You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Hải Phòng nhiều chuyển biến sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển TDTT

Từ khi triển khai thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, công tác TDTT của thành phố Hải Phòng đã có những bước chuyển biến rõ nét trên các mặt như: sự thay đổi nhận thức về TDTT trong phát triển kinh tế, xã hội; phong trào TDTT cho mọi người phát triển rộng khắp tới mọi đối tượng, trên khắp địa bàn kể cả vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu thiết thực trong đời sống của nhân dân. Phong trào TDTT quần chúng phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao, góp phần đưa thể thao thành tích cao của thành phố ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị cho TDTT từng bước được cải thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tập luyện, thi đấu thể thao của VĐV và nhân dân.

Đẩy mạnh phát triển TDTT cho mọi người

Trong những năm qua với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về TDTT, công tác TDTT quần chúng của thành phố luôn diễn ra sôi nổi, rộng khắp trong mọi đối tượng từ thanh thiếu niên, người cao tuổi, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... Ngành VHTT thành phố  xác định TDTT quần chúng là nền tảng, là tiền đề quan trọng để phát triển thể thao thành tích cao. Do vậy, các hoạt động TDTT đều hướng về cơ sở nhằm xây dựng phong trào đồng thời phục vụ nhu cầu hưởng thụ giá tinh thần của nhân dân. Một trong những hoạt động tiêu biểu trong phong trào TDTT quần chúng là cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân. Bên cạnh đó, hàng năm ngành VHTT thành phố thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao quần chúng vào các ngày Lễ, Tết của dân tộc, địa phương đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, nhất là ở các địa phương  vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Theo thống kê của ngành VHTT Hải Phòng, đến năm 2020, tổng số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35%, tăng 07% so với năm 2012; tỷ lệ gia đình thể thao đạt 20%, tăng 08% so với với năm 2012; số xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt 71% (tăng 06 %).  Hiện toàn thành phố có 12 liên đoàn, hội thể thao và 2660 CLB TDTT đơn môn, đa môn ở cơ sở. Các Liên đoàn, Hội thể thao và CLB TDTT hoạt động thường xuyên và phát huy tốt vai trò thúc đẩy sự đóng góp của xã hội vào sự phát triển TDTT của thành phố.

Trung bình hằng năm, ngành VHTT Hải Phòng từ cơ sở đến cấp thành phố tổ chức hàng ngàn giải thi đấu thể thao. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan, ban ngành của thành phố như: Thành đoàn, Hội liên hiệp Phụ nữ, Hội người cao tuổi...  tổ chức các Hội thi, Hội thao và nhiều giải thi đấu thể thao vào các ngày kỷ niệm, ngày truyền thống của đơn vị. Các giải thi đấu thể thao được tổ chức đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các tầng lớp nhân dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Việc quy hoạch, bố trí đất và xây dựng các công trình TDTT phục vụ hoạt động TDTT quần chúng được triển khai nghiêm túc với 95% xã phường và 100% quận, huyện đã thực hiện quy hoạch đất cho TDTT (trung bình đạt 2,35m2/đầu dân). Các công trình thể thao trọng điểm của thành phố như: Nhà thi đấu đa năng, sân vận động Lạch Tray, Bể bơi Bến Bính, Khu huấn luyện và Đua thuyền Sông Giá... được đầu tư, nâng cấp thường xuyên.

Công tác quy hoạch đất TDTT ở các trường học, khu công nghiệp, khu dân cư được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Các trung tâm, các điểm hoạt động vui chơi giải trí tham quan du lịch phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT cho các tầng lớp nhân dân được khuyến khích thành lập và không ngừng gia tăng. Việc khôi phục, giữ gìn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được quan tâm, chú trọng. Đến nay hệ thống các giải thể thao dân tộc từng bước được hoàn thiện và ổn định. Nhiều môn thể thao dân tộc được tổ chức gắn với các Lễ hội của địa phương như: Vật cầu, Chạy đá ở làng Kim Sơn (Kiến Thụy), Vật dân tộc ở Đình Cựu Đôi (Tiên Lãng), Dư Hàng Kênh (Lê Chân), Pháo đất ở Vĩnh Bảo, Cờ người ở Phả Lễ (Thủy Nguyên), Đua thuyền rồng trên biển (Cát Bà, Đồ Sơn)...

