You must configure this module first via "Module Settings"

Giai đoạn 2021-2030: Sơn La đặt mục tiêu phát triển phong trào TDTT quần chúng

Sơn La là một tỉnh miền núi việc phát triển phong trào TDTT còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm qua thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, công tác TDTT tỉnh Sơn La đã có những bước phát triển đáng kể. Phong trào TDTT quần chúng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nâng cao, góp phần xây dựng con ngườ phát triển toàn diện cả trí tuệ và thể chất.

Những kết quả đã đạt được

Công tác TDTT tỉnh Sơn La đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thông qua việc ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, các cơ chế chính sách, tạo hành lang pháp lý cho phát triển TDTT. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân về vai trò, tác dụng của TDTT ngày càng được nâng cao. Nhờ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác TDTT của tỉnh ngày càng phát triển. Các phong trào tập luyện như: Đi bộ, Chạy vì sức khỏe, Thể dục dưỡng sinh, Bóng chuyền hơi, Bơi lội, Cầu lông, Quần vợt, Xe đạp ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện, tạo thành phong trào rộng khắp và thu hút mọi đối tượng nhân dân từ thành thị đến vùng sâu tham gia. Theo thống kê của Sở VHTTDL Sơn La đến nay, toàn tỉnh có 28% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, 23% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; 500 Câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn hoạt động thường xuyên.

Mỗi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện hàng này đã trở thành phong trào rộng khắp tại tỉnh Sơn La (Ảnh: Việt Dũng)

Hàng năm, nhiều hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức từ tỉnh đến cơ sở, gắn với các ngày lễ, tết của địa phương, đất nước với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Ngoài những môn thể thao hiện đại như Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông... các môn thể thao dân tộc như Đẩy gậy, Kéo co, Bắn nỏ, Tung còn... được duy trì, bảo tồn và đầu tư phát triển. Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí vui tươi phấn khởi và tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học là một trong những nội dung quan trọng trong nhiệm vụ phát triển phong trào TDTT quần chúng. Dưới sự chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo, 100% trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất theo quy định; 90% cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa; 98% học sinh được kiểm tra, đánh giá xếp loại thể lực theo độ tuổi. Hàng năm, ngành Giáo dục và Đào tạo, phối hợp chặt chẽ với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tốt các hoạt động TDTT trong tháng hành động vì trẻ em và hoạt động văn hóa, thể thao trong dịp hè cho đối tượng học sinh và Hội khỏe Phù Đổng cấp trường (mỗi năm 1 lần), Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh (2 năm một lần). Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, Sơn La đã tổ chức thực hiện tốt kế hoạch Phổ cập bơi và phòng chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Chương trình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo phụ huynh, học sinh nên đã mang lại hiệu quả thiết thực và bổ ích.

Phong trào rèn luyện thân thể trong lực lượng vũ trang được duy trì thường xuyên với kết quả kiểm tra hàng năm 90% cán bộ, chiến sỹ công an trong độ tuổi đạt tiêu chuẩn chiến sỹ công an khỏe; 95% chiến sỹ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định. Bên cạnh đó, hoạt động TDTT trong công nhân viên chức, người lao động được duy trì thường xuyên và thu hút ngày càng đông đảo cán bộ, công nhân viên chức tham gia với kết quả đạt trên 50%. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động như Hội thao công nhân viên chức, người lao động thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn các huyện, thành phố, đơn vị tham gia.

Hoạt động TDTT dành cho người cao tuổi được duy trì thường xuyên. Trong giai đoạn từ 2012-2020 đã thành lập được 120 CLB TDTT dành cho người cao tuổi như: CLB Bóng chuyền hơi, CLB Dưỡng sinh, CLB Bóng bàn, Cầu lông, Cờ tướng... Các CLB TDTT dành cho người cao tuổi luôn thu hút đông đảo hội viên tham gia và hoạt động tích cực. Bên cạnh đó, ngành TDTT tỉnh cũng đã hướng dẫn phương pháp, các bài tập luyện TDTT cho người cao tuổi và đến nay có hơn 500 hội viên là người cao tuổi trở thành hạt nhân nòng cốt cho phong trào rèn luyện sức khỏe tại các CLB ở cơ sở.

Để đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân, hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi trang thiết bị tập luyện từng bước được quan tâm đầu tư. Chính quyền các cấp đã lập quy hoạch, dành quỹ đất 43,550ha để xây dựng các công trình TDTT. Hiện, ngoài các công trình TDTT do tỉnh đầu tư, có 150 sân bóng đá, gần 100 sân bóng chuyền và 300 sân tập cầu lông của các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị trường học được xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Ngoài ra, tại các cơ quan, đơn vị có trên 20 nhà tập thể thao đơn giản, 20 sân tennis, 40 sân bóng đá mini, hàng chục bể bơi mini, hàng trăm sân bóng chuyền,.. với tổng kinh phí đóng góp từ nguồn xã hội hóa là gần 50 tỷ đồng.

