You must configure this module first via "Module Settings"

Hải Phòng đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương xã hội hoá (XHH) trong lĩnh vực Thể dục thể thao (TDTT), công tác TDTT trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đạt được những kết quả tích cực cả về phong trào TDTT quần chúng lẫn thể thao thành tích cao. Cũng chính nhờ làm tốt công tác XHH với những cơ chế, chính sách phù hợp đã thu hút được nhiều nguồn lực của các tổ chức xã hội, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như: bể bơi, phòng tập các môn Yoga, Gym, sân Bóng cỏ nhân tạo, mua sắm trang thiết bị tập luyện TDTT.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa

Thực hiện Nghị quyết số 07/2013/NQ-HĐND ngày 25/7/2013 của HĐND thành phố Hải Phòng về các nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách XHH TDTT trên địa bàn thành phố giai đoạn 2013-2016, định hướng đến năm 2020, công tác XHH TDTT được các cấp, các ngành và cộng đồng nâng lên một bước, đặc biệt là các cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác XHH TDTT trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Các tổ chức, cá nhân, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn tích cực tham gia vào hoạt động XHH TDTT ở nhiều pương diện và phạm vi khác nhau. Nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư hỗ trợ đào tạo VĐV, ủng hộ kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao; tham gia thành lập được một số Liên đoàn, Hội thể thao…

Nhờ đó, đã góp phần huy động được các nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực TDTT, bước đầu các doanh nghiệp, tổ chức đã tham gia vào việc quản lý, tổ chức các giải thi đấu thể thao của thành phố với nguồn kinh phí đóng góp lên tới  hàng chục tỷ đồng. Nhiều đơn vị, cá nhân tài trợ kinh phí cho việc tổ chức các giải thi đấu thể thao như: Công ty Thức ăn gia sức Con heo vàng,  Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng, Công ty Xi măng Chinfon, Công ty TNHH Dầu nhờn Chevron Việt Nam, Mobifonne, Công ty TNHH Link Sport… Bên cạnh đó, các hãng viễn thông, các cơ quan truyền thông của Thành phố như Báo Hải Phòng, Đài phát thanh và truyền hình Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng… đã trao cúp và giải thưởng cho một số giải thể thao cấp tỉnh như: Giải Vật, Giải Bóng đá, giải Bóng bàn, giải Cầu lông, giải Bơi lặn…

Ngoài việc tài trợ kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã đầu tư mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng (bao gồm cả đầu tư đất đai) như: xây dựng sân bóng cỏ nhân tạo, sân Golf, sân Cầu lông, sân Bóng chuyền, sân Quần vợt, nhà tập các môn: Thể dục thẩm mỹ, Billiard Snocker, Thể hình, Bóng bàn…), kinh phí chi cho Đại hội TDTT, Hội khỏe Phù Đổng các cấp từ cơ sở, quận huyện đến thành phố được XHH từ 30/% đến 40%.

Cùng với đó, các hoạt động XHH trong lĩnh vực thể thao thành tích cao cũng được triển khai với nhiều giải pháp phù hợp đã mang lại những kết quả tích cực. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã tham gia đầu tư hỗ trợ trong công tác đào tạo VĐV, tài trợ kinh phí tổ chức, trao thưởng cho một số giải thể thao thành tích cao và tham gia thành lập một số Liên đoàn, Hiệp hội thể thao ở các môn thể thao thế mạnh của thành phố như: Liên đoàn bóng bàn, Liên đoàn Thể thao dưới nước, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền, Hội thể thao Người khuyết tật… số lượng các Liên đoàn, Hiệp hội tăng nhanh đã góp phần huy động các nguồn lực xã hội trong việc quản lý, tổ chức các giải thể thao của thành phố cũng như đào tạo lực lượng VĐV thành tích cao. Nhiều môn thể thao được phát triển theo hướng XHH như: Võ, Quần vợt, Thể dục thể hình, Thể dục thẩm mỹ, Bóng đá, Dance Sport… Ước tính kinh phí XHH cho các môn thể thao nói trên trung bình là 100 triệu đồng/môn.

Củng cố, tăng cường hệ thống thiết chế về TDTT ở cơ sở

Có thể khẳng định, nhờ những chủ trương, biện pháp đúng đắn trong việc triển khai thực hiện công tác XHH TDTT đã góp phần quan trọng vào xây dựng và phát triển sự nghiệp TDTT của thành phố.

Việc huy động được các nguồn lực đầu tư cho TDTT, nhất là ở cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện TDTT thường xuyên của nhân dân. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện TDTT ở cơ sở không ngừng được cải thiện.

