You must configure this module first via "Module Settings"

Công tác TDTT huyện Cầu Ngang - Trà Vinh đi lên sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển TDTT

Trong những năm qua, tại huyện Cầu Ngang, các hoạt động TDTT cấp huyện, cấp xã diễn ra sôi nổi và thường xuyên. Qua đó khẳng định sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện cho công tác phát triển sự nghiệp TDTT, thu hút đông đảo VĐV, quần chúng nhân dân tham gia, ủng hộ. Số người tập luyện TDTT thường xuyên và số gia đình thể thao tăng theo từng năm.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TDTT

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, UBND huyện Cầu Ngang đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai quán triệt trong cán bộ, đảng viên cũng như tuyên truyền sâu rộng trong hội viên các đoàn thể và Nhân dân. Thông qua công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức đến hành động của các cấp ủy Đảng và chính quyền về công tác TDTT.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, bộ máy quản lý nhà nước về TDTT từ huyện đến cơ sở hàng năm đều được kiện toàn, phù hợp với yêu cầu thực tế. Năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước về TDTT cấp huyện, đặc biệt là năng lực triển khai thực hiện các chính sách, kế hoạch TDTT từng bước được nâng lên. Công tác CCHC và phân cấp quản lý TDTT đạt hiệu quả và ngày càng phù hợp.Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, kết quả trong 10 năm qua, trên địa bàn huyện không có trường hợp quản lý nhà nước trên lĩnh vực TDTT bị vi phạm, xử lý ở các hình thức.

Công tác XHH các hoạt động TDTT từng bước được phát huy và mang lại hiệu quả thiết thực, từ đó giúp phong trào TDTT ngày càng phát triển rộng khắp, thể hiện qua sự tham gia đông đảo của lực lượng VĐV và sự hưởng ứng nhiệt tình của các mạnh thường quân trong những lần tổ chức giải. Theo đó, trong 10 năm qua đã vận động các mạnh thường quân đóng góp tiền, hiện vật với khoảng trên 700 triệu đồng tổ chức cấp huyện và tham gia cấp tỉnh các giải đấu như: Giải đua thuyền truyền thống, giải đua ghe ngo,...

Cùng với đó, trên cơ sở chương trình xây dựng nông thôn mới, hàng năm huyện xây dựng quy hoạch quỹ đất dành cho TDTT ở các trường học, xã, thị trấn, chú trọng xây dựng cơ sở vật chất TDTT phục vụ việc tập luyện của nhân dân. Đến nay toàn huyện có 01 sân vận động huyện, 01 nhà thi đấu đa năng, 05 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 03 sân cầu lông, 06 sân bóng đá, 27 sân bóng chuyền, 02 bể bơi, 02 phòng tập Gym, 15 CLB Võ thuật; trong đó có 01 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 01 sân bóng đá 7 người, 01 sân bóng đá 11 người được xây dựng hoàn toàn từ nguồn kinh phí XHH.

Mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng

Trong 10 năm qua, việc duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT được phát động, triển khai thực hiện tốt. Các cấp ủy đảng thường xuyên tuyên truyền phát động  các tầng lớp Nhân dân từ cán bộ, học sinh, sinh viên, người lao động...tham gia rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đến nay số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 42% dân số; số gia đình tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35%. Toàn huyện hiện có 378 CLB, đội, nhóm hoạt động TDTT với trên 6000 thành viên, nhất là các hoạt động tập thể dục buổi sáng đã thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia.

Hàng năm, huyện tổ chức nhiều giải thể thao phong trào thu hút đông đảo VĐV tham gia, điển hình như giải Bóng chuyền, bóng đá, chạy việt dã, điền kinh,...Các giải thể thao được tổ chức vào các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng, qua đó đã phát động mạnh mẽ phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân. Công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp được quan tâm, số lượng VĐV tham gia tranh tài ở các kỳ Đại hội tăng lên hàng năm. Gần đây nhất, tại kỳ Đại hội TDTT cấp cơ sở năm 2017 đã thu hút hơn 4200 VĐV của 15/15 xã, thị trấn tham gia tranh tài. Các cấp, các ngành huyện Cầu Ngang cũng luôn quan tâm phát triển phong trào TDTT dành cho người lao động, chỉ đạo phòng VHTT, Trung tâm VHTT & TT huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, Huyện đoàn tổ chức Hội thao cán bộ Đoàn, công nhân, viên chức, người lao động, thu hút trên 9 nghìn lượt VĐV tham gia.

