You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Tuần Giáo - Điện Biên đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Công tác triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn huyện Tuần Giáo những năm qua có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, nhất là kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn...Nhưng với tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, sự nỗ lực của ngành VHTT, công tác TDTT của huyện đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho nhân dân.

Những thành tích đạt được

Hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại' từ năm 2012 đến năm 2020 các xã trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động TDTT với nội dung phong phú, hình thức phù hợp, tập trung vào các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian cùng với các hoạt động văn hóa, lễ hội khác. Tiêu biểu là tổ chức Lễ phát động và hưởng ứng Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được diễn ra ở các xã, thị trấn trong huyện, được đông đảo các đối tượng tham gia. Trong những ngày lễ tết các hoạt động giao hữu thể thao, các trò chơi dân gian được tổ chức sôi nổi từ huyện đến cơ sở như: ném cổ chai, hái hoa dân chủ, bịt mắt bắt vịt... bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, kéo co, đua cà kheo, tung còn, bắn nỏ, đẩy gậy, tù lu, thi dã bánh dày, tó má lẹ .., thu hút hàng ngàn lượt người địa phương và các xã lân cận tới tham gia và cổ vũ. Tạo không khí giao hữu, giao lưu thắm tình đoàn kết, lành mạnh, vui tươi, phấn khởi cho nhân dân các dân tộc trong dịp tết Nguyên đán.

Kết quả sau 8 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012-2020, công tác TDTT quần chúng huyện Tuần Giáo đạt được những thành tích hết sức phấn khởi, phong trào luyện tập TDTT đã có bước phát triển rõ nét cả về số lượng và chất lượng. Tính đến nay toàn huyện có 29,4 dân số toàn huyện tham gia tập luyện thể thao thường xuyên (năm 2015 con số này đạt 23%), 20% gia đình rèn luyện TDTT thường xuyên (năm 2015 đạt 14%). Đạt 100% kế hoạch giao. Số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa đạt 100%.

Có được kết quả này các cấp ủy Đảng, chính quyền đã triển khai và thực hiện tốt Nghị quyết 08 -NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về TDTT và các văn bản liên quan đến công tác TDTT của Trung ương, tỉnh, huyện, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của TDTT được nâng lên. Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" được thực hiện thường xuyên liên tục thông qua các buổi tập luyện tập trung đông người và các hoạt động thi đấu các giải thể thao cấp huyện, cấp xã.

Công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động được thực hiện lồng ghép chặt chẽ với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện. Đặc biệt, để việc triển khai cuộc vận động đạt hiệu quả, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai, hướng dẫn tổ chức các hoạt động TDTT như: Kế hoạch tổ chức Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân giai đoạn 2020 - 2030 trên địa bàn huyện Tuần giáo; văn bản triển khai các hoạt động hưởng ứng Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2020; văn bản tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân trên địa bàn huyện Tuần Giáo; văn bản triển khai Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh Điện Biên về Quy định mức chi chế độ dinh dưỡng đối với HLV, VĐV trên địa bàn tỉnh.;...

Công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia luyện tập TDTT luôn được phát triển mạnh mẽ đặc biệt trong quần chúng nhân dân, nhất là các môn thể thao truyền thống, môn thể thao dân tộc. Nhiều tổ chức đoàn thể xem TDTT là một phương tiện tập hợp lực lượng tích cực, hiệu quả để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ chính trị một cách sinh động và hiệu quả.

