You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Phan Thiết phát triển TDTT gắn với du lịch

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Phan Thiết đã tập trung chỉ đạo, quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết số 08/NQ –TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020 đến toàn thể nhân dân. Nhờ đó, số lượng người tham gia tập luyện TDTT, số gia đình thể thao và các CLB, điểm nhóm tập luyện TDTT cũng ngày càng gia tăng về số lượng và đa dạng về loại hình. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động TDTT ở các cơ quan, đơn vị, trường học, xã, phường tiếp tục được nâng cấp đầu tư xây dựng, qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện, nâng cao sức khoẻ. Với nhiều hoạt động TDTT sôi nổi, đa dạng đã góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như tạo môi trường văn hóa, lành mạnh cho người dân thành phố.

Việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được tổ chức gắn với phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở và Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu phố văn minh, tạo điều kiện cho mọi người dân không phân biệt lứa tuổi giới tính tham gia tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe. Các hoạt động TDTT quần chúng được tổ chức gắn với những ngày lễ lớn cuả đất nước, của địa phương đã được nhân dân hưởng ứng tích cực. Thông qua các hoạt động TDTT quần chúng, các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian ở địa phương như: Đua thúng, Kéo co, Bịt mắt bắt vịt, Gánh cá nhanh, Đan lưới nhanh… đã được khai thác, bảo tồn và phát triển. Đặc biệt, với thế mạnh của một thành phố du lịch, có nhiều bãi biển đẹp, ngành TDTT thành phố Phan Thiết đã kết hợp phát triển các môn thể thao biển như: Lướt ván buồm, Trượt cát…qua đó tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa du lịch và thể thao nhằm nâng cao sức khỏe người dân và phát triển kinh tế - xã hội. 

 

Công tác giáo dục thể chất được ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố thực hiện nghiêm  túc đảm bảo theo đúng quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo. Ngoài việc đảm bảo các nội dung của chương trình nội khóa, các trường học trên địa bàn thành phố còn quan tâm và tổ chức phong trào hoạt động TDTT ngoại khóa. Qua đó, đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể và phát hiện các em có năng khiếu thể thao để đào tạo, bồi dưỡng tham dự các giải thể thao dành cho học sinh và Hội khỏe Phù Đổng các cấp.

 

Hoạt động TDTT trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động luôn được thành phố quan tâm. Nhiều CLB TDTT được thành lập. Các cơ quan, đơn vị đều tích cực tham gia hưởng ứng “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”. Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang được chú trọng. 100% cán bộ chiến sĩ quân đội, công an đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khoẻ. Các đoàn VĐV của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố và Công an thành phố tham dự các Hội thao, giải thể thao cấp tỉnh đã giành được những thành tích khá cao tại các kỳ hội thao do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tổ chức.

 

Cùng với đó, hoạt động TDTT dành cho người cao tuổi, người khuyết tật được tổ chức thường xuyên với nhiều môn thể thao như: Bóng chuyền hơi, Bóng bàn, Thể dục dưỡng sinh, Cờ tướng… Nhiều CLB TDTT dành cho người cao tuổi được thành lập và thu hút đông đảo hội viên tham gia và tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện như các CLB dưỡng sinh, CLB Bóng chuyền hơi, CLB Cờ tướng… Các hoạt động TDTT dành cho người cao tuổi không chỉ là sân chơi bổ ích, thiết thực mà còn là nơi sinh hoạt thường xuyên để các hội viên người cao tuổi giao lưu, chia sẻ và cùng nhau sống vui, sống khỏe.

Theo số liệu thống kê của ngành TDTT thành phố, số lượng người tập luyện, số gia đình thể thao hàng năm đều tăng năm sau cao hơn năm trước. Đến năm 2020, tỷ lệ người tập luyện thường xuyên của thành phố đạt 40% (tăng 14% so với năm 2011); Tỷ lệ hộ gia đình thể thao là 30% (tăng 10,5% so với năm 2011).

Nhiều CLB thể thao đa môn, đơn môn, các nhóm, điểm tập luyện TDTT ra đời; các hoạt động tập luyện thể thao được nhân dân yêu thích tập luyện hàng ngày như: đi bộ, chạy, cầu lông, quần vợt, bóng bàn, bóng chuyền, thể dục Aerobic, bóng đá… Các hoạt động tập luyện TDTT của người dân diễn ra vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, tại các trung tâm thể thao ngoài công lập, công viên, quảng trường, nhà văn hóa khu dân cư…