Về thể thao thành tích cao, trung bình hàng năm, tỉnh duy trì tổ chức từ 8 đến 12 giải thi đấu thể thao cấp tỉnh và tham dự 5-7 giải thể thao toàn quốc. Trước đây thể thao thành tích cao Sơn La hầu như không có thành tích trên bản đồ thể thao quốc gia. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, các Vận động viên Sơn La đã bước đầu giành được những thành tích tại các giải đấu khu vực và toàn quốc. Năm 2016, đoàn thể thao Sơn La tham dự 5 giải toàn quốc và khu vực, giành 46 huy chương (trong đó có 13 HCV, 20 HCB và 13 HCĐ), đến năm 2017, Sơn La tham dự 6 giải thể thao nhưng số lượng huy chương giành được tăng lên con số 77 với 33 HCV, 21 HCB, 23 HCĐ. Năm 2019, đoàn thể thao Sơn La tham dự 7 giải và số lượng huy chương tiếp tục tăng vọt với 114 huy chương (36 HCV, 34 HCB, 44 HCĐ).

Hướng tới các mục tiêu đến năm 2030

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án "phát triển thể dục, thể thao quần chúng tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2030" với những mục tiêu cụ thể.

Phấn đấu đến năm 2030 số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35% dân số; 30% số hộ gia đình đạt gia đình thể thao. Hàng năm duy trì tổ chức 14 đến 15 giải thể thao cấp tỉnh, 01 giải thể thao tổ chức tại cụm các xã; Tham gia 07 đến 08 giải thể thao quần chúng khu vực và toàn quốc. Mở 01 lớp tập huấn bồi dưỡng cán bộ quản lý Nhà nước về lĩnh vực TDTT tổ chức theo cụm các huyện, thành phố; 01 lớp tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước cho đối tượng thanh thiếu niên, nhi đồng tại các huyện, thành phố; Tổ chức Đại hội TDTT từ cơ sở đến tỉnh theo chu kỳ 4 năm/lần.

Tiếp tục duy trì 100% trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; trên 95% cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức các hoạt động TDTT thông qua giờ học ngoại khóa, các hoạt động ngoài giờ lên lớp; 98% học sinh các trường phổ thông được kiểm tra đánh giá và xếp loại thể lực theo độ tuổi và 97% sinh viên học sinh các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề hoàn thành chương trình giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với lực lượng vũ trang 100% cán bộ chiến sĩ tham gia tập luyện TDTT thường xuyên (95% chiến sĩ trong độ tuổi đạt chiến sĩ công an khỏe; 97% chiến sĩ trong lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định); 70% đơn vị có phong trào thể thao mạnh. Phấn đấu 80 - 90% số cán bộ hướng dẫn viên, cộng tác viên cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh được bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ về TDTT.  Đối với công chức, viên chức, công nhân lao động phấn đấu mỗi người tự chọn cho mình ít nhất một môn thể thao phù hợp để tập luyện thường xuyên.

Để phong trào TDTT phát triển rộng khắp và hiệu quả, tỉnh cũng đặt mục tiêu từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT. Trong đó, cấp tỉnh tiếp tục xây dựng Khu liên hợp Trung tâm TDTT tại phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La; cấp huyện 12/12 huyện, thành phố có nhà tập luyện và thi đấu TDTT, có mặt bằng sân vận động; cấp xã, phường thôn bản: 100% xã, phường, thị trấn, thôn, bản được quy hoạch quỹ đất để xây dựng sân tập, nhà tập TDTT. Xây dựng khu thể thao cho 70% xã theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Các giải pháp thực hiện

Cấp ủy, chính quyền tiếp tục triển khai và thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW; triển khai và thực hện tốt chương trình chăm sóc Sức khỏe Việt Nam và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Triển khai thực hiện kế hoạch “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” giai đoạn 2020-2030, gắn với hưởng ứng cuộc vận động “Tòan dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, tác dụng của tập luyện thể dục thể thao trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Tiếp tục xây dựng chương trình phối hợp giữa ngành Văn hóa, thể thao và Du lịch với các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong việc chỉ đạo, xây dựng và phát triển phong trào thể dục thể thao giai đoạn 2021-2025.

Xây dựng và nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa , thể dục thể thao (Phấn đấu 50% xã, phường có trung tâm văn hóa – thể thao; 65%  thôn bản có nhà văn hóa – thể thao). Chú trọng ưu tiên đầu tư các nguồn lực phát triển TDTT ở đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc. Đẩy mạnh chương trình bơi và phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Củng cố hoàn thiện hệ thống thi đấu các giải thể thao, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn các giải đấu từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh; đồng thời duy trì tổ chức các hội thi, hội thao, giải thể thao hàng năm gắn với các ngày lễ, tết.

Thực hiện quy hoạch và đào tạo đội ngũ cán bộ thể dục thể thao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của ngành trong giai đoạn hiện nay. Duy trì việc mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên thể dục thể thao ở cơ sở.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT bằng những chính sách ưu đãi về vốn, cho thuê đất, mặt bằng để xây dựng các cơ sở dịch vụ thể dục thể thao. Khuyến khích thành lập các CLB TDTT tại các cơ sở xã, phường…

VD