You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng: đầu tư xây dựng thiết chế VH-TT ở cơ sở

Những năm qua, mặc dù còn có hạn chế, khó khăn về thiết chế văn hóa, thể thao, cơ sở vật chất, song được sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền từ thành phố đến cơ sở xã phường, phong trào văn hóa, thể thao ở thành phố Bảo Lộc đã phát triển mạnh mẽ. Hoạt động văn hóa, thể thao từng bước được phát triển về chất lượng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về văn hóa, tinh thần của người dân.

Để có được những chuyển biến trong công tác phát triển TDTT, những năm qua thành phố đã chú trọng xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và tổ chức các hoạt động văn hóa trên địa bàn. Đối với đội ngũ cán bộ làm văn hóa cấp thành phố, hiện có 24 người, gồm cán bộ phòng Văn hóa và Thông tin 3 người (01 ThS, 02 Đại học), Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao có 20 người (02 ThS, 15 Đại học, 01 Cao đẳng và 02 Trung cấp). Hiện nay 01 lãnh đạo phòng VHTT được bố trí kiêm nhiệm theo dõi quản lý về lĩnh vực TDTT trên địa bàn; 03 viên chức Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố phụ trách chuyên môn về TDTT. Thành phố đã bố trí đội ngũ cán bộ văn hóa cấp xã, phường 11 người/11 đơn vị, trong số 11 cán bộ văn hóa xã phường hiện nay có 6 người có trình độ Đại học 4 trung cấp, 01 sơ cấp. Các công chức Văn hóa xã phường đều thực hiện nhiệm vụ công tác TDTT ở xã phường, không có công chức chuyên trách về TDTT. Đồng thời, UBND các xã phường trên địa bàn đã phân công 01 Phó Chủ tịch UBND phụ trách chung về lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Đối với đội ngũ cộng tác viên TDTT ở xã phường hiện nay là những người đam mê thể thao và có nghiệp vụ. Hầu hết đã được tham gia tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành VHTT được tiến hành thường xuyên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức trong ngành. Thành phố đã và đang tiếp tục có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đồng thời sắp xếp bố trí hợp lý những cán bộ được đào tạo theo đúng chuyên ngành vào vị trí công tác việc làm theo đúng chức danh nghề nghiệp, qua đó nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ mới.

Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, thành phố Bảo Lộc đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT trong các tầng lớp nhân dân. Số lượng các CLB, điểm, nhóm tập luyện TDTT ngày càng tăng. Cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao ở các cơ quan, đơn vị, xã, phường tiếp tục được đầu tư xây dựng, qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện, nâng cao sức khoẻ. Đến nay, phong trào TDTT của thành phố ngày càng phát triển với số lượng người tập luyện, số gia đình thể thao năm sau cao hơn năm trước. Nhiều CLB thể thao đa môn, đơn môn, các nhóm, điểm tập luyện TDTT ra đời; các hoạt động tập luyện thể thao như đi bộ, chạy thể dục buổi sáng, cầu lông, quần vợt, bóng bàn… được tổ chức ngày càng thu hút người dân tham gia.

Hàng năm Trung tâm VH-TT-TT thành phố đều tổ chức các giải thể thao chào mừng các sự kiện chính trị lớn của tỉnh, thành phố, đồng thời tích cực tham gia các giải thể thao của tỉnh. Nhiều giải thể thao như bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, cờ vua, việt dã, quần vợt và các giải bóng đá phong trào… thu hút đông đảo các VĐV tham gia, tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Qua đó, Trung tâm đã phát hiện, bồi dưỡng VĐV tham dự và đạt thứ hạng cao trong các Giải thể thao của tỉnh. Điển hình như tại giải Giải Võ thuật cổ truyền trẻ toàn tỉnh Lâm Đồng năm 2021 vừa kết thúc, các VĐV thành phố Bảo Lộc đã giành12 huy chương, trong đó có 10 HCV, 2 HCB, xuất sắc dẫn đầu giải toàn đoàn.