Số lượng và chất lượng hoạt động của các CLB TDTT cơ sở ngày được nâng cao. Việc nâng cao hiệu quả của phong trào TDTT quần chúng thông qua mở các lớp năng khiếu hè như: cầu lông, bóng bàn thu hút hàng trăm em tham gia. Bên cạnh đó là phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh, thể dục thẩm mỹ, thể dục thể hình cũng dần được hình thành và phát triển thu hút đông đảo người dân tham gia. Đến nay, toàn huyện có 61 CLB TDTT (tăng 16 CLB so với năm 2012). Nổi bật trong phong trào TDTT của huyện đó là đã tổ chức thành công 2 kỳ Đại hội TDTT huyện Tuần Giáo lần thứ VII -2014, VIII -2018, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân các dân tộc. Số giải thể thao được tổ chức trên địa bàn huyện và tham gia thi đấu tại tỉnh từ năm 2012 tính tới thời điểm hiện tại là: 125 giải. Một số cơ quan đơn vị đã chủ động trong việc xây dựng các nhà nhà tập thi đấu cầu lông như: Bảo hiểm XH; Điện lực; Trường THPT, trường DTNT-THPT...

Cùng với việc phát triển phong trào TDTT, UBND huyện Tuần Giáo cũng tập trung ưu tiên đầu tư hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Hiện, cấp huyện có 01 sân bóng đá ngoài trời; 01 nhà Luyện tập và Thi đấu cầu lông; Duy trì hoạt động của 9 nhà tập luyện thi đấu, 02 sân bóng đá mini, trên 80 sân tập bóng chuyền, 55 sân tập cầu lông, 35 bàn bóng bàn, 03 CLB thể hình. Ở cấp xã, tính đến tháng 6/2020 trên địa bàn huyện có 10 xã có thiết chế văn hóa, thể thao (tăng 07 nhà văn hóa so với năm 2012) đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động hiệu quả, đạt 111% kế hoạch. Ngoài ra, toàn huyện có 66/177 khối, bản có nhà văn hóa (tăng 25 nhà văn hóa so với năm 2012) đủ điều kiện tổ chức các hoạt động hiệu quả, đạt 104,8% kế hoạch. Có 90% người phụ trách nhà văn hóa khối, bản được tập huấn nghiệp vụ.

Công tác xã hội hoá TDTT tiếp tục được thực hiện tốt, từ huyện đến cơ sở đã  hình thành nhiều loại hình hoạt động TDTT, đã có nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cá nhân, tổ chức đóng góp kinh phí để xây dựng sân, nhà tập luyện TDTT. Ngoài ra trong huyện đã có nhiều giải thi đấu do các đơn vị tài trợ và phối hợp tổ chức, trong các giải thi đấu cấp ngành, cấp huyện.

Định hướng mục tiêu giai đoạn 2021-2030

Với những kết quả đã đạt được, giai đoạn 2021-2030, UBND huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, trong đó tập trung đổi mới và hoàn thiện bộ máy tổ chức nhằm nâng cao hơn nữa đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức làm công tác TDTT. Phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng nhằm nâng cao sức khỏe cho nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế -xã hội của huyện. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, góp phần phát triển thể thao thành tích cao; Tiếp tục duy trì phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang. Tập trung ưu tiên chăm lo nhu cầu hưởng thụ văn hóa và TDTT cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các cơ  quan, đơn vị từ từ huyện đến cơ sở hướng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, TDTT nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, thu hút được đông đảo mọi người tham gia. Phấn đấu đưa tỷ lệ dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 55% so với tổng dân số.

Các nhiệm vụ, giải pháp

Để đạt được những mục tiêu trên, huyện Tuần Giáo cũng đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về TDTT.

Gắn kết, lồng ghép việc triển khai Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021-2030 với việc tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; cùng với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Phát triển các loại hình tập luyện, thi đấu TDTT quần chúng nói chung và cho thanh thiếu niên, học sinh nói riêng. Tăng cường TDTT cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, người khuyết tật, người cao tuổi, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp... phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng.

Thu hút các nguồn lực của xã hội và nguồn ngân sách huyện bảo đảm dành tỷ lệ ngân sách hợp lý để xây dựng các sân chơi, bãi tập, công trình thể thao xã, đặc biệt trong các trường học gắn với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong Cuộc vận động vào dịp sơ kết, tổng kết hàng năm, 5 năm và cả giai đoạn.

KC