You must configure this module first via "Module Settings"

Lai Châu: những bước tiến trong lĩnh vực TDTT

Lai Châu là một tỉnh miền núi biên giới có diện tích tự nhiên 9.068,80km2dân số trên 46 vạn người gồm 08 huyện, thành phố, 106 xã, phường, thị trấn với 20 dân tộc. Điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh đang từng bước phát triển và đạt được những kết quả quan trọng đã góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa, thể thao.

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại“ gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục phát triển sâu rộng trong toàn tỉnh, chất lượng hiệu quả được nâng lên. Trong những năm qua, phong trào TDTT đã và đang là nhu cầu tự giác, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo quần chúng nhân dân. Ở các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố đều có các đội thể thao hoặc CLB TDTT. Năm 2010, toàn tỉnh có 67.012 người tập luyện thể thao thường xuyên chiếm 18,1% dân số, 7128 gia đình thể thao, 242 CLB và điểm tập luyện TDTT thì đến nay trong toàn tỉnh đã có 128.737 người tập luyện TDTT thường xuyền chiếm 28% dân số; 16.915 gia đình thể thao, 381 CLB và điểm tập luyện TDTT.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh tới cơ sở bước đầu được quan tâm đầu tư. Năm 2010 toàn tỉnh có 42 nhà tập luyện TDTT, 10 sân quần vợt, 03 sân bóng mini thảm cỏ nhân tạo, 03 sân vận động cấp huyện, thành phố. Đến nay, toàn tỉnh có 126 nhà tập luyện TDTT, 19 sân quần vợt, 24 sân bóng đá mini thảm cỏ nhân tạo, 05 sân vận động cấp huyện, thành phố, trên 200 sân bóng chuyền, 400 sân Cầu lông ngoài trời.

Bên cạnh TDTT quần chúng, Thể thao thành tích cao cũng có những bước tiến mới. Đặc biệt, từ năm 2017, Lai Châu triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo năng khiếu TDTT và VĐV thể thao thành tích cao tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2030". Đến nay, tỉnh Lai Châu có 75 VĐV thuộc đội tuyển trẻ và tuyển năng khiếu đang được tập trung đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT của tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là, TDTT cho mọi người mặc dù phát triển mạnh nhưng chưa đồng đều, tập trung chủ yếu ở thị trấn, thị tứ và ở cán bộ, công chức, viên chức. Tỷ lệ tham gia tập luyện TDTT thường xuyền ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn thấp. TDTT cho mọi người còn mang tính tự phát, thiếu bền vững. Lực lượng VĐV thành tích cao còn mỏng, ít được thi đấu cọ xát với các đội tuyển trong khu vực và toàn quốc. Cơ sở vật chất và công trình TDTT, phương tiện phục vụ tập luyện và thi đấu TDTT từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu, chưa đáp ứng tiêu chuẩn cho các hoạt động TDTT.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh Lai Châu tập trung quán triệt thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về TDTT, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại“, nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng và tham gia các giải thi đấu TDTT khu vực và toàn quốc. Tăng nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất TDTT, tiếp tục kiện toàn bộ máy TDTT các cấp. Hàng năm duy trì tổ chức từ 16 – 20 giải thi đấu cấp tỉnh tới cơ sở góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào TDTT, thông qua đó tuyển chọn tài năng thể thao. Mục tiêu đến năm 2025, số người tập luyện TDTT thường xuyên phải đạt 29% dân số, số gia đình thể thao đạt 21 – 22.5% số gia đình và số CLB, tụ điểm, nhóm tập luyện TDTT cơ sở đạt 550 – 850.

Đối với Thể thao thành tích Cao, Lai Châu đặt mục tiêu hàng năm thi đấu từ 16 – 19 giải khu vực và toàn quốc giành 20 – 30 huy chương các loại trong đó có 4 – 6 HCV, 2 - 4 VĐV đạt đẳng cấp 1 quốc gia, 1 - 2 VĐV đạt kiện tướng quốc gia. Có VĐV giành huy chương tại các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Hàng năm duy trì số lượng VĐV tại các lớp tuyển năng khiếu, tuyển trẻ tỉnh, kiểm tra thải loại VĐV không đảm bảo yêu cầu ở các lớp đội tuyển, tuyển chọn, bổ sung lực lượng VĐV đội tuyển năng khiếu, tuyển trẻ, tuyển tỉnh.

Chia sẻ về định hướng phát triển TDTT của tỉnh, bà Tẩn Thị Quế - Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Lai Châu là một tỉnh miền núi có nhiều thế mạnh về phát triển du lịch. Vì vậy, việc phát triển thể thao sẽ gắn với phát triển du lịch và điều này đã được thể hiện rõ qua giải Dù lượn đường trường Putaleng mở rộng năm 2020 vừa qua.

Trong thời gian tới, Lai Châu sẽ tập trung phát triển một số môn thể thao mũi nhọn thông qua phối kết hợp với du lịch, nhằm tạo nên những sản phẩm thể thao và du lịch mang nét đặc trưng riêng của Lai Châu như tổ chức giải chạy marathon, xe đạp địa hình, vật... 

A.T