Hiện thành phố có hơn 100 CLB TDTT, hội, nhóm …  ở các môn như Võ cổ truyền, Taekwondo, Karatedo, Vovinam, Cầu lông, Bóng bàn, Bơi lội, Thể dục dưỡng sinh, Thể dục thể hình, Aerobic, Yoga… được thành lập và hoạt động thường xuyên. Trong đó, nhiều CLB có số lượng hội viên tham gia ngày càng đông như: CLB Võ thuật cổ truyền Phan Thiết, CLB Cờ tướng Đồi Dương, CLB xe đạp Phan Thiết, CLB Bóng bàn Ánh Sáng, các CLB Cầu lông phường Mũi Né, xã Thiện Nghiệp; …

Các CLB, Hội thể thao thành phố chủ động và thực hiện khá tốt về tổ chức các hoạt động chuyên môn như: CLB Xe đạp phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức các giải Đua xe đạp mở rộng nhân dịp chào mừng các ngày lễ lớn của thành phố Phan Thiết trong năm. Hội Võ thuật cổ truyền, CLB Vovinam, CLB Teakwondo, CLB Cờ tướng, CLB Cờ vua …chủ động tuyển chọn lực lượng VĐV và kinh phí phối hợp với đơn vị chuyên môn tham gia tốt các giải thi đấu thể thao do tỉnh tổ chức hoặc tỉnh ủy nhiệm

Ngoài ra, một số CLB tổ chức các lớp dạy Bơi, Bóng đá… cho thanh thiếu nhi. Đặc biệt vào dịp hè hàng năm, Trung tâm VH-TT-TT thành phố phối hợp với Phòng GD và ĐT  triển khai tổ chức các lớp thể thao: bóng đá, cầu lông, võ thuật, cờ vua và phổ cập bơi lội cho các trường tiểu học, THCS.

Một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của thành phố phát triển là nhờ hệ thống cơ sở vật chất khá đầy đủ với nhiều công trình thể thao cấp tỉnh như: Nhà thi đấu, Sân vận động, Bể bơi, nhà tập luyện đa năng… đã giúp người dân có điều kiện tập luyện. Ngoài ra, các phường, xã trên địa bàn thành phố cũng khắc phục khó khăn về diện tích, làm tốt công tác xã hội hóa bằng việc huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các sân chơi, phòng tập TDTT, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện lắp đặt tại các vườn hoa, công viên, các khu dân cư… nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện TDTT của người dân.

Bên cạnh việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thành phố cũng tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc rèn luyện TDTT góp phần nâng cao nhận thức người dân cũng như các doanh nghiệp chủ động tài trợ cho các giải thi đấu thể thao. Cùng với các hoạt động trên, hàng năm Trung tâm VH-TT-TT thành phố đều tổ chức nhiều giải thể thao chào mừng các sự kiện chính trị lớn của tỉnh, thành phố. Ngoài ra, Trung tâm VH-TT-TT thành phố còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao như: giải Bóng bàn, Cầu lông, Cờ tướng, Việt dã, các giải Bóng đá phong trào; Hội thao Công nhân viên chức lao động thành phố Phan Thiết…

Các giải đấu thể thao diễn ra tại thành phố luôn thu hút đông đảo các VĐV tham gia, tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng thanh, thiếu niên. Qua các giải đấu, những VĐV có năng khiếu được phát hiện, bồi dưỡng và bổ sung vào lực lượng kế cận của thành phố tham dự các giải đấu của tỉnh.

Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng đã góp phần đưa thể thao thành tích cao của thành phố ngày càng phát triển. Các VĐV  thể thao thành tích cao của thành phố thường xuyên tham gia các giải thi đấu của tỉnh và giành thành tích cao. Đây cũng chính là  lực lượng nòng cốt trong các đội tuyển của tỉnh tham gia các giải đấu khu vực và toàn quốc. Một trong những kết quả nổi bật trong công tác TDTT của thành phố đó là tại 02 kỳ Đại hội TDTT tỉnh Bình Thuận (lần thứ VII – 2014, lần thứ VIII – 2018), đoàn VĐV thành phố Phan Thiết đều đạt giải cao nhất, được tỉnh khen thưởng là “Đơn vị có thành tích thi đấu tốt nhất”.

Để thúc đẩy hơn nữa phong trào TDTT của thành phố, trong thời gian tới, thành phố Phan Thiết  tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Mặc khác, ngành TDTT thành phố sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT bằng những cơ chế, chính sách phù hợp; Từng bước đổi mới và hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp hóa trong công tác tổ chức các hoạt động TDTT. Nhân rộng mô hình các CLB thể thao tại khu dân cư và các cơ quan,  trường học; Khai thác và  tận dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; Đẩy mạnh các loại hình dịch vụ du lịch gắn với thể thao bằng việc khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế và đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao nhằm đưa phong trào TDTT của thành phố có những bước phát triển mới, xứng tầm với thế mạnh  của một thành phố du lịch giầu tiềm năng.

VD

Ảnh trong bài
  • Thành phố Phan Thiết phát triển TDTT gắn với du lịch