Hoạt động thể thao dành cho người cao tuổi của thành phố phát triển nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện thành phố có trên 100 CLB sức khỏe ngoài trời của người cao tuổi, trong đó nhiều CLB có quy mô lớn như: CLB Bạch Đằng, CLB hưu trí sĩ quan công an... có số lượng hội viên lên tới hàng vạn người thường xuyên tham gia với các hoạt động như Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ, Cờ tướng, Bóng bàn, Cầu lông. Bên cạnh đó, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất phong trào tập luyện TDTT của công nhân, lao động diễn ra sôi nổi với các môn thể thao đơn giản, dễ tổ chức như Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền, Bài tập Thể dục phòng chống mệt mỏi, Thể dục dưỡng sinh, Quần vợt, Bơi, Bóng đá..

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Hàng năm, ngành VHTT thành phố kết hợp với ngành GD&ĐT tổ chức nhiều giải thể thao dành cho học sinh, sinh viên. Đến nay, toàn tỉnh có 100% số trường học thực hiện chương trình giáo dục thể chất chính khóa, trong đó 80% số trường giảng dạy có chất lượng; có khoảng 90% số trường tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa; các CLB Bóng chuyền, Cầu lông, Cờ vua... đã được thành lập ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố. Hoạt động TDTT ngoại khóa được duy trì thường xuyên, hiện 100% số trường học phổ thông có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa;…

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em, nhiều Bể bơi kiên cố, bể bơi di động được xây dựng, lắp đặt đã góp phần tạo điều kiện cho phong trào TDTT học đường của thành phố ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, Sở VHTT thành phố còn cử  trên 100 HLV, cán bộ tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên cơ sở về chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ em do Trung ương tổ chức. Đồng thời thành phố cũng tổ chức 30 lớp tập huấn và cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ cho trên 1000 cán bộ, công chức, viên chức, cộng tác viên cứu hộ, cứu nạn làm việc tại các bể bơi, bãi tắm, khu vui chơi giải trí dưới nước. Hàng năm tổ chức giải Bơi thiếu niên, nhi đồng và bơi cứu đuối phòng, chống tai nạn đuối nước thu hút khoảng 200 VĐV tham gia. Ngành VHTT thành phố cũng đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động TDTT vào dịp hè cho các em thanh thiếu niên nhi đồng tại các khu dân cư. Hàng năm Sở VHTT và Thành đoàn thành phố Hải Phòng phát động phong trào Thanh niên khỏe - khỏe để lập nghiệp và giữ nước đã thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia.

Ngoài ra, hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang đã được triển khai nghiêm túc theo quy định. Kết quả kiểm tra hàng năm có từ 96,8 - 99% cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực. Công tác tổ chức thi đấu giao lưu nhiều môn thể thao trong lực lượng nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn về thể dục thể thao và tăng cường mối đoàn kết học hỏi lẫn nhau, đưa phong trào ngày một phát triển.

Thể thao thành tích cao được duy trì ổn định và phát triển

Hải Phòng được biết đến là một trong những Trung tâm TDTT mạnh của cả nước, trong đó thể thao thành tích cao luôn được thành phố quan tâm đầu tư với những cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương. Đặc biệt sau 10 năm thực hiện chiến lược phát triển TDTT, thể thao thành tích cao Hải Phòng đã có những bước chuyển biến rõ nét. Công tác xây dựng, tuyển chọn và đào tạo VĐV thể thao thành tích cao của thành phố bước đầu mang tính hệ thống, phù hợp với các nguyên tắc của huấn luyện thể thao. Các tuyến đào tạo VĐV đã được sắp xếp khoa học, công tác xây dựng lực lượng VĐV tại cơ sở là yếu tố quan trọng trong việc phát hiện, tuyển chọn các VĐV có năng khiếu thể thao; đồng thời đây cũng là tiền đề vững chắc cho giai đoạn huấn luyện nâng cao cũng như tạo bước phát triển đột phá về thành tích trong một số môn thể thao thế mạnh, mũi nhọn.

