You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Sơn La nhiều khởi sắc sau 10 năm thực hiện Nghị quyêt số 08/NQ-TW ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị

Những năm qua, phong trào TDTT quần chúng tỉnh Sơn La ngày càng phát triển với nhiều hoạt động sôi nổi, nội dung và hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo nhân dân ở mọi lứa tuổi, giới tính, thành phần tham gia. Thông qua các hoạt động TDTT giúp nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, qua đó đã góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc, các giá trị văn hóa truyền thống với nhiều môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được tổ chức.

Ngay sau Nghị quyết được ban hành, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt tinh thần Nghị quyết; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung của Nghị quyết, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về vai trò, tầm quan trọng của TDTT. Đông đảo người dân trên khắp địa bàn tỉnh từ thành thị đến nông thôn và cả ở vùng sâu, vùng xa tự giác, tích cực tập luyện TDTT hàng ngày, góp phần duy trì và phát triển phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư, trong các cơ quan, công sở, trường học, qua đó đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học ngày một nâng cao. Được sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT trong trường học từng bước được xây dựng, nâng cấp, mua sắm, góp phần thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất theo chương trình chính khóa và phát triển các hoạt động thể thao ngoại khóa dưới hình thức các CLB như: Vovinam, Karatedo, Taekwondo, Aerobic….Với định kỳ 2 năm/lần, ngành Giáo dục và Đào tạo và ngành TDTT tỉnh duy trì tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Hằng năm, có 99,95% học sinh được kiểm tra và phân loại thể lực, trong đó có trên 95% học sinh đạt tiêu chuẩn đánh giá thể lực.

Các môn võ thuật, cờ vua, bơi lội, bóng đá đã được đưa vào giảng dạy trong các trường học trên địa bàn. Công tác chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, phòng ngừa các bệnh lý học đường... cho học sinh được chú trọng thực hiện. Hằng năm, đã tổ chức các lớp tập huấn bơi và cứu đuối nước, đổi mới phương pháp dạy học, nghiệp vụ trọng tài cho giáo viên thể dục; chỉ đạo lồng ghép dạy kỹ năng sống, kỹ năng vận động, đạo đức, sơ cấp cứu khi gặp chấn thương trong tập luyện và thi đấu TDTT... vào các chương trình chính khóa và ngoại khóa. Ngoài ra, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với ngành VHTTDL cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động TDTT trong “Tháng hành động vì trẻ em” và dịp nghỉ hè với nhiều lớp năng khiếu như Bóng đá, Bóng bàn, Võ thuật, Bơi lội…

Phong trào rèn luyện thân thể trong lực lượng vũ trang được duy trì thường xuyên. Kết quả kiểm tra hằng năm, 90% chiến sĩ công an trong độ tuổi đạt tiêu chuẩn chiến sĩ Công an khoẻ và 95% chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định.

Phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh quan tâm, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và thi đấu. Toàn tỉnh có trên 50% số công nhân, viên chức, người lao động tập luyện TDTT thường xuyên. Hoạt động TDTT đối với người cao tuổi được thực hiện hiệu quả, toàn tỉnh đã thành lập 120 CLB người cao tuổi duy trì hoạt động thường xuyên trên địa bàn các huyện và thành phố...

Với sự quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của đông đảo nhân dân đã giúp cho phong trào TDTT quần chúng của tỉnh có những tiến bộ đáng kể, số người tập luyện TDTT tăng hàng năm. Theo thống kê, năm 2020, tỷ lệ dân số toàn tỉnh tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 28%, có 23% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao. Toàn tỉnh hiện có 500 CLB thể thao đơn môn và đa môn hoạt động thường xuyên. Hàng năm, ngành VHTTDL tỉnh tổ chức hàng trăm giải thể thao quần chúng, các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức gắn với các ngày lễ, tết, ngày truyền thống của địa phương và của đất nước. Ngoài các môn thể thao hiện đại như Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông… nhiều môn thể thao dân tộc được đồng bào yêu thích như Đẩy gậy, Kéo co, Tung còn được duy trì tổ chức đã góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc. Qua đó, tạo không khí vui tươi phấn khởi, tăng cường tình đoàn kết các dân tộc, nhất là các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Hệ thống thiết chế thể thao ở cơ sở được quan tâm xây dựng. 

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng, Sơn La cũng quan tâm chú trọng phát triển thể thao thành tích cao phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như tiềm năng của thể thao tỉnh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao tiếp tục được quan tâm. Trong năm 2020, Trung tâm HLTT tỉnh đào tạo 203 VĐV, trong đó có 23 VĐV đội tuyển, 100 VĐV tuyển trẻ, 80 VĐV tuyển năng khiếu, luyện tập 9 môn thể thao, gồm: Boxing, bóng đá, cầu lông, điền kinh, muay, pencak silat, quần vợt, teakwondo và xe đạp. Do tác động của dịch Covid 19, các hoạt động tập huấn, thi đấu đều bị ảnh hưởng, nhưng các đội tuyển của tỉnh đều không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, giữ vững phong độ và giành nhiều thành tích cao tại các giải đấu quốc gia. Cụ thể, các đoàn VĐV Sơn La đã tham gia thi đấu 26 giải trong nước, đoạt 70 huy chương các loại gồm: 16 HCV, 20 HCB, 34 HCĐ. Toàn tỉnh hiện có 32 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia, trong đó có 12 VĐV Kiện tướng và 20 VĐV cấp I. Nhiều môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: pencak silat, taekwondo, điền kinh… tiếp tục thi đấu thành công, trong đó đội tuyển điền kinh, tham gia 4 giải đấu, đạt được thành tích khá ấn tượng với 6 HCV, 3 HCB và 5 HCĐ; Tại Giải vô địch các lứa tuổi trẻ toàn quốc, đoàn VĐV Điền kinh Sơn La giành 4 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ (vượt chỉ tiêu 3 HCV). Đặc biệt,  đội tuyển boxing từ khi thành lập đến nay hầu như chỉ đoạt HCĐ, thì năm nay tham gia giải trẻ toàn quốc và giải vô địch quốc gia đã đoạt 3 HCB.

Bên cạnh những kết quả nói trên, công tác TDTT của tỉnh trong những năm qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở địa bàn trung tâm thành phố, huyện, xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên chưa cao, nhất là ở khu vực nông thôn. Thiết chế TDTT ở một số nơi chưa đạt chuẩn, hiệu quả sử dụng chưa cao. Công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu và VĐV thành tích cao ở một số nơi còn mang tính thời vụ. Việc áp dụng những tiến bộ khoa học trong công tác huấn luyện, đào tạo VĐV còn hạn chế...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng bố trí đội ngũ công chức tham mưu công tác quản lý nhà nước về TDTT. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học. Huy động các nguồn lực xã hội, khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư cho TDTT. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; động viên, khuyến khích phong trào TDTT; nhân rộng các điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động TDTT.

Về thể thao thành tích cao, tiếp tục tập trung đầu tư trọng điểm vào một số môn và một số VĐV có khả năng đạt thành tích cao. Tranh thủ sự giúp đỡ của các Trung tâm HLTT Quốc gia, các Liên đoàn Thể thao Trung ương và Hà Nội trong công tác đào tạo HLV, VĐV. Tăng cường thi đấu cọ xát với các tỉnh và khu vực để có những kinh nghiệm quý báu. Tranh thủ sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, đặc biệt là về kinh phí để cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác huấn luyện.

VD

Ảnh trong bài
  • TDTT Sơn La nhiều khởi sắc sau 10 năm thực hiện Nghị quyêt số 08/NQ-TW ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị