You must configure this module first via "Module Settings"

Xã hội hóa TDTT ở Lộc Hà – Hà Tĩnh

Trong những năm qua, công tác TDTT của huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Góp phần vào sự thành công đó là nhờ thực hiện tốt chủ trương XHH hoạt động TDTT trên địa bàn huyện. Từ đó thu hút nhiều nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và đóng góp kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của huyện ngày một phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Là một huyện ven biển, mới được thành lập từ năm 2007, nhưng với điều kiện tự nhiên cùng hệ thống di tích danh thắng phong phú, đa dạng và có nhiều bãi tắm đẹp thuận lợi cho phát triển văn hóa, du lịch biển là yếu tố thuận lợi để thúc đẩy phát triển phong trào TDTT gắn với du lịch. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, công tác TDTT của huyện luôn được quan tâm, chú trọng, đặc biệt, trong những năm gần đây, Lộc Hà đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2021.

Nhiều CLB TDTT được thành lập đáp ứng nhu cầu rèn luyện thân thể cho mọi tầng lớp nhân dân, trong đó nhất là học sinh, sinh viên 

Điều kiện kinh tế phát triển, hạ tầng cơ sở vật chất, trong đó có các công trình phúc lợi (các thiết chế văn hóa, thể thao) trên địa bàn huyện từng bước được hoàn thiện đã góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ và TDTT ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn kinh phí của nhà nước thì rất khó để thể thúc đẩy phong trào TDT phát triển, bởi việc tổ chức các giải thi đấu thể thao hay mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện cũng cần phải có một khoản kinh phí không hề nhỏ. Chưa kể việc đầu tư một công trình tập luyện TDTT (sân tập luyện Bóng đá hay hồ bơi, phòng tập...)... đòi hỏi số tiền lên tới nhiều tỉ đồng. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh XHH là một nhu cầu tất yếu và cũng là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy sự nghiệp TDTT của huyện phát triển.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác XHH TDTT, UBND huyện đã ban hành các văn bản nhằm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương XHH, nâng cao nhận thức của người dân; đồng thời tạo điều kiện huy động các nguồn lực xã hội vào hoạt động TDTT của địa phương. Bám sát Nghị định số 69/NĐ-CP của Chính Phủ về chính sách XHH đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, hàng năm, huyện luôn khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT như đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp nhà thi đấu, sân bóng đá cỏ mi ni, xây hồ bơi, sân quần vợt, hay mở phòng tập Gym, thể hình.... 

Chỉ tính trong 3 năm gần đây (từ 2017-2020), huyện Lộc Hà đã huy động được hơn 36 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Toàn huyện, hiện đã có 6 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 165 sân bóng chuyền, 4 sân tennis, 12/12 xã trong huyện đều đã có sân vận động, 93/93 thôn được quy hoạch sân bóng đá, tất cả các khu dân cư đều có sân cầu lông, khu tập thể dục gắn với khuôn viên nhà văn hóa…Một trong những mô hình XHH điển hình đó là sân bóng đá mini cỏ nhân tạo của anh Phan Hải ở Tổ dân phố Phú Nghĩa (thị trấn Lộc Hà) được đầu tư xây dựng, trở thành cơ sở đầu tiên thực hiện đầu tư XHH trong lĩnh vực TDTT ở Lộc Hà. Công trình có tổng mức đầu tư gần 1 tỷ đồng được xây dựng trên diện tích 2.200 m2, với 02 sân cỏ (01 sân bóng  5 người, 01 sân chơi 7 người) khá khang trang, đầy đủ duy trì hoạt động khá tốt.

Ngoài ra, huyện cũng huy động mọi nguồn lực đóng góp kinh phí để tổ chức các giải thi đấu TDTT quần chúng, các Đại hội TDTT từ cấp huyện đến cấp xã, phường. Trung bình mỗi năm, đơn vị nhận được sự đồng hành của công ty, doanh nghiệp trong hoạt động TDTT với kinh phí hỗ trợ bình quân gần 200 triệu/năm. Trong đó, nhiều giải được tổ chức thường niên và đã trở thành giải đấu truyền thống được tổ chức vào các dịp đầu Xuân năm mới, các ngày kỷ niệm của ngành... như: giải Bóng đá nữ mở rộng (duy trì tổ chức từ năm 2017), giải Bóng chuyền nam thanh niên huyện Lộc Hà, giải Chạy Việt dã, Cầu lông nhân kỷ niệm ngày Thể thao Việt Nam....

Bên cạnh đó, các đơn vị như: Phòng Giáo dục Đào tạo, Công đoàn, Đoàn Thanh niên... huyện cũng duy trì việc tổ chức các giải thi đấu thể thao nhằm tạo sân chơi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia. Cùng với các giải thi đấu thể thao là các Hội thi, hội thao với nhiều môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như Vật, Kéo co, Cờ thẻ, Đi cà Kheo được duy trì, bảo tồn và phát triển. Việc duy trì các giải thi đấu thể thao đã luôn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện đóng góp kinh phí (trung bình huy động kinh phí tài trợ từ 15 – 20 triệu đồng/giải).