Để công tác tuyển chọn, đào tạo, tập huấn VĐV năng khiếu, VĐV trẻ, VĐV cấp thành phố đạt hiệu quả, Sở VHTT Hải Phòng đã mở hơn 400 lớp năng khiếu nghiệp dư tại các quận, huyện, thu hút gần 5000 người tham gia tập luyện, tập trung ở các môn thể thao như: Điền kinh, Bơi, các môn Võ, Cầu lông, Bóng bàn, Cờ vua...

Hiện tại, thành phố duy trì đào tạo 300 VĐV của 25 môn thể thao, trong đó tập trung vào 15 môn thể thao trọng điểm mũi nhọn, truyền thống của địa phương: Điền kinh, Bóng đá, Bơi, Vật, Bắn súng, TDDC, Cử tạ, Đua thuyền, Boxing, Aerobic, Wushu, Bắn cung... Đây cũng chính là những môn nằm trong chương trình Olympic, Asiad, SEA Games...

Với những chủ trương đầu tư đúng đắn và phù hợp trong công tác huấn luyện, đào tạo VĐV thể thao thành tích cao, hàng năm Hải Phòng đóng góp cho các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia nhiều VĐV xuất sắc, ưu tú, tham gia thi đấu tại các giải quốc tế và đạt được thành tích cao như: 2 VĐV môn Thể dục dụng cụ: Phan Thị Hà Thanh (HCV Cúp thế giới các năm 2012, 2013, 2015, 2016 và HCV các kỳ SEA Games 26, 27, 28); VĐV Trần Đoàn Quỳnh Nam (HCB Cúp thế giới); Vũ Bá Đông, Trần Thu Hà - HCV môn Thể dục Aerobic tại các kỳ SEA Games 24, 25... gần đây nhất tại SEA Games 30 năm 2019, đoàn VĐV Hải Phòng tham dự với 16 HLV, VĐV của các môn Amis, Kurash, Pencak Silat, Thể dục dụng cụ, Bơi, Điền kinh, Đấu kiếm, Cử tạ, Nhảy cầu, Bóng đá và Aerobic giành tổng cộng 4 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ.

Bên cạnh một số kết quả đạt được, ngành TDTT Hải Phòng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, đó là: Cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT nhất là ở các xã, phường, thị trấn, quận, huyện thiếu và chưa đạt tiêu chuẩn quốc gia. Diện tích đất cho các công trình TDTT và xây dựng các thiết chế TDTT chưa đáp ứng yêu cầu. Thành tích một số môn thể thao truyền thống, vốn là thế mạnh của TDTT thành phố như Bơi, Điền kinh, Bắn súng, Cầu lông, Bóng bàn đang có dấu hiệu chững lại. Bên cạnh đó, hệ thống VĐV năng khiếu từ cơ sở còn mỏng, ít được thi đấu cọ xát; thành tích thi đấu của CLB Bóng đá chuyên nghiệp đạt được thấp và thiếu ổn định; Mức độ xã hội hóa phát triển không đồng đều giữa các vùng miền, địa phương, giữa thành thị và nông thôn. Cơ chế chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa hoạt động TDTT còn thiếu và chưa đồng bộ nên trong tổ chức thực hiện bộc lộ sự lúng túng, hiệu quả chưa cao, nhất là xã hội hóa ở môn Bóng đá theo hướng chuyên nghiệp còn ở mức rất thấp. VIệc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động TDTT chưa theo kịp nhu cầu; về cơ bản chưa đủ điều kiện tổ chức các sự kiện thể thao lớn mang tầm châu lục và quốc tế.

Trên cơ sở phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội đối với công tác TDTT; Thường xuyên duy trì và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân rèn luyện  thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn phát triển phong trào TDTT quần chúng với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đổi mới tổ chức, quản lý thể thao thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp phù hợp với đặc điểm của từng môn; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về TDTT; Ban hành chủ trương, chính sách hợp lý để thu hút, phát hiện, đào tạo bồi dưỡng lực lượng vận động viên và đội ngũ huấn luyện viên…

VD

Ảnh trong bài
  • TDTT Hải Phòng nhiều chuyển biến sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển TDTT