Để thúc đẩy phong trào phát triển rộng khắp, thành phố Bảo Lộc xác định hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao là rất quan trọng. Do đó, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp và đầu tư xây dựng mới nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân địa phương, góp phần ổn định, giữ gìn an ninh chính trị và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Đến nay, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc hiện có 01 Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao; 01 Nhà thiếu nhi; 05/11 nhà văn hóa xã phường có các thiết chế TDTT. Nhìn chung, các nhà văn hóa các xã, phường trên địa bàn đã cơ bản bố trí các phòng chức năng (hành chính; thông tin truyền thanh, phòng đọc sách, báo; câu lạc bộ), công trình phụ trợ (nhà để xe, khu vệ sinh, vườn hoa) và cơ sở vật chất trang thiết bị (hệ thống bàn ghế, âm thanh, ánh sáng, đài truyền thanh, dụng cụ tập luyện thể thao…) đảm bảo tổ chức các hoạt động cộng đồng thường xuyên, thu hút được đông đảo nhân dân đến tham gia.

Đặc biệt, Trung tâm VH-TT-TT Bảo Lộc được xây dựng với 1 nhà thi đấu đa năng với nhiều công năng có thể tổ chức thi đấu bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, các bộ môn võ thuật… cũng như tổ chức được các hoạt động văn hóa. Ngoài ra, Trung tâm còn có sân bóng đá 11 người, sân cỏ tự nhiên, có thể đáp ứng cho mọi hoạt động từ phong trào đến giải đỉnh cao. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc có 122/164 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa (nhà sinh hoạt cộng đồng). Về cơ bản các hội trường thôn, tổ dân phố đã đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhân dân ở khu dân cư trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một số hội trường còn quá nhỏ về diện tích và có phần đã xuống cấp chưa đáp ứng được nhu cầu; việc đầu tư, nâng cấp các hội trường thôn, tổ dân phố trên địa bàn trong những năm qua vẫn được thực hiện bằng nguồn hỗ trợ của UBND thành phố về kinh phí nâng cấp, xây dựng mới cũng như sự đóng góp của nhân dân ở khu dân cư. Do thực hiện chia tách, sáp nhập một số thôn, tổ dân phố trong những năm vừa qua nên số đơn vị mới tách chưa bố trí được quỹ đất xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, tuy nhiên do gần về khoảng cách địa lý, nên tạm thời các thôn, tổ dân phố mới tách sử dụng chung thiết chế văn hóa, thể thao với thôn, TDP cũ. Trong thời gian tới, thành phố đã có kế hoạch tìm kiếm quỹ đất để quy hoạch và đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao đối với những thôn mới tách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hội họp của nhân dân.

Cùng với đầu tư xây dựng các thiết chế VH-TT, thành phố chú trọng khuyến khích các CLB, điểm nhóm tập luyện TDTT. Hiện toàn thành phố có 9 Hội, trên 60 CLB đang hoạt động với số lượng gần 5.000 hội viên, hầu hết trong đó tham gia vận động tập luyện tổ chức thi đấu thường xuyên. Để phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân, các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp Bảo Lộc đã đầu tư xây dựng 10 sân bóng đá mi ni, hồ bơi; 15 sân cầu lông; 12 phòng tập thể hình; 3 sân bóng rổ; 14 sân bóng chuyền;…  Từ việc đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT, các VĐV thành phố Bảo Lộc đã giành được nhiều thành tích cao tại các giải thi đấu của tỉnh.

Thời gian tới để đẩy mạnh phát triển hơn nữa phong trào TDTT, UBND thành phố Bảo Lộc sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí của TDTT cũng như vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia tập luyện TDTT góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần. Gắn cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030; Chiến lược phát triển bóng đá tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch tổ chức tháng hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân giai đoạn 2020 - 2030.

KC