Huyện cũng khuyến khích việc hình thành các CLB TDTT đơn môn, đa môn, các nhóm tập, điểm tập luyện TDTT trong cộng đồng dân cư, nhất là ở các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trong trường học trên địa bàn huyện với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện TDTT. Nhờ đó mà sự gia tăng về số lượng các CLB TDTT trên địa bàn huyện ngày một tăng. Trung bình mỗi năm tăng từ 8-10 CLB, đến nay toàn huyện có gần 120 CLB TDTT ở các môn Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bơi, Yoga, Thể dục thẩm mỹ, Gym... Hầu hết, các CLB TDTT ra đời và hoạt động theo hướng XHH, toàn bộ kinh phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện đều do các thành viên trong CLB đóng góp điển hình như CLB TDTT của Công đoàn Bệnh viện đa Khoa huyện (mới được thành lập năm 2019 với số lượng hội viên tham gia trên 50 người là cán bộ, đoàn viên Công đoàn Bệnh viện, tập luyện ở 4 nội dung là Bóng đá, Cầu lông, Bóng chuyền hơi và Bóng chuyền da), CLB Bóng chuyền hơi trường Tiểu học Thạch Mỹ (gồm 28 thành viên), CLB Bóng đá nữ các xã Thạnh Châu, ích Hậu, Thị trấn Lộc Hà...

Đóng góp vào công tác XHH TDTT của huyện phải kể đến những đơn vị đó là thị trấn Lộc Hà, các xã: Thạch Châu, Thạch Kim,..  Trong đó, Thạch Kim là một trong các địa phương có các cơ chế hợp lý để khuyến khích sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân về tài chính cho các hoạt động TDTT. Nhờ đó, đến nay, toàn xã đã có 11 sân bóng đá, 15 sân bóng chuyền, 11 câu lạc bộ dưỡng sinh, 4 sân bóng bàn. Hệ thống sân, bãi khang trang, sạch đẹp đã thu hút đông đảo nhân dân trong xã tham gia tập luyện TDTT và trở thành nhu cầu, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của người dân trong xã. Phong trào tập luyện TDTT phát triển mạnh ở khắp các thôn, xóm và thu hút nhiều tầng lớp tham gia, có gia đình cả 3 thế hệ tham gia tập luyện TDTT, đã góp phần đưa tỷ lệ gia đình thể thao của xã đạt 70%, số người tham gia tập luyện TDTT đạt 73% dân số”.

Nhờ làm tốt công tác vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia tài trợ, đầu tư cho xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân, hệ thống cơ sở vật chất về TDTT của huyện từng bước được củng cố, tăng cường. Ngoài những công trình thể thao cấp huyện, tại các xã, phường, các thiết chế về thể thao được quan tâm, chú trọng. Theo đó, đến nay toàn huyện có quy hoạch 100% đất dành cho Văn hóa, Thể thao đảm bảo theo quy định là 100% xã đạt nông thôn mới và huyện về đích đạt huyện nông thôn mới. Các khu thể thao thôn, khối, tổ dân phố đều đã được quy hoạch đầy đủ, cơ quan, đơn vị, trường học đều có bố trí sân tập luyện TDTT như sân bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi.

Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung tay đóng góp của người dân, doanh nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa thể thao cơ sở ở Lộc Hà đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân tham gia TDTT thường xuyên tăng hàng năm. Năm 2020, toàn huyện đạt 35% dân số tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình thể thao đạt 40%, trong đó có hàng ngàn gia đình có từ 3 - 5 thành viên luyện tập TDTT liên tục. 100% số trường học trên địa bàn huyện thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất nội khóa và 70- 80% số trường học thực hiện chương trình giáo dục thể chất ngoại khóa.

Do tác động của dịch Covid 19, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 phong trào TDTT của huyện cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các hoạt động TDTT quần chúng của người dân vẫn diễn ra rộng khắp, với nhiều hình thức tập luyện phù hợp, đảm bảo về phòng, chống dịch.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác XHH TDTT đã góp phần đưa Lộc Hà trở thành một trong những đơn vị có phong trào TDTT phát triển của tỉnh Hà Tĩnh. Trong thời gian tới, các cấp, ngành trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, huy động các nguồn lực xã hội thường xuyên tổ chức thi đấu các môn thể thao trong các dịp lễ, tết; khuyến khích các thành lập thêm nhiều CLB TDTT, nhóm TDTT… góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, đặc biệt là nâng cao sức khỏe người dân.

VD