You must configure this module first via "Module Settings"

Xã hội hoá TDTT ở tỉnh Bình Thuận

Thực hiện Nghị định số 69/2008/NQ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động văn hoá, giáo dục, y tế, thể thao, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp Uỷ, chính quyền tỉnh Bình Thuận, công tác XHH trong lĩnh vực TDTT của tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Các địa phương thực hiện mục tiêu phát triển TDTT theo định hướng XHH với những hình thức đa dạng, phong phú. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp tham gia tài trợ các hoạt động TDTT, đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác XHH trong lĩnh vực TDTT, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời, trong đó đặc biệt là Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 26/5/2015 về việc ban hành chính sách ưu đãi nhà đất đối với các hoạt động trong lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, Dạy nghề, Y tế, Văn hoá, TDTT, Môi trường, Giám định Tư pháp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã tạo đòn bẩy cho các hoạt động TDTT của tỉnh ngày càng phát triển từ nguồn lực XHH.

Nhiều giải thể thao đã nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh (Ảnh: T.Nguyên)

XHH là con đường tất yếu để đưa sự nghiệp TDTT phát triển, Sở VHTTDL Bình Thuận luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của XHH đối với sự phát triển TDTT của địa phương. Đặc biệt trong bối cảnh nguồn đầu tư của nhà nước cho lĩnh vực TDTT còn hạn hẹp thì XHH là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, tỉnh cũng huy động các nguồn lực bằng nhiều cơ chế, chính sách phù hợp như giảm thuế, miễn thuế, cho thuê đất với giá phù hợp….để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT như: xây dựng các công trình phục vụ tập luyện và thi đấu thể thao (các sân Bóng đá mini cỏ nhân tạo, Hồ bơi, sân Quần vợt, sân Cầu lông, sân Golf, các Trung tâm TDTT thao giải trí trên biển, Câu lạc bộ Võ thuật...) nhằm phục vụ tốt nhu cầu vui chơi giải trí của du khách và người dân.

Cùng với những giải pháp trên, ngành VHTTDL Bình Thuận không ngừng đẩy mạnh việc hình thành các CLB TDTT ở các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là trong các trường học nhằm thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện TDTT. Sự đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung đã giúp cho các tầng lớp nhân dân có thể lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp với điều kiện kinh tế, sức khoẻ để tập luyện hàng ngày. Chỉ tính riêng trong năm 2020, toàn tỉnh đã thành lập 09 CLB, Hội và Liên đoàn thể thao cấp tỉnh gồm: CLB Môtô thể thao, Liên đoàn Taekwondo, Hội Võ thuật Cổ truyền, Liên đoàn Vovinam Việt Võ đạo, Hội Golf, Liên đoàn Quần vợt và Liên Đoàn Cầu lông, Hiệp hội thể thao Giải trí và dưới nước, Liên đoàn Xe đạp Thể thao. Qua đó, nâng số CLB TDTT cấp tỉnh lên con số 245.

Hàng năm, ngoài việc duy trì tổ chức tốt các giải thể thao các cấp của tỉnh, Bình Thuận còn phối hợp đăng cai tốt các giải đấu có quy mô toàn quốc như: phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đăng cai tổ chức giải Bóng đá hạng nhì Quốc gia năm 2020; Liên đoàn Bóng chuyền đăng cai tổ chức giải vô địch Bóng chuyền bãi biển quốc gia 2x2; Liên đoàn Bóng ném tổ chức giải vô địch Bóng ném bãi biển nam, nữ… Ở các giải đấu này đều có sự đồng hành của các nhà tài trợ, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó Sở VHTTDL phối hợp với các Ngành, Đoàn thể và Lực lượng vũ trang, Doanh nghiệp duy trì tổ chức các giải thể thao truyền thống như: giải Bida của Doanh nghiệp Duy Sơn, Lướt ván buồm của CLB Jibe’s Beach, Hội thao các ngành: Y tế, Lực lượng vũ trang, Tài chính Ngân hàng, Khu Công nghiệp, Xây dựng, Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh... cũng được duy trì tổ chức thường xuyên với nhiều môn thể thao như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn, Kéo co, Đẩy gậy... Các Hội thi, Hội thao luôn thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức người lao động tham gia sôi nổi, hao hứng.

Ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn cũng có các cơ chế hợp lý để khuyến khích sự đóng góp của xã hội về tài chính, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT. Nhiều địa phương đã duy trì việc tổ chức các giải thể thao truyền thống và luôn nhận được sự hỗ trợ về kinh phí từ các doanh nghiệp như: Hội thi đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty, giải Chạy vượt đồi cát Hòn Rơm, Mũi Né; giải Leo núi Tà Cú, huyện Hàm Thuận Nam;...

Không chỉ hỗ trợ kinh phí tổ chức các giải thể thao, nhiều nhà tài trợ đã đồng hành cùng ngành TDTT trong công tác xây dựng lực lượng VĐV thành tích cao; Đầu tư kinh phí cho các đội tuyển tham dự các giải quốc gia như: Câu lạc bộ Bida, Liên đoàn Vovinam Việt Võ đạo, Hội Golf...

