You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Tràng Định: xã hội hóa là đòn bẩy cho sự phát triển TDTT quần chúng ở địa phương

Là huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Bắc của tỉnh Lạng Sơn với dân số toàn huyện chỉ hơn 60.000 người, trong đó phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số (Tày, Nùng, Mông, Giao, Hoa), vì vậy, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đi đôi với đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, nhất là các môn thể thao dân tộc luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của huyện.

Xác định tầm quan trọng của công tác TDTT đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, trong những năm qua, các cấp chính quyền, đoàn thể trên địa bàn huyện đã cùng nhau nỗ lực thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước về TDTT, đặc biệt là cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại cũng như triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020. Công tác TDTT của huyện đã từng bước có những chuyển biến tích cực cả về chất và lượng. Nhiều hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi, đa dạng, thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Để thúc đẩy phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển, hằng năm, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện và các xã, thị trấn đều xây dựng kế hoạch hoạt động TDTT cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương cũng như nhu cầu, sở thích của người dân. Cùng với đó, huyện luôn đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc luyện tập TDTT trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài phát thanh huyện, các buổi sinh hoạt cộng đồng... Đồng thời, duy trì tổ chức các giải thể thao cấp huyện; phối hợp với các đơn vị tổ chức các cuộc thi đấu giao hữu thể thao; khuyến khích việc thành lập các CLB TDTT và chú trọng phát triển các môn thể thao truyền thống như: kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy… Nhiều giải thể thao do huyện tổ chức như giải thể thao đầu xuân; giao lưu cầu lông, bóng bàn nhân ngày thành lập ngành TDTT; giải thể thao cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; giải bóng đá học sinh... đã trở thành giải đấu thường niên và luôn thu hút đông đảo VĐV ở các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn tham gia. Qua các giải đấu, huyện đã lựa chọn được các VĐV, đội thể thao có thành tích xuất sắc đưa vào đội tuyển để tham gia các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh.

Do đặc thù là huyện miền núi biên giới nên đời sống nhân dân các dân tộc gặp nhiều khó khăn, ngân sách dành cho các hoạt động TDTT còn hạn hẹp nên trong những năm gần đây huyện đã nỗ lực tìm các giải pháp nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho TDTT. Trong đó, tập trung khuyến khích thành lập các CLB, đội nhóm tập luyện TDTT ở các môn phổ biến như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, quần vợt;  Kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao; Tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các công trình thể thao bằng những cơ chế, chính sách phù hợp…

Theo chia sẻ của ông Lương Mạnh Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-TT huyện: các giải thể thao quần chúng từ cấp huyện tới cấp xã đều huy động từ các nguồn vốn XHH nhằm góp phần giảm “gánh nặng” cho ngân sách Nhà nước. Trên thực tế, các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp đều rất ủng hộ phong trào TDTT và các giải thi đấu thể thao dưới nhiều hình thức. Từ năm 2018 đến nay, huyện đã có 3 sân bóng đá cỏ nhân tạo và 3 bể bơi được xây mới với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng từ nguồn XHH. Năm 2020, toàn huyện đã huy động trên 300 triệu đồng từ nguồn vốn XHH để tổ chức 6 giải thể thao trên địa bàn.

Cùng với nguồn đầu tư của nhà nước và sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, công tác XHH TDTT của huyện Tràng Định đã thu được những kết quả tích cực. Đến nay, đã có 19/22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có sân tập TDTT, đạt 86,3%. Cấp huyện hiện có 1 nhà thi đấu đa năng, 1 sân vận động, 1 sân tennis. Từ nguồn vốn XHH, trung bình mỗi thôn, khu dân cư trên địa bàn huyện dành khoảng 3 đến 5 triệu đồng/năm cho hoạt động TDTT, nhờ đó đã tạo được sân chơi lành mạnh, nâng cao thể chất cho người dân, tạo sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng.

