You must configure this module first via "Module Settings"

Thừa Thiên Huế phấn đấu đưa số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 40% vào năm 2025

Trong những năm qua, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" ở Thừa Thiên Huế đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, ý chí, nhân cách cũng như đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua cuộc vận động đã từng bước vận động người dân lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp để tập luyện và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý để nâng cao sức khỏe, thể chất vì mục tiêu: "Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe", "Dân cường thì Quốc thịnh" như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2030

Để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động này đến người dân, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng kế hoạch cụ thể về việc triển khai cuộc vận động trong giai đoạn 2021-2030. Trong đó, đặt ra những chỉ tiêu cụ thể hướng tới, đó là số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 40% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 45% dân số của tỉnh. Cùng với đó tăng số gia đình tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 30% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 33% số hộ gia đình trong tỉnh. Phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% xã, phường có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 05 CLB TDTT cơ sở trở lên.

Đối với thể thao trường học, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đặt chỉ tiêu phấn đấu đưa số trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030; phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể vào năm 2025 và 98% vào năm 2030. Bên cạnh đó, chỉ tiêu cũng đặt ra 100% trường phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, cùng với đó có đủ số giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, đến năm 2025 có 85%-90% các trường thực hiện tốt các hoạt động thể thao ngoại khóa và đến năm 2030 con số này phấn đấu đạt từ 90%-95% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt trên 90% vào năm 2025 và trên 95% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp vào năm 2030.

Thể thao trong lực lượng vũ trang cũng cần được đẩy mạnh với mục tiêu phấn đấu đạt tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là trên 99% và tỷ lệ đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sĩ theo quy định là 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ rèn luyện TDTT thường xuyên là 90% và tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 95%. Đồng thời 100% đơn vị (cấp trung đoàn) có khu sân tập luyện thể thao cơ bản, trong đó trên 60% đơn vị có hồ bơi đơn giản.

Phấn đấu trên 98% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố tổ chức Đại hội TDTT các cấp, trên 85% đơn vị cấp xã tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Các nhiệm vụ cần triển khai

Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ cần triển khai. Theo đó, sẽ tập trung tổ chức phổ biện, tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân về Cuộc vận động, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT. Thực hiện tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và các hoạt động TDTT hàng năm nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của việc tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng chống bệnh tật. Đồng thời vận động mọi người dân lựa chọnmôn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, vùng miền và tình trạng sức khỏe để duy trì nề nếp, thói quen thường xuyên luyện tập hàng ngày.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng tập trung triển khai xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách bằng việc xây dựng, phổ biến tài liệu, tranh ảnh, video hướng dẫn tập luyện TDTT phù hợp, hướng dẫn các phương pháp tập luyện TDTT đúng cách. Tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về hướng dẫn tập luyện TDTT nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, HLV. giáo viên, CTV, hướng dẫn viên cho các ngành, đoàn thể, các đơn vị, xã, phường, trường học và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện và thi đấu các môn TDTT. Phát triển các môn hình tổ, đội, nhóm, các CLB TDTT, các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện TDTT đa dạng, phong phú, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn, nhân viên chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao theo quy định nhằm tạo điều kiện cho nhân dân tập TDTT thuận lợi, hiệu quả.

Cùng với đó đẩy mạnh ký kết và triển khai tổ chức các hoạt động TDTT trong khối nông dân, cán bộ, công nhân viên chức, lao động, phụ nữ, thanh thiếu nhi, người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên và khối cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Triển khai Cuộc vận động trong công tác gia đình nhằm phát huy vai trò gương mẫu, tích cực của các thành viên trong gia đình tham gia tập luyện TDTT, xây dựng gia đình thể thao.

Tập trung đầu tư nguồn lực triển khai Cuộc vận động, trong đó quan tâm đầu tư kinh phí, quỹ đất, cơ sở vật chất cũng như bố trí thời gian phù hợp để cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, công nhân viên chức, lao động, học sinh, sinh viên và mọi đối tượng tham gia tập luyện, thi đấu TDTT rèn luyện thể chất và tinh thần. Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng ở cơ sở. Xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các thôn, bản, tổ dân phố và xã, phường. Cùng với đó kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và tổ chức các loại hình hướng dẫn tập luyện TDTT đảm bảo tính khoa học, đáp ứng yru cầu chuyên môn và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của nhân dân.

Giải pháp thực hiện

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyên, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động là một trong những giải pháp quan trọng nhất nhằm đưa Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021-2030 đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Cùng với đó Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng quy hoach, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 ở các địa phương trong toàn tỉnh cũng như ở các ngành trong tỉnh để từng bước kiện toàn bộ máy TDTT các ngành và ở cơ sở, tăng cường xây dựng và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT. Huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và thi hút các nguồn lực XHH cho phát triển phong trào TDTT; khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu TDTT.

Tăng cường hợp tác quốc tế về thể thao cho mọi người để tiếp cận với những nền TDTT tiên thiến trong viêvj phát triển thể chất và nâng cao đời sống văn hoas tinh thần cho nhân dân. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật vè đề xuất cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới.

KC

Ảnh trong bài
  • Thừa Thiên Huế phấn đấu đưa số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 40% vào năm 2025