Việc triển khai và thực hiện XHH TDTT không chỉ góp phần giảm thiểu gánh nặng ngân sách nhà nước, mà sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đã giúp hệ thống cơ sở vật chất về TDTT từ cấp tỉnh đến cơ sở của Bình Thuận từng bước được hoàn thiện. Hiện nay, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều có nhà tập luyện TDTT, sân bãi các môn như: Bóng đá, Bóng chuyền và một số phòng tập khác. Riêng huyện Tánh Linh đã xây dựng đưa vào hoạt động hồ bơi, các địa phương khác đang tiến hành thiết kế, lập dự toán để xây dựng theo Đề án của Chương trình đào tạo VĐV thể thao cơ sở.

Thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm đầu tư, hiện nay trên toàn tỉnh 101/124 xã có Nhà văn hóa xã, 671/691 thôn có Nhà văn hóa thôn, có 68/96 xã nông thôn mới có sân vận động và khu vực hoạt động thể thao. 100% huyện, thị xã, thành phố có Trung tâm Văn hoá, Thể thao và đang chuyển dần theo sự sát nhập các tổ chức tại cơ sở Sân vận động và khu vực hoạt động thể thao, hầu hết các địa phương điều quy hoạch quỹ đất dành cho hoạt động TDTT. Hiện nay, trên toàn tỉnh có hơn 1500 sân bãi, phòng tập TDTT hoạt động thường xuyên ở khắp các xã, phường, thôn, khu phố, chủ yếu tập trung cho các môn: Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Tennis, Cầu lông, Yoga, Gym, Võ thuật...

Nhờ làm tốt công tác XHH TDTT đã góp phần đưa phong trào TDTT của Bình Thuận ngày càng có nhiều khởi sắc, số người tham gia tập luyện ngày càng được nâng lên. Tính đến năm 2020, toàn tỉnh có 32% dân số tham gia tập luyện thường xuyên; số hộ gia đình thể thao là 22%. Không chỉ phong trào TDTT quần chúng phát triển mà Thể thao thành tích cao của Bình Thuận cũng từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thể thao quốc gia. Các VĐV của Bình Thuận tham gia đoàn TTVN thi đấu tại các giải thể thao khu vực, quốc tế đạt được nhiều thành tích đáng tự hào như: Nguyễn Thị Lệ Kim, Nguyễn Thị Kim Hà, Thới Thị Minh Thùy (Taekwondo) - đạt thành tích tốt ở các giải thi đấu trong hệ thống Đông Nam Á, Châu Á, Thế giới; Đỗ Văn Tính và Trần Văn Công (Điền kinh) đạt HCB đồng đội tại giải Đại hội thể thao bãi biển Châu Á; Tại SEA Games 29, các VĐV Bình Thuận đã đóng góp cho đoàn TTVN 05 huy chương (01 HCV và 01 HCĐ môn taekwondo, 02 HCB môn Judo, 01 HCĐ môn canoeing). Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhiều giải thể thao quốc gia đã phải hoãn hoặc huỷ bỏ. Tuy nhiên, đối với thể thao thành tích cao Bình Thuận thì đây vẫn là một năm thành công và để lại dấu ấn, khi các đội tuyển thể thao của tỉnh đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu đặt ra với tổng số 112 huy chương các loại (đạt 102%). Trong đó, nổi bật là VĐV Nguyễn Thị Kim Hà tham dự giải vô địch Taekwondo châu Á trực tuyến năm 2020 đạt 01 HCV.

Cùng với những mặt tích cực trên, công tác XHH TDTT ở Bình Thuận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các đoàn thể trong việc triển khai các hoạt động XHH về TDTT chưa chặt chẽ, nội dung phương pháp tổ chức điều hành, huy động cộng đồng tham gia thiếu đồng bộ chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và cơ sở; Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác XHH về TDTT còn khô cứng, ít năng động, hình thức tổ chức ít phong phú, hiệu quả thấp. Vì vậy, việc huy động cộng đồng tham gia công tác XHH về TDTT chưa phát triển cả chiều rộng cũng như chiều sâu. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, cũng như những bài học rút ra trong quá trình triển khai công tác XHH TDTT, ngành TDTT tỉnh Bình Thuận đặt ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển hơn nữa, xứng với tiềm năng và thế mạnh của của tỉnh. Một trong những nhiệm vụ được đặt ra chính là đẩy mạnh công tác XHH lĩnh vực TDTT; vận động các tổ chức và cá nhân trực tiếp tham gia đóng góp hoạt động và đầu tư cơ sở cho TDTT. Từng bước tạo lập và phát triển dịch vụ TDTT theo hướng thị trường để phục vụ tốt hơn, chất lượng hơn và phong phú hơn. Mở rộng hệ thống quy mô cơ sở TDTT ngoài công lập; tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát triển các Câu lạc bộ, Hội, Hiệp hội, Liên đoàn các môn thể thao. Đây cũng được coi là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao nhằm hướng tới hoàn thành mục tiêu đưa tỉ lệ người tập luyện thường xuyên của tỉnh đạt 33% và hộ gia đình thể thao 23% trong năm 2021.

 VD