Công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc trong vùng đồng bào Khmer được quan tâm, chú trọng. Hàng năm từ huyện đến cơ sở đều tổ chức các giải thi đấu thể thao nhân dịp Lễ hội của đồng bào dân tộc Khmer như: Giải bóng đá, bóng chuyền nhân dịp Tết Chol-Chnam-Thmây tại các xã; giải bóng chuyền dân tộc cấp huyện và các trò chơi dân gian dịp Lễ Sêne Đolta, giải đua ghe ngo nhân dịp Lễ hội Ok-Om-Bok, các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian nhân dịp Lễ hội Cúng biển Mỹ Long,...

Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang được phát triển mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Ngoài việc đảm bảo 100% cán bộ chiến sĩ tham gia huấn luyện thể lực, hàng năm huyện đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn hỗ trợ Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, Đồn Biên phòng Mỹ Long tổ chức các giải thể thao chào mừng ngày thành lập ngành và các ngày lễ lớn. 100% cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang rèn luyện đạt chiến sĩ khỏe và đạt nhiều thành tích cao ở các giải thể thao do ngành, huyện tổ chức, trong 10 năm qua đã tổ chức trên 20 cuộc với trên 3 nghìn lượt VĐV tham gia

Công tác GDTC và hoạt động thể thao trong trường học ngày càng hoạt động có hiệu quả. Huyện đã chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện tốt "Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học". Các trường học thực hiện tốt chương trình GDTC cho học sinh bằng việc thực hiện đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh cũng như thay đổi nổi dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học ở từng cấp học, lớp học. Có trên 93% học sinh đạt tiêu chuẩn thể lực theo quy định. Bên cạnh đó, việc mở rộng CLB TDTT trong trường học được quan tâm, hiện toàn huyện có 59 CLB TDTT trong trường học, chủ yếu ở các môn: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, võ thuật, bóng bàn,..

Các hoạt động phong trào luôn được quan tâm tổ chức, các giải thi đấu giao hữu phù hợp với từng lứa tuổi học sinh được lồng ghép với phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Đặc biệt hàng năm, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và các hoạt động thể thao ngoại khóa được duy trì tổ chức với các môn thi đấu như: cờ vua, bóng bàn, cầu lông, đã cầu, kéo co, bóng chuyền, điền kinh, bóng đá... thu hút hơn 5 nghìn VĐV tham gia, qua đó tuyển chọn lực lượng VĐV tham gia cấp tỉnh đạt nhiều thành tích cao.

Song song với việc phát triển TDTT phong trào, công tác đào tạo tài năng thể thao luôn được quan tâm, trong 10 năm qua huyện đã cử 54 lượt tài năng thể thao kế cận đi đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo chất lượng, làm tiền đề cho bước phát triển về thành tích của huyện trong một số môn thể thao tại giải đấu tỉnh như: Bi sắt, Taekwondo, Karatedo, Cờ vua, Bóng đá, Bóng chuyền... Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực đầu tư cơ sở, vật chất, trang thiết bị cho các VĐV được quan tâm thực hiện, trong 10 năm, đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua các loại trang thiết bị như: áo đội, bi sắt và các dụng cụ tập luyện khác. Củng cố và phát triển các lớp năng khiếu thể thao tại các trường học như Cờ vua, Taekwondo, Karatedo, Vovinam... với 40 lớp có 2080 VĐV.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT huyện Cầu Ngang vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho thể thao chưa đáp ứng được yêu cầu và nhu cầu tập luyện của nhân dân cũng như phục vụ cho việc tổ chức các giải thể thao cấp huyện, cấp xã. Kinh phí phân bổ của các cấp dành cho TDTT còn hạn hẹp. Các giải thi đấu TDTT quần chúng còn nặng tính phong trào, chưa tổ chức được lớp huấn luyện, bồi dưỡng năng khiếu thể thao cho các VĐV, do vậy chưa có nhiều VĐV tham gia các giải thi đấu thể thao thành tích cao của tỉnh. Công tác XHH TDTT còn hạn chế.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác TDTT. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thực của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác TDTT. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý TDTT, phát huy XHH, huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ để tổ chức các hoạt động TDTT.  Áp dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách cũng như việc quy hoạch, xây dựng khu văn hóa - thể thao phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng những khu vực trọng tâm, trọng điểm, xây dựng thiết chế văn hóa-thể thao gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Tăng cường đầu tư thiết bị dụng cụ tập luyện TDTT...

KC