuyền, sân cầu lông, hố nhảy xa, nhảy cao… đã tạo thuận lợi cho học sinh trong việc rèn luyện thể chất.

Nhờ đó, phong trào TDTT trên địa bàn huyện phát triển rộng khắp, tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên đạt 34% dân số, tỷ lệ số hộ gia đình tập luyện thể thao đạt 23% số hộ.

Cùng với phát triển phong trào TDTT quần chúng, huyện cũng đặc biệt chú trọng phát triển Thể thao thành tích cao theo hướng tập trung vào các môn thể thao thế mạnh của địa phương như Bóng đá, các môn Võ (cổ truyền, Wushu, Pencak Silat, Vovinam). Trong đó, riêng môn Bóng đá hiện toàn huyện có hơn 30 CLB bóng đá phong trào hoạt động thường xuyên. Và để đáp ứng cho nhu cầu tập luyện môn thể thao Vua thì hệ thống sân cỏ nhân tạo hiện đại cũng được xây dựng với con số lên tới trên 20 sân.

Công tác đào tạo các VĐV năng khiếu Bóng đá trẻ được quan tâm, đầu tư bài bản theo các tuyến. Huyện được Sở VH-TT Hà Nội đầu tư 02 lớp năng khiếu. Hiện nay, huyện Thường Tín có 10 VĐV U14, 04 VĐV U16, 03 VĐV U19, 08 VĐV đang tập luyện tại các đội tuyển Thành phố Hà Nội. Hàng năm, huyện duy trì tổ chức các giải Bóng đá nam, nữ cấp huyện và cấp cơ sở tại xã Nghiêm Xuyên (cái nôi khởi đầu của bóng đá nữ). Các giải đấu đã thu hút hàng trăm lượt VĐV tham gia. Thông qua các giải đấu phong trào, nhiều VĐV đã trưởng thành, trở thành niềm tự hào của Thể thao huyện khi tham gia thi đấu và giành nhiều thành tích cao tại các đấu trường quốc tế như:  Phạm Hải Yến, Nguyễn Thanh Huyền (thôn Nghiêm Xá, xã Nghiêm Xuyên), Vũ Thị Nhung (thôn Thư Dương, xã Thư Phú). Đây cũng chính là những cô gái Vàng của Bóng đá Việt Nam đã cùng đồng đội thi đấu xuất sắc giành chức Vô địch giải Bóng đá nữ Đông Nam Á 2019. Trong đó, đặc biệt là cầu thủ Phạm Hải Yến- người ghi bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua đối thủ Thái Lan để giành chức Vô địch lần thứ 6 tại SEA Games 30 diễn ra ở Philipines. Tiếp đến là Trần Xuân Hiệp (thôn Gia Khánh, xã Nguyễn Trãi) cũng đạt 02 HCĐ nội dung Trường quyền và Đao thuật, côn thuật, môn Wushu tại SEA Games 30.

Hàng năm các đội tuyển của huyện đều tham gia các giải cấp thành phố và giành nhiều thành tích cao.  Giai đoạn 2011 – 2020, huyện đã đạt 43 huy chương cấp quốc gia, 415 huy chương cấp thành phố. Chỉ tính riêng trong năm 2019, huyện Thường Tín đạt đạt 65 huy chương các loại trong các giải thể thao cấp thành phố, trong đó có 23 HCV, 11HCB, 31HCĐ; Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid nên việc tổ chức cũng như tham gia thi đấu các giải thể thao gặp nhiều khó khăn, nhiều giải đấu bị hoãn hoặc hủy bỏ. Tuy vậy, Thường Tín đã đóng góp 53 VĐV bóng đá cho các tuyển Hà Nội, đã có 09 VĐV  tham dự giải vô địch bóng đá nữ Quốc gia năm 2020 đạt HCĐ. Có 01 VĐV  giành HCB  tại giải vô địch điền kinh Toàn quốc; 08VĐV tham dự giải trẻ điền kinh toàn quốc giành 14 huy chương các loại. Cử đoàn VĐV tham gia giải thi đấu các môn thể thao hè cấp Thành phố, đạt 19 huy chương các loại…

Bước sang năm 2021, do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, kế hoạch triển khai các hoạt động TDTT của huyện đều chậm so với kế hoạch. Tuy nhiên, nhiều giải thể thao vẫn được duy trì tổ chức khi dịch bệnh được kiểm soát và các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức đảm bảo an toàn về phòng chống dịch và chuyên môn. Hiện ngành TDTT Thường Tín đang nỗ lực chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở và Đại hội TDTT huyện Thường Tín lần thứ IX năm 2021. Dự kiến, Đại hội TDTT cấp xã, phường sẽ hoàn thành trước ngày 15/8/2021 với số môn thi từ 5 môn thể thao cơ bản trở lên, gồm điền kinh, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng đá. Hội khỏe TDTT các ngành thuộc huyện, gồm Ngành giáo dục đào tạo, Công an, Ban chỉ huy quân sự huyện, Liên đoàn lao động và các Hội, Đoàn thể huyện. Đại hội TDTT cấp huyện dự kiến diễn ra trong 12 ngày, bắt đầu từ ngày khai mạc 28/8/2021 và bế mạc trong tháng 12/2021. Các VĐV sẽ tranh tài ở 11 môn, gồm: Điền kinh, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá, Đá cầu, Cờ tướng, Bóng chuyền hơi, Thể dục nhịp điệu, Võ cổ truyền, Pencak Silat, Bóng chuyền da.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Thường Tín đặt ra một số giải pháp, nhiệm vụ đó là: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể dục, thể thao trong trường học, trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đẩy mạnh xã hội hóa TDTT bằng những cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn; Chú trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và đào tạo VĐV có năng khiếu; tăng cường công tác quản lý nhà nước về TDTT; Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công chức, HLV, Hướng dẫn viên, Cộng tác Viên TDTT từ huyện đến cơ sở bằng việc cử tham gia các lớp tập huấn do Sở VHTT Hà Nội tổ chức; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể dục, thể thao trong trường học, trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao từ cấp huyện đến cơ sở từ đó, làm tiền đề để thúc đẩy sự phát triển của ngành TDTT huyện Thường Tín trong những năm tiếp theo.

VD