You must configure this module first via "Module Settings"

Công tác TDTT của huyện Châu Thành A – Hậu Giang sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ-TW

Trong những năm qua, phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện Châu Thành A – Hậu Giang có nhiều chuyển biến rõ rệt, trong đó điểm nhấn là việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã được duy trì và nhân rộng trên khắp địa bàn huyện. Tập luyện TDTT đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Kết quả đó chính là nhờ sự quan tâm vào cuộc của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020.

Mở rộng các hoạt động TDTT quần chúng

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện đã  đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ và có những chuyển biến mạnh mẽ. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về rèn luyện TDTT được nâng lên. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020 tiếp tục được mở rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động TDTT quần chúng được phát động rộng rãi đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện. Hằng năm, huyện tổ chức nhiều giải thể thao phong trào thu hút đông đảo VĐV ở các địa phương và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện tham gia như các giải: bóng chuyền, cầu lông, bóng đá công nhân viên chức - lao động, kéo co…

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học đã có bước phát triển đáng khích lệ, góp phần tích cực vào thành tích chung trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao thể trạng, tầm vóc của người Việt Nam. Trên địa bàn huyện hiện có 36 trường trong đó có 01 trường Đại học (Võ Trường Toản), 4 trường THPT, 01 trường phổ thông dân tộc Nội trú Himlam, 5 trường THCS, 25 trường tiểu học. Đội ngũ giáo viên TDTT là 51 người, trong đó trình độ đại học là 30 người, cao đẳng 21 người. Trong 10 năm qua, việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện được duy trì tổ chức theo định kỳ và đặc biệt, các đoàn VĐV của huyện tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh luôn giành vị trí là một trong ba đơn vị dẫn đầu. Trong đó, gần nhất là năm học 2018 - 2019, huyện Châu Thành A tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đạt hạng Nhất toàn đoàn với 46 HCV, 38 HCB, 14 HCĐ.

Với sự quyết liệt của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, có thể khẳng định sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW, công tác TDTT của huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Số người tập luyện TDTT thường xuyên năm 2020 đạt tỷ lệ 32,93%; Số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 26,21% tổng số hộ dân. Các loại hình CLB thể thao cơ sở phát triển mạnh, hiện toàn huyện có 185 CLB thể thao đơn môn, đa môn hoạt động thường xuyên và ngày càng thu hút đông đảo các hội viên tham gia. 

Hoạt động TDTT của người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hơn; các phương pháp dưỡng sinh cổ truyền, các trò chơi dân gian và một số môn thể thao dân tộc được khôi phục và phát triển mạnh mẽ trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện TDTT từng bước được đầu tư, nâng cấp. Hiện toàn huyện có 22 sân bóng đá cỏ nhân tạo 5 người, 04 sân cỏ nhân tạo 7 và 01 sân 11 người; 2 hồ bơi đạt tiêu chuẩn thi đấu và 1 bể bơi; 05 nhà. Và nhiều sân bãi tập luyện khác.

Phong trào TDTT trong học sinh luôn được khuyến khích phát triển với nhiều lọai hình như CLB, nhóm tập... (Ảnh: V.Dũng)

Tạo đà cho thể thao thành tích cao phát triển
 
 Phát huy thế mạnh tại địa phương, thể thao thành tích cao luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Huyện Châu Thành A có thế mạnh môn võ Vovinam, đẩy gậy, cầu lông, đá cầu, việt dã... tham dự các kỳ Đại hội TDTT cấp tỉnh đều đạt thứ hạng cao. Trong đó phải kể đến thành tích tại hai kỳ Đại hội TDTT lần thứ VII năm 2014 và Đại hội TDTT lần thứ VIII năm 2018, đoàn VĐV huyện Châu Thành A đã thi đấu xuất sắc và giành vị trí Nhất toàn đoàn (Đại hội lần thứ VII đạt 39 HCV, 28 HCB, 40 HCĐ; Đại hội lần thứ VIII đạt 51 HCV, 37 HCB, 31 HCĐ). Trong đó, riêng đội tuyển Vovinam, được tỉnh chọn là đơn vị đại diện tham dự các giải khu vực, toàn quốc và đạt được nhiều huy chương như: giành 3 HCĐ tại giải vô địch toàn quốc diễn ra tại Quảng Nam năm 2019; 01 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ tại giải Vovinam khu vực năm 2013; Bên cạnh đó, môn Đẩy gậy, đoàn VĐV Châu Thành A cũng vinh dự được đại diện tỉnh tham dự giải khu vực tại An Giang đạt 1 HCB, 1 HCĐ năm 2014; Thi đấu giải đẩy gậy khu vực tại Bạc Liêu đạt 1 HCB, 7 HCĐ; Thi đấu giải trẻ toàn quốc tại Hà Nội đạt 1 HCB, 1 HCĐ; tại giải Vô địch các đội mạnh đạt 2 HCĐ năm 2019; Hiện Trung tâm VHTT-TT huyện đang có 8 VĐV Vovinam đang được đào tạo huấn luyện để thi đấu thể thao thành tích cao tại các giải đấu cấp tỉnh và toàn quốc.