Hiện 95% xã, phường và 100% quận, huyện trên toàn thành phố đã thực hiện quy hoạch đất cho TDTT (hiện đạt 2.35m2/đầu dân). Toàn thành phố 14 quận, huyện  trong đó có 11 quận, huyện đã có Nhà thi đấu, 10 quận huyện có sân vận động, sân Điền kinh, Bóng chuyền… 05 quận, huyện có Bể bơi. Nhiều câu lạc bộ TDTT ở xã, phường, thị trấn xây dựng sân thể thao, phòng tập đơn giản nhưng bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu cho các lớp năng khiếu nghiệp dư luyện tập. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị còn chủ động đầu tư xây dựng mới, sửa chữa sân bãi, trang thiết bị tập luyện, làm công tác đào tạo, huấn luyện năng khiếu nghiệp dư tốt, đạt hiệu quả. Các quận huyện đảm bảo tốt văn hóa, thể thao như quận: Lê Chân, Ngô Quyền, các huyện: Tiên Lãng, Thủy Nguyên, An Dương, Kiến Thụy, An Lão…Ở cấp xã, giai đoạn 2011-2020 có 139 xã thực hiện chương tình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nên 100% các xã có nhà văn hóa; 712/1066 thôn có nhà văn hóa thể thao thôn, đạt 67%. Số cơ sở kinh doanh các hoạt động TDTT hiện nay là 222 (năm 2010 chỉ có 8 cơ sở). 

Tạo nền tảng cho phong trào TDTT phát triển

Nhờ sự vào cuộc của chính quyền các cấp, sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, cùng sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức xã hội, phong trào TDTT của thành phố đã có những chuyển biến rõ nét. Quy mô, chất lượng các hoạt động TDTT ngày càng được nâng lên phát triển theo hướng XHH, thu hút được mọi đối tượng nhân dân tham gia một cách tự giác, tích cực. Điều đó được chứng minh qua các chỉ số về TDTT gia tăng hàng năm.

Theo thống kê, đến năm 2020, tỷ lệ dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35% (năm 2012 là 28%); tỷ lệ gia đình thể thao đạt 20% (năm 2012 là 12%). Toàn thành phố hiện có 2660 CLB TDTT (năm 2012 là 2355 CLB).

Ngành TDTT thành phố đã chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức thành công nhiều hoạt động TDTT nhân dịp các ngày Lễ, Tết, các sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương. Các hoạt động thi đấu TDTT được tổ chức lồng ghép với hoạt động văn hóa đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút mọi đối tượng, địa bàn kể cả vùng sâu, vùng xa và hải đảo. TDTT đã trở thành nhu cầu thiết thực và là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống nhân dân. Hoạt động TDTT trong các nhà trường được duy trì bền vững và ổn định với 100% trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất nội khóa có chất lượng. 80% trường học thực hiện chương trình ngoại khóa. Số trường Phổ thông đưa môn Bơi vào chương trình học ngoại khóa tăng từ 20% năm 2012 lên 50% vào năm 2020.

Trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid 19, công tác TDTT của thành phố vẫn được duy trì và đảm bảo theo kế hoạch. Nhiều giải thi đấu thể thao quần chúng lẫn giải thể thao thành tích cao vẫn được tổ chức thành công, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Ủy ban phòng chống dịch quốc gia. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước hạn hẹp, việc tổ chức các giải thi đấu thể thao đã nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân, các tổ chức xã hội cùng tham gia dưới hình thức là nhà tài trợ. Tiêu biểu như: Giải bóng đá vô địch các CLB thành phố Cúp Báo An ninh Hải Phòng - Nhựa Tiền Phong lần thứ 18, Giải Cầu lông các CLB thành phố Hải Phòng, giải quần vợt VTF Masters 500-2-Lạch Tray, Giải bóng đá Công đoàn khu kinh tế Hải Phòng – Hezu Cup, Giải thể thao chào mừng Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng lần thứ IV…

Làm tốt XHH TDTT sẽ góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh phong trào TDTT của thành phố, đây cũng chính là nền tảng cho những thành công mới trong công cuộc xây dựng và phát triển sự nghiệp TDTT của thành phố. Những kết quả trên được tạo ra là bởi những chủ trương đúng đắn cũng như sự quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP về đẩy mạnh XHH trong lĩnh vực TDTT mà cụ thể là việc triển khai và thực hiện có hiệu quả “Đề án xã hội hoá TDTT đến năm 2020 “của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng.

Trong thời gian tới, để giữ vững danh hiệu là một trong những đơn vi mạnh về TDTT trên bình diện quốc gia, ngành TDTT Hải Phòng cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến mọi cấp, mọi ngành, mọi tổ chức xã hội hiểu rõ về XHH TDTT; Tham mưu với UBND thành phố trong việc xây dựng những chính sách phù hợp để thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp; Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, phối hợp triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về TDTT; Cùng với đó, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về lợi ích, vai trò của việc tập luyện TDTT; Vận động quần chúng nhân dân lựa chọn một môn thể thao phù hợp để rèn luyện hàng ngày, từng bước nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần; Nâng cao chất lượng các giải thi đấu thể thao; Tạo các phong trào thi đua sôi nổi, sân chơi lành mạnh, bổ ích về TDTT để  thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia…

VD

Ảnh trong bài
  • Hải Phòng đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT