You must configure this module first via "Module Settings"

Thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam: những chuyển biến cả về chất và lượng trong hoạt động TDTT quần chúng ở Bình Định

Trong những năm qua, thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam, các cấp chính quyền, ngành VHTT tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển. Thông qua các hoạt động TDTT đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân, giữ vững ổn định trật tự an ninh xã hội, tạo sự giao lưu, đoàn kết giữa nhân dân các địa phương trong tỉnh.

Đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Xác định TDTT quần chúng là nền tảng để phát triển Thể thao thành tích cao, việc lựa chọn các môn thể thao phù hợp với điều kiện kinh tế, sở thích của người dân để đầu tư phát triển là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện trong nhân dân. Ngành VHTT Bình Định đã đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" trong phạm vi toàn tỉnh và nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe con người từng bước được nâng cao. Đây cũng là môi trường thuận lợi để phát hiện các VĐV năng khiếu cung cấp cho các đội tuyển của tỉnh và quốc gia.

Các giải thể thao phong trào, trong đó có võ thuật được tổ chức ở nhiều nơi trên khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh  (Ảnh: Q. Hòa)

Cùng với đó, ngành VHTT tỉnh đã tổ chức các hoạt động TDTT với sự đa dạng về nội dung, hình thức giúp cho các hoạt động TDTT từ cơ sở đến cấp tỉnh được duy trì thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao sức khoẻ, tình đoàn kết cho cán bộ, nhân dân. Hệ thống thi đấu TDTT quần chúng dần được ổn định và phân cấp cho các địa phương, Liên đoàn, Hội, CLB thể thao theo chủ trương XHH. Trung bình cấp tỉnh tổ chức từ 13-15 giải, cấp huyện từ 7-11 giải, cấp xã từ 1-3 giải. Các giải thể thao thường tổ chức gắn với các ngày lễ lớn của dân tộc, địa phương. Nhiều giải thi đấu thể thao quần chúng đã trở thành hoạt động truyền thống được tổ chức ở khắp các địa phương trên toàn tỉnh vào các dịp Lễ, Tết hay ngày kỷ niệm ngành, trong đó tập trung ở một số môn như: Việt dã, Võ cổ truyền, Bóng đá, Cầu lông, Bóng chuyền…

Bên cạnh đó, công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp được tổ chức thành công về quy mô lẫn nội dung. TÍnh đến nay, các địa phương trên toàn tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp ở cơ sở lần thứ VII (2013-2014) và Lần thứ VIII (2017-2018) đạt 100%. Đại hội cấp huyện, thị xã, thành phố và ngành cũng được tổ chức thành công đạt 100%.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được quan tâm về mọi mặt. Đến năm 2020,  toàn tỉnh có 100% trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất và 95% trường bảo đảm hoạt động TDTT ngoại khóa thường xuyên. Các trường đều tổ chức tập luyện các môn thể thao mang tính quần chúng như Điền kinh, Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Đá cầu, Cờ vua, các môn Võ và các môn thể thao dân tộc như Đẩy gậy, Kéo co, Bắn nỏ, Chạy cà kheo. Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, Bình Định triển khai đưa Võ cổ truyền Bình Định và giảng dạy trong các trường học đã góp phần giữ gìn, bảo tồn môn thể thao truyền thống của địa phương và ngày càng được nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang cũng được quan tâm và phát triển với 100% cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức huấn luyện, rèn luyện, kiểm tra các nội dung theo tiêu chuẩn.  Ngoài thời gian huấn luyện chính khóa theo chương trình, các nội dung rèn luyện thể lực, tham gia các hoạt động TDTT được tổ chức và duy trì thường xuyên trong giờ nghỉ, ngày nghỉ góp phần nâng cao thể lực của cán bộ, chiến sỹ đơn vị đảm bảo tỉ lệ quân số khỏe trên 98%; 100% cơ quan, đơn vị xây dựng cơ sở vật chất huấn luyện thể lực cấp tiểu đoàn, cấp Đại đội và cơ quan Ban Chỉ huy Quân sự huyện xây dựng bãi tập thể lực cấp Đại đội, có khu vực sân bãi đảm bảo luyện tập và thi đấu các môn như Cầu lông, Bóng đá, Bóng chuyền

Sự quyết liệt trong chỉ đạo, sự ủng hộ của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của đông đảo nhân dân trong tỉnh đã góp phần triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Chiến lược,. Phong trào TDTT quần chúng của Bình Định ngày càng nâng cao về chất và lượng. Theo số liệu thống kê, đến năm 2020, toàn tỉnh có gần 33,25% dân số tham gai tập luyện thường xuyên, 21.90% số hộ gia đình tham gia tập luyện TDTT thường xuyên. Hơn 625 CLB TDTT ở xã phường, thị trấn trong các cơ quan, đơn vị được thành lập (năm 2010, số người tham gia tập luyện thường xuyên đạt 25%, số gia đình thể thao là 17,5% và CLB TDTT là 62 CLB). Số lượng giải tổ chức, số lượng giải tham gia, thành tích đạt được và số lượng VĐV tăng dần theo từng năm. Từ năm 2010 – 2020 tổ chức 30 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ TDTT, tham gia gần 6000 học viên là cán bộ HLV, cộng tác viên TDTT ở cơ sở.

Phát huy những kết quả đã đạt được, từ nay đến năm 2030, Bình Định tiếp tục tập trung phát triển TDTT quần chúng với những mục tiêu cụ thể:  phấn đấu tỷ lệ dân số thường xuyên tham gia tập luyện đến năm 2025 đạt 35,44% và đến năm 2030 ước đạt 39,05%; số gia đình thể thao là 28% (2025) và 31% (2030); Số trường học  phổ thông có câu lạc bộ TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và Hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đạt 65% (2025) và 70-75% (2030; Tỷ lệ cán bộ chiến sỹ tha gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 99% (2025) và 100% (2030).

Tạo đà cho thể thao thành tích cao phát triển

Ngoài việc chăm lo phát triển TDTT quần chúng, Bình Định cũng không ngừng nỗ lực đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi cho TDTT. Theo đó, đến nay hệ thống cơ sở vật chất về TDTT trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cấp và hoàn thiện. Toàn tỉnh hiện có 16 nhà thi đấu đa năng, 20 nhà thi đấu thể thao đơn, 65 bể bơi các loại, 17 SVĐ (02 SVĐ có khán đài), 60 sân bóng đá mini, 570 sân bóng chuyền, 08 sân bóng rổ, 270 sân cầu lông, 20 sân quần vợt.

Theo báo cáo của ngành VHTT, trung bình mỗi năm các đội tuyển thể thao của tỉnh đạt từ 220 đến 250 huy chương các loại. Trong đó phải kể đến các gương mặt nổi bật như: Nguyễn Thị Hằng Nga – 1 HCV SEA Games 30, Phạm Thị Hồng Lệ - 1 HCĐ SEA Games 29, 1 HCB, 1 HCĐ SEA Games 30;  Trần Thị Như Ý – 1 HCV, 2 HCB gải Vô địch các lứa tuổi trẻ Đông Nam Á;  Hồ Thị Thanh Hồng – HCĐ giải VĐ Cờ tướng thế giới tại Munich Đức ; Trần Li Na – HCB giải VĐV Trẻ Taekwondo Đông Nam Á...   Đây là chính là những VĐV đã có nhiều đóng góp cho bảng vàng thành tích của thể thao Bình Định nói riêng, họ cũng chính là niềm tự hào của TTVN tại các đấu trường quốc tế.

Ngoài những cá nhân xuất sắc, đóng góp vào thành tích của Thể thao Bình Định không thể không nhắc tới đội bóng đá Bình Định -  giành giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia năm 2017 và thăng hạng Nhất quốc gia năm 2018, thăng hạng V- League năm 2020 và nhiều thành tích ở các giải quốc tế.

Cũng trong năm 2020, dịch Covid 19 đã tác động không nhỏ đến đời sống kinh tế, xã hội cũng như các hoạt động TDTT của tỉnh. Nhiều giải đấu thể thao đã không được tổ chức, kế hoạch tập huấn, thi đấu của các đội tuyển bị xáo trộn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực quyết tâm của toàn ngành, thể thao Bình Định vẫn ghi dấu ấn khi nhiều đội tuyển của tỉnh đều đạt thành tích ấn tượng; công tác tổ chức các giải thi đấu thể thao từ cấp huyện đến cấp tỉnh cũng như đăng cai tổ chức các giải đấu quốc gia (V.Leage,  VnExpress Marathon Quy Nhơn 2020, Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc và giải Vô địch kickboxing toàn quốc...) đều diễn ra thành công, đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch và đảm bảo chất lượng chuyên môn.

Cụ thể, trong 2020 ngành VHTT tỉnh đã tổ chức thành công 20 giải thể thao cấp tỉnh, 210 giải cấp huyện và 820 giải cấp xã. Các đoàn VĐV của tỉnh tham gia thi đấu và giành 163 huy chương các loại (48 HCV, 42 HCB, 73 HCĐ). Đóng góp vào thành tích thể thao của Bình Định là các môn như Điền kinh, Taekwondo, Cờ tướng, Boxing, Bóng đá …

Ngoài những con số kể trên, thành tích thể thao của Bình Định luôn được khẳng định ở các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc: Tại Đại hội lần thứ VI năm 2010, đoàn BÌnh ĐỊnh tham gia 12 môn giành 10 HCV, 11 HCB, 17 HCĐ, xếp thứ 17/64; tiếp đến đại hội lần thứ VII 2014 đoàn BÌnh ĐỊnh tham gia 10 môn đoạt 04 HCV, 06 HCB, 11 HCĐ xếp thứ 27/64. Đại hội Toàn quốc lần thứ VIII, đoàn Bình ĐỊnh tham gia 11 môn, giành 19 huy chương với 7 HCV, 7 HCB, 5 HCĐ, xếp thứ 23/65, tăng 4 bậc so với kỳ Đại hội trước.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngành VHTT Bình Định đặt ra các giải pháp nhằm thúc đẩy TDTT phát triển. Trong đó, tập trung vào tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng các hoạt động TDTT; Tiếp tục tổ chức cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030; tiếp tục hõ trợ đầu tư và ban hành các chính sách khuyến khích huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển TDTT quần chúng. Khuyến khích phát triển thể thao giải trí, kinh doanh dịch vụ thể thao gắn với hoạt động văn hóa, du lịch; Xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thể thao, hội thao phù hợp nhằm động viên khuyến khích phong trào TDTT ngày càng phát triển; đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện TDTT.

VD