You must configure this module first via "Module Settings"

Nghị quyết số 08-NQ/TW: đòn bẩy cho sự phát triển TDTT của huyện miền núi Ngọc Hồi - Kon Tum

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020", công tác TDTT của huyện đã có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả về phong trào TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cũng như sức khỏe người dân, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trong những năm qua, ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, Đảng ủy, chính quyền luôn chú trọng đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ TDTT nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, nhất là đối với các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới. Qua đó, góp phần tạo môi trường sống lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội và tăng cường mối giao lưu, đoàn kết giữa nhân dân các dân tộc trong huyện.

Xác định được tầm quan trọng của công tác TDTT đối với sự phát triển của xã hội, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện việc thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Nghị quyết 16/NQ-CP về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức: trực quan (treo băng rôn, pa nô, khẩu hiệu tại huyện và các xã, thị trấn), tuyên truyền bằng xe thông tin lưu động; hệ thống truyền thanh không dây của huyện, các xã và xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài truyền thanh - Truyền hình huyện và Trang thông tin điện tử của huyện.

Để thực hiện Nghị quyết, UBND huyện đã ban hành 11 văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TDTT. Cùng với đó, huyện cũng quan tâm, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT. Đến nay, từ huyện đến các xã, thị trấn đều có sân tập luyện và thi đấu thể thao. Các thiết chế thể thao cơ sở phát huy tốt hiệu quả sử dụng, thu hút quần chúng nhân dân (chủ yếu là thanh thiếu niên) đến tập luyện thường xuyên. Tại các xã, phường, thôn bản cơ bản đạt được các tiêu chí về văn hóa – thể thao theo tiêu chuẩn của Xây dựng Nông thôn mới. Đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT đảm bảo về số lượng (hiện 8/8 xã đều có cán bộ làm công tác TDTT do Trưởng ban văn hóa xã đảm nhiệm) và thường xuyên được nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Sở VHTTDL tỉnh tổ chức.

Thông qua việc tổ chức triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", phong trào TDTT quần chúng được phát động rộng rãi đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều đối tượng từ cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, người cao tuổi...  Nhiều CLB thể thao được hình thành ở các môn như: bóng bàn, cầu lông, quần vợt, võ thuật… Các CLB thể thao duy trì hoạt động thường xuyên và kết nạp thêm nhiều hội viên tham gia. Bên cạnh đó, các tổ chức hội trên địa bàn huyện như: Người cao tuổi, Nông dân, Phụ nữ, LĐLĐ huyện, đoàn Thanh niên...  cũng xây dựng được các mô hình tập luyện TDTT thường xuyên. Công tác xã hội hóa trong hoạt động TDTT bước đầu đã được phát huy; các cơ sở thể thao ngoài công lập được tạo điều kiện để phát triển.

Hàng năm, huyện thường xuyên tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, bóng bàn và thi đấu các môn thể thao truyền thống như: kéo co, việt dã, bắn nỏ, đẩy gậy… Bình quân mỗi giải đấu có từ 200 – 300 VĐV tham gia, thu hút khoảng 5.000 lượt người đến xem, cổ vũ. Ngoài ra, định kỳ 04 năm/01 lần, tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở, cấp huyện. Qua đó đã lựa chọn các VĐV xuất sắc tham gia các giải phong trào và Đại hội TDTT cấp tỉnh đạt kết quả cao. Tại Đại hội TDTT tỉnh Kon Tum năm 2014, huyện Ngọc Hồi xếp vị trí thứ 4/16 đoàn tham gia và kế tiếp tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2018, Ngọc Hồi vươn lên đứng thứ 3/14 đoàn tham gia. Năm 2019, đội tuyển Bóng đá của huyện tham gia giải bóng đá Thanh niên Dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum đã xuất sắc đạt giải nhất.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được quan tâm, chú trọng. Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục thể chất cho học sinh THCS và học sinh tiểu học theo đúng quy định. Nhiều trường đã tăng cường đầu tư kinh phí, huy động nguồn xã hội hóa xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo tốt cho việc tập luyện TDTT; thành lập các CLB thể thao; tổ chức các trò chơi dân gian, các hội thi thể thao cấp trường, tham gia các hoạt động TDTT cấp huyện... Nhờ đó, đến nay, 100% đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện các hoạt động TDTT đảm bảo mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản cho học sinh, phát triển năng khiếu và tài năng thể thao; 100% trường học thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khoá có nền nếp theo quy định; có trên 85% số trường học có hoạt động thể thao ngoại khoá thường xuyên; có 90% học sinh, đạt tiêu chuẩn thể lực theo quy định.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em do Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT phát động, các trường trên địa bàn huyện đều tích cực tham gia và đạt được những chỉ tiêu quan trọng. Cụ thể, 100% các xã, thị trấn triển khai Chương trình bơi an toàn cho trẻ em; 40% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, THCS biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước. 100% các trường tiểu học và THCS tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đảm bảo 100% các cơ sở thể thao tổ chức các hoạt động bơi, lặn có huấn luyện viên, hướng dẫn viên bơi, nhân viên cứu hộ và đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, an toàn theo quy định của pháp luật. 100% các địa điểm tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí dưới nước có nhân viên cứu hộ được tập huấn cứu đuối do cơ quan có thẩm quyền chứng nhận và có các trang thiết bị cứu hộ theo quy định. Chương trình đã góp phần giảm thiểu được tai nạn đuối nước cho trẻ em và qua đó nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhân dân.

Có thể khẳng định, trong 10 năm qua, với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến đa dạng, linh hoạt và tích cực, việc quán triệt các nội dung của Nghị quyết đã được thực hiện thường xuyên, liên tục và đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nhờ đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong huyện về công tác TDTT được nâng cao. Khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh từ thành phố đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa người dân tự giác, tích cực rèn luyện TDTT. Điều đó được minh chứng qua số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên hàng năm đều tăng. Tính đến nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện ước đạt 35,5% và số gia đình luyện tập TDTT chiếm khoảng 27%.

Để công tác TDTT của huyện tiếp tục có những bước phát triển, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, huyện Ngọc Hồi đã đặt ra các giải pháp nhiệm vụ cụ thể đó là: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào ”Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong hệ thống trường học. Gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường công tác đầu tư xây dựng đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong trường học, phục vụ hoạt động thể thao ngoại khóa của học sinh. Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT trong quần chúng. Phát triển các câu lạc bộ TDTT ở cơ sở; bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc qua các hoạt động TDT. Nâng cao chất lượng, quy mô tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Tiếp tục tổ chức các giải thể thao sôi nổi tại trung tâm huyện và các cơ sở, lựa chọn, bồi dưỡng các VĐV tham gia các giải thể thao của tỉnh và khu vực; đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động văn hóa - thể thao. Đa dạng hoá các loại hình thức tổ chức hoạt động TDTT như: thành lập Hội, CLB thể thao. Đẩy mạnh công tác XHH các hoạt động TDTT, tăng cường thu hút các nguồn lực của xã hội, vận động mọi tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp công sức, tinh thần, vật chất, tham gia tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng và xây dựng các công trình thể dục thể thao ở cơ sở.

VD