Đi đầu trong công tác TDTT nói chung, hoạt động XHH TDTT nói riêng của huyện Tràng Định phải kể đến thị trấn Thất Khê. Đến nay, riêng thị trấn đã thành lập 6 CLB TDTT hoạt động thường xuyên và ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia tập luyện. Nguồn kinh phí để duy trì hoạt động của các CLB đều do các hội viên tự nguyện đóng góp. Hiện toàn thị trấn có 1.146 hộ thì có trên 700 hộ gia đình luyện tập thể thao thường xuyên, chiếm hơn 60%. Ông Vương Văn Công - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Do nguồn ngân sách được cấp cho các hoạt động TDTT rất hạn chế (8 triệu đồng/năm) nên công tác XHH được thị trấn đẩy mạnh thực hiện nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho phong trào TDTT. Hằng năm, chúng tôi thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cá nhân, các khu dân cư trên địa bàn đóng góp kinh phí, ước tính đạt trên 100 triệu đồng/năm để sửa chữa cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động TDTT. Trong những năm gần đây, các thành viên thuộc các CLB TDTT của thị trấn đều giành thứ hạng cao trong các giải thể thao của huyện và của  tỉnh. Năm 2020, các VĐV của thị trấn đã đạt 5 giải nhất, 4 giải nhì, 2 giải ba tại các giải đấu thể thao của huyện ở các môn: cầu lông, bóng chuyền và 1 giải nhất tại giải thi đấu cầu lông của tỉnh…

Đóng góp vào sự phát triển TDTT của huyện, ngoài thị trấn Thất Khê, phải kể đến các xã như: Tân Tiến, Kim Đồng,.. Đây cũng chính là những đơn vị luôn dẫn đầu trong công tác TDTT, nhất là qua các kỳ Đại hội TDTT cấp xã. Bên cạnh đó, các thiết chế TDTT tại hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều được quan tâm xây dựng đã góp phần tao điều kiện về sân chơi, bãi tập cho người dân.

Với chủ trương đúng đắn và những giải pháp phù hợp trong công tác phát triển TDTT, đặc biệt là các giải pháp về thúc đẩy XHH TDTT đã giúp cho phong trào TDTT quần chúng của huyện ngày càng khởi sắc. Các chỉ số về TDTT đều tăng hàng năm. Hiện nay, số người tham gia luyện tập TDTT trên địa bàn huyện ước đạt khoảng đạt 24%, trên 90% trường học có chương trình rèn luyện TDTT, giáo dục thể chất; số CLB TDTT hoạt động thường xuyên là 32 CLB. Sự phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng đã tạo đà cho thể thao thành tích cao của huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều VĐV có năng khiếu đã được phát hiện và tuyển chọn qua các giải phong trào và trở thành lực lượng nòng cốt của huyện tham dự các giải do tỉnh tổ chức. Chỉ tính riêng trong năm 2020, các đội tuyển của huyện đã xuất sắc giành được 10 HCV, 10 HCB tại các giải thể thao cấp tỉnh ở các môn như: bơi, điền kinh, cầu lông, bóng bàn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Tràng Định đã xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, các cơ chế, chính sách của Nhà nước về TDTT, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác TDTT đối với sự phát triển của xã hội; Tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại,  đặc biệt là phong trào TDTT trong trường học. Đẩy mạnh công tác tổ chức thi đấu TDTT của các đơn vị, các đoàn thể của huyện từ đó đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó nhất là trong cán bộ, công chức, viên chức; các tổ chức đoàn thể như phụ nữ, người cao tuổi, đoàn Thanh niên… nhằm  tạo ra môi trường hoạt động thể thao quần chúng sôi động, sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp trong các đối tượng trên địa bàn toàn huyện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác XHH TDTT, trong đó khuyến khích hình thành các cơ sở TDTT ngoài công lập và thành lập các tổ chức xã hội về TDTT. Có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút người dân, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực TDTT. Nhân rộng các mô hình câu lạc bộ TDTT, điểm nhóm TDTT, kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí để tổ chức các giải thể thao của huyện.

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Tràng Định: xã hội hóa là đòn bẩy cho sự phát triển TDTT quần chúng ở địa phương