You must configure this module first via "Module Settings"

Sở VHTTDL Cà Mau đơn giản hóa thủ tục hành chính

Công tác cải cách hành chính tại Sở VHTTDL Cà Mau luôn được cấp ủy quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, huy động được sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị trong Sở. Công tác CCHC tại Sở trong những năm qua đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách hành chính công và hiện đại hóa hành chính…

CCHC góp phần nâng cao hiệu quả công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Năm 2020 với 20 nhiệm vụ cụ thể đề ra trong kế hoạch công tác CCHC, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo phân công cho các phòng tham mưu, tổng hợp và chuyên môn nghiệp vụ của Sở triển khai thực hiện. Công tác xây dựng, tổ chức triển khai, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản quản lý nhà nước lĩnh vực văn hóa - gia đình, thể thao và du lịch được thực hiện thường xuyên, đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và hiệu quả thi hành pháp luật trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành. Việc triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện thường xuyên với trên 140 văn bản đã được triển khai; đóng góp dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trên 80 văn bản. Song song với đó công tác kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật được tiến hành thường xuyên, qua đó phát hiện 01 văn bản không phù hợp.

Đặc biệt trong năm 2020, công tác cải cách TTHC được quan tâm thường xuyên. Sở đã trình UBND tỉnh ban hành 07 Quyết định công bố Danh mục TTHC mới ban hành và TTHC bị bãi bỏ, được sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở. Theo đó, tất cả các TTHC mới ban hành khi công bố đều được cắt giảm, số ngày cắt giảm giải quyết TTHC trên các lĩnh vực của Sở đạt trên 30% trên tổng thời gian giải quyết TTHC theo quy định của Bộ VHTTDL. Cùng với đó, tất cả TTHC đang thực hiện tại các cấp thuộc phạm vi chức năng của Sở đều được đăng tải trên CSDL quốc gia và được công khai trên phần mềm Dịch vụ công trực tuyến. Trong đó có 127 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đã được công khai trên phần mềm Dịch vụ công trực tuyến (86 TTHC mức độ 2; 31 TTHC mức độ 3 và 10 TTHC mức độ 4).

Sở cũng đã duy trì và thực hiện tốt công tác xử lý văn bản qua phần mềm quản lý văn bản liên thông (VIC). Thực hiện đúng quy định hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Trong năm 2020 Sở đã tiếp nhận 409 hồ sơ (136 hồ sơ nộp trực tuyến), trong đó tất cả các hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19, Sở đã đẩy mạnh việc thực hiện Dịch vụ bưu chính công ích đối với các TTHC và kết quả đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Sở được nhận qua dịch vụ bưu chính là 35.

Ứng dụng CNTT trong công tác CCHC tiếp tục được triển khai thực hiện tốt, 100% văn bản đi, đến được cập nhật vào phần mềm quản lý hồ sơ, xử lý công việc trên phần mềm điện tử VIC. Sở đã tiến hành triển khai tài khoản sử dụng phần mềm VIC cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở và tất cả các TTHC được thực hiện trên phần mềm một cửa, một cửa liên thông. Nhờ đó đã nâng cao chất lượng giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hoạt động Trang thông tin điện tử của Sở được nâng lên về chất lượng tin bài đa dạng nội dung, kịp thời phản ánh hoạt động của ngành. Theo đó, trong năm 2020 Sở đã thực hiện đăng tại 300 tin, bài, ảnh và 513 thông tin chỉ đạo điều hành.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy của Sở được triển khai thực hiện tốt, theo đó Sở đã kiện toàn, sắp xếp các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở theo Đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức luôn được quan tâm triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Sở cũng đã thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, phương án quản lý, sử dụng tài sản theo đề án được phê duyệt. Công tác thanh, quyết toán, công tác phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh, những vấn đề quy định phải công khai minh bạch được thực hiện tốt; việc phân bổ, thẩm định kinh phí được thực hiện kịp thời, đảm bảo cho các hoạt động triển khai đúng tiến độ.

Công tác tuyên truyền CCHC được triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền thông qua các cuộc họp giao ban tuần, họp báo tháng hoặc lồng ghép vào các cuộc hội nghị, các lớp tập huấn; công tác đối thoại, tiếp công dân. Nhờ công khai , minh bạch nên đã tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận, giám sát các hoạt động của cơ quan cũng như đối với cán bộ, công chức, viên chức. Việc tiếp nhận kiến nghị, phản ánh được thực hiện thông qua nhiều kênh như tiếp công dân, số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử của Sở, các mục góp ý trên Trang thông tin điện tử của Sở. Bên cạnh đó, Sở cũng khuyến khích tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp qua việc ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC. Năm 2020, mọi ý kiến của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đuwọc Giám đốc Sở chỉ đạo giải thích thỏa đáng nên không có trường hợp trực tiếp đến liên hệ phản ánh TTHC.

Những nhiệm vụ trong năm 2021

Phát huy những thành tích đã đạt được cũng như khắc phục những mặt còn tồn tại, trong năm 2021 ngành VHTTDL Cà Mau đặt mục tiêu cùng toàn tỉnh Cà Mau phấn đầu cải thiện 05 bậc Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong năm 2020. Bên cạnh đó tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và kiểm tra việc tổ chức thực hiện để đảm bảo hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch CCHC năm 2021 của Sở. Chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện những sáng kiến, giải pháp mới về CCHC để từ đó nâng cao chất lượng công tác CCHC trong toàn Sở, hỗ trợ hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Mục tiêu trong năm 2021, 100% TTHC được cập nhật, công bố, công khai kịp thời tại Bộ phận một cửa cũng như đăng tải trên CSDL TTHC và Trang thông tin của Sở. Tổ chức thực hiện đầy đủ các hình thức, quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức sao cho 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được xử lý kịp thời, đúng quy định. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để thu hút sự quan tâm, tham gia của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích.

KC