Hướng đến các chỉ tiêu cụ thể vào năm 2030
 
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, từ nay đến năm 2030, huyện Châu Thành A đặt mục tiêu phấn đấu: Số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên và số gia đình thể thao tăng hàng năm trung bình từ 0,9-1.5%. 100% số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa; Số trường học phổ thông có câu lạc bộ TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đạt từ  85% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 98% tổng số học sinh phổ thông các cấp. Số cán bộ chiến sỹ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo từng quân, binh chủng đạt 90,5%. Cùng với các mục tiêu về TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của huyện phấn đấu đạt 3 thứ hạng toàn đoàn của tỉnh.
 
 Để thực hiện các mục tiêu trên huyện cũng đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp: Phát triển TDTT với nhiều loại hình đa dạng, phong phú, gắn với yêu cầu xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao thể lực, tầm vóc con người Việt Nam; Trong đó trọng tâm tiếp tục thực hiện “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với triển khai phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư, cơ quan, đơn vị ở các địa phương, các ban, ngành và đoàn thể. Tuyên truyền phổ biến hướng dẫn mọi đối tượng quần chúng tập luyện, tham dự thi đấu TDTT trong các CLB từng môn hoặc nhiều môn thể thao được thành lập, hoạt động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, xã, thị trấn. Củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế về quản lý các mô hình TDTT quần chúng: CLB TDTT, mô hình điểm về phát triển TDTT quần chúng đối với những vùng có mức độ phát triển kinh tế - xã hội đặc trưng.
 
 Tập trung đầu tư, phát triển TDTT trường học, tạo sự chuyển biến cơ bản về chất lượng công tác giáo dục thể chất cho học sinh.; Cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng kết hợp với TDTT với hoạt động giải trí, chú trọng nhu cầu tự chọn của học sinh. Xây dựng chương trình giáo dục thể chất kết hợp với giáo dục quốc phòng, kết hợp đồng bộ y tế học đường với dinh dưỡng học đường; Phát triển hoạt động TDTT ngoại khóa bằng việc xây dựng các loại hình CLB TDTT trường học, khuyến khích học sinh dành thời gian từ 2 - 3 giờ/tuần để tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa trong các câu lạc bộ, các lớp năng khiếu thể thao. Củng cố và phát triển hệ thống thi đấu thể thao giải trí thích hợp với từng cấp học, từng vùng, địa phương.
 
 Chú trọng đào tạo VĐV thể thao thành tích cao, ưu tiên đầu tư phát triển các môn thể thao thế mạnh, mũi nhọn của huyện như: Võ vovinam, Đẩy gậy, Cầu lông, Điền kinh…Ưu tiên ứng dụng nghiên cứu khoa học, y học thể thao cho công tác huấn luyện, ứng dụng công nghệ cao trong công tác huấn luyện kỹ thuật, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu về VĐV thể thao thành tích cao và VĐV trẻ kế cận, tăng cường năng lực chữa trị chấn thương và phòng chống Doping, ban hành chế độ dinh dưỡng và áp dụng biện pháp hồi phục sức khỏe đối với VĐV khi tập luyện và thi đấu.
 
 Nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp phát triển TDTT của huyện. Đẩy mạnh xã hội hóa TDTT bằng việc tăng cường huy động và tạo điều kiện thuận lợi để mọi tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp. Tranh thủ vận động xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, khai thác hiệu quả những cơ sở hiện có, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thi đấu và tập luyện của người dân. 
 

VD