You must configure this module first via "Module Settings"

Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" huyện Hà Quảng phát huy hiệu quả

Trong những năm qua công tác TDTT nói chung, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” nói riêng trên địa bàn huyện Hà Quảng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao các cấp chính quyền; sự hướng dẫn về chuyên môn của Sở VHTTDL cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Do đó sự nghiệp TDTT của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò của TDTT ngày càng nâng cao. Phong trào TDTT quần chúng không ngừng phát triển cả về chất và lượng. Các hoạt động TDTT đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân.

Những kết quả đạt được

Xác định việc phát triển TDTT là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân, trong những năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao từ việc xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo đến công tác thông tin tuyên truyền, đến việc tổ chức các hoạt động TDTT trên địa bàn huyện; Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao và góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong tầng lớp thanh, thiếu niên. Tích cực phát triển thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng toàn dân.

Hằng năm UBND huyện đều xây dựng Kế hoạch phát triển TDTT gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thi đấu thể thao. Huyện duy trì tổ chức thường xuyên từ 2-3 giải cấp huyện và tham gia từ 3-4 giải cấp tỉnh mỗi năm. Các đội tuyển của huyện đã giành kết quả cao như giải nhì đồng đội nữ, ba giải khuyến khích tại giải Việt dã toàn tỉnh năm 2015 tranh Cúp báo Cao Bằng lần thứ 56. Hay như giải bóng đá tranh cúp Báo Cao Bằng lần thứ V năm 2015 cũng đã đạt giải 3 toàn đội và giải thủ môn xuất sắc nhất. Năm 2018, tham gia thi đấu các môn thể thao tại Hội thi hát dân ca giao duyên, Thi đấu thể thao tỉnh Cao Bằng giành 04 giải nhì môn Đẩy gậy; 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba môn Tung còn. Đặc biệt tại Đại hội TDTT tỉnh Cao Bằng VIII năm 2018, huyện đạt giải nhì toàn đoàn. 

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, phong trào TDTT trong quần chúng không ngừng phát triển, các hoạt động TDTT được nhân dân thường xuyên tham gia tập luyện, tổ chức giao lưu thi đấu tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết giữa nhân dân các địa phươnng trong huyện. Cuộc vận động “toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai phát động hằng năm và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân với hình thức tập luyện ngày càng phong phú, đa dạng. Các hoạt động TDTT được tổ chức thường xuyên gắn với các ngày lễ, ngày hội, các sự kiện quan trọng của các ngành, địa phương và đất nước. Ngoài các môn thể thao hiện đại như Bóng đá, Bóng chuyền, Việt dã... các môn như: Kéo co, Tung còn, Đẩy gậy… cũng được quan tâm khuyến khích đưa vào các lễ hội, các hoạt động văn hóa ở địa phương  nhằm bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc.

Theo đó, số người tập luyện TDTT thường xuyên tăng hàng năm và đến nay đã đạt khoảng 22% số dân và số gia đình hoạt động TDTT thường xuyên đạt khoảng 10%.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT, huyện quan tâm đầu tư xây dựng, củng cố phát triển và cải tạo hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện TDTT. Hiện nay trên địa bàn huyện có 02 SVĐ (01 SVĐ có khán đài); 08 sân bóng đá mini (02 sân cỏ nhân tạo); 50 sân bóng chuyền; 15 sân bóng rổ; 61 sân cầu lông; 03 sân tenis; có 18 câu lạc bộ TDTT. Một số công trình thể thao tiêu biểu của huyện như sân Bóng đá, sân tennis, sân cầu lông và một số công trình khác hiện nay đã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của các tầng lớp nhân dân.

Ngoài ra, huyện Hà Quảng còn được đầu tư xây dựng các khu, điểm tập luyện TDTT do Sở VHTTDL cấp theo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Hiện nay trên địa bàn huyện có 05 điểm lắp đặt các thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT, trong đó: 02 điểm tại xã Ngọc Đào, 01 điểm tại TT Xuân Hòa, 02 điểm tại xã Sóc Hà đáp ứng yêu cầu tập luyện của nhân dân. Việc quy hoạch và xây dựng công trình TDTT quần chúng cấp xã, thôn, bản được xây dựng hợp lý, đảm bảo thuận lợi cho nhân dân tham gia luyện tập hàng ngày.

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học ngày càng phát triển, dần đi vào nề nếp; Chương trình giáo dục thể chất được kết hợp đồng bộ y tế học đường với dinh dưỡng học đường; kết hợp giáo dục thể chất với giáo dục quốc phòng. Đến nay, 100% các trường học đều có giáo viên chuyên trách dạy thể dục có trình độ chuyên môn theo quy định; nội dung phương pháp giảng dạy luôn được quan tâm cải tiến phù hợp với điều kiện từng cấp học; duy trì thường xuyên việc tập luyện giữa giờ; số trường tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khoá thường xuyên đạt trên 60%. Về cơ sở vật chất trang thiết bị, dụng cụ TDTT tại các trường học được trang bị cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học tại các trường học.

Hằng năm ngành giáo dục và đào tạo tổ chức các hội thi thể thao dành cho học sinh như: giải điền kinh học sinh, Hội khỏe Phù Đổng…tạo sân chơi lành mạnh bổ ích, thu hút nhiều học sinh tham gia. Tổ chức thực hiện chương trình ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi, giới tính và sức khỏe, đảm bảo nhu cầu vui chơi giải trí và phát triển năng khiếu của các em học sinh.

Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang phát triển đồng đều ở các đơn vị, thu hút các cán bộ chiến sỹ tham gia và đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định. Hàng năm trong các đơn vị lực lượng vũ trang đã tổ chức kiểm tra “Chiến sỹ khoẻ”, thi đấu các môn thể thao gắn liền với các hoạt động nghiệp vụ, thành lập các đoàn vận động viên tham gia đầy đủ các giải thể thao do các cấp tổ chức, góp phần rèn luyện thể lực cho chiến sỹ phục vụ nhiệm vụ, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2030

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020 vẫn còn gặp một số hạn chế, tồn tại như: việc luyện tập thường xuyên cũng như việc tổ chức các hoạt động TDTT từ huyện đến xã còn thiếu nhiều dụng cụ, thiết bị tập luyện, quỹ đất dành riêng cho hoạt động TDTT cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu; đội ngũ cán bộ, HLV, hướng dẫn viên TDTT còn thiếu, đa số không có chuyên môn nghiệp vụ công tác TDTT; kinh phí chi cho sự nghiệp TDTT từ cấp huyện đến cấp xã, thị trấn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu hoạt động TDTT của huyện.

Phát huy những kết quả đã đạt được, giai đoạn 2021-2030, huyện đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ và những giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động. Cụ thể, huyện sẽ tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển TDTTquần chúng ở cơ sở để khơi dậy và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển các môn TDTT có thế mạnh, các môn thể thao truyền thống, dân tộc ở địa phương. Duy trì tổ chức các giải thể thao các cấp (cấp huyện- 3 giải thể thao trở lên, cấp xã mỗi xã tổ chức 01 giải trở lên). Mục tiêu đặt ra là phấn đấu mỗi năm thành lập thêm ít nhất 01 CLB thể thao và phấn đấu đầu tư xây dựng từ 4 xã trở lên có điểm vui chơi, giải trí, khu tập luyện TDTT cho nhân dân.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phát triển TDTT; Tiếp tục tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao có thế mạnh của huyện như bóng đá, điền kinh, cầu lông. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển TDTT.

KC