You must configure this module first via "Module Settings"

Liên Đoàn Võ thuật với công tác xã hội hoá hoạt động Võ Thuật

Xã hội hoá hoạt động võ thuật ở Lâm Đồng là mô hình xã hội hoá võ thuật ở mảng phong trào, tức là ngành chủ quản và Liên đoàn Võ thuật tạo mọi điều kiện để các võ sư, huấn luyện viên tìm kiếm, xây dựng phòng tập, tự chiêu sinh và giảng dạy, tuân thủ theo quy chế chuyên môn của Liên đoàn Võ thuật theo quy định của ngành chủ quản, tự thu, chi để trang trải.

Xã hội hoá hoạt động võ thuật ở Lâm Đồng là mô hình xã hội hoá võ thuật ở mảng phong trào, tức là ngành chủ quản và Liên đoàn Võ thuật tạo mọi điều kiện để các võ sư, huấn luyện viên tìm kiếm, xây dựng phòng tập, tự chiêu sinh và giảng dạy, tuân thủ theo quy chế chuyên môn của Liên đoàn Võ thuật theo quy định của ngành chủ quản, tự thu, chi để trang trải. Riêng việc đào tạo, bồi dưỡng vận động viên võ thuật trình độ cao, Sở Thể dục thể thao vẫn dùng một phần ngân sách và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Liên đoàn tổ chức đào tạo.

Hiện nay, Liên đoàn Võ thuật Lâm Đồng có 7 Hội trực thuộc, bao gồm: võ Cổ truyền, Karatedo, Taekwondo, Judo, Pencak Silat, Aikido và Vovinam. Toàn tỉnh có 51 Câu lạc bộ tập luyện võ thuật quy tụ 121 võ sư, huấn luyện viên cao cấp và khoảng 4000 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên.
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Thể dục thể thao, Liên đoàn Võ thuật đã chỉ đạo các Hội võ thuật trực thuộc Liên đoàn đã gây dựng các phòng tập, võ đường, tạo sân chơi lành mạnh cho con em các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Các bộ môn: Judo, Taekwondo, Aikido, Karatedo, Vovinam...đều đặn tham gia hoạt động văn hoá - xã hội phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tuy nhiên, xã hội hoá hoạt động võ thuật cần có sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa của ngành TDTT, để phát triển đến tận vùng sâu, vùng xa. Động viên, khuyến khích các tổ chức xã hội bằng nhiều hình thức đầu tư vào các hoạt động võ thuật để tạo nền tảng phát triển vững chắc, lâu dài theo chủ trương xã hội hoá các hoạt động TDTT mà Đảng và Chính phủ đề ra.

Thường trực Ban chấp hành Liên đoàn Võ thuật đã thường xuyên chỉ đạo các Hội trực thuộc trong công tác tổ chức cho các bộ môn võ thuật trực thuộc thi nâng cấp, nâng đẳng hàng năm. Cùng với các Hội tuyển chọn VĐV trong các giải thi đấu võ thuật toàn tỉnh để tham mưu cho Sở TDTT chuẩn bị lực lượng tham gia các giải toàn quốc. Đầu năm 2004, Sở TDTT đã chỉ đạo Liên đoàn Võ thuật chấn chỉnh các Hội Taekwondo, Karatedo, võ Cổ truyền, Judo, Vovinam và Pencak Silat tổ chức Đại hội thành công các Hội võ thuật nhiệm kỳ 2004-2009.

Trong năm, Liên đoàn Võ thuật đã phối hợp cùng sở TDTT tổ chức 3 giải võ thuật toàn tỉnh, gồm các môn: Karatedo, Taekwondo (giải tổ chức tại Đà Lạt) và Võ thuật cổ truyền (tổ chức tại huyện Cát Tiên). Hội võ thuạt Cổ truyền toàn tỉnh tại thị xã Bảo Lộc. Bộ môn Taekwondo tổ chức thi nâng cấp 3 đợt với gần 700 võ sinh, thi huyền đai nâng đẳng cho 420 võ sinh toàn tỉnh, kết quả: 89,9% đạt yêu cầu, được Liên đoàn Taekwondo Việt Nam cấp Văn bằng 1,2,3 đẳng, đồng thời giúp Sở TDTT tổ chức lớp tập huấn quyền Anh toàn tỉnh, quy tụ gần 180 học viên tham gia.

Liên đoàn Võ thuật còn đề cử 16 huấn luyện viên Aikido, Judo và võ thuật Cổ truyền tham gia tập huấn trọng tài, bồi dưỡng công tác huấn luyện chuyên môn và hội thảo khoa học, Hội nghị chuyên môn ở cấp quốc gia. Hiện Liên đoàn có 6 trọng tài quốc gia được Uỷ ban TDTT mời điều hành các giải võ thuật toàn quốc.

Trong năm 2004, võ thuật Lâm Đồng tham gia 4 giải thi đấu cấp quốc gia: Giải trẻ võ thuật Cổ truyền giải vô địch Karatedo, giải vô địch võ thuật cổ truyền, giải Cúp các CLB Taekwondo toàn quốc và đã đạt được 1 HCB, 3 HCĐ; nhiều VĐV được phong kiện tướng và cấp I Quốc gia.
Liên đoàn Võ thuật thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chính trị tư tưởng đạo đức cho học viên thuộc 7 Hội võ thuật tham gia học tập để truyền đạt võ đạo cho võ sinh học võ và luyện võ.

Ngoài ra, Liên đoàn và các Hội võ thuật trực thuộc còn tham gia phục vụ văn hoá, thể thao cho các Lễ hội lớn trong tỉnh, đồng thời góp phần giáo dục, rèn luyện thể lực, trí lực, nâng cao phẩm chất đạo đức cho các võ sinh huấn luyện viên, góp một phần nhỏ vào công cuộc xây dựng con người mới: "Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa".

Thời gian tới, Liên đoàn Võ thuật tiếp tục xây dựng và duy trì hoạt động các phòng tập hiện có, chú ý phát triển phong trào ở địa bàn ba huyện phía Nam của tỉnh.

Tổ chức các kỳ thi nâng cấp nâng đẳng toàn tỉnh cho số võ sinh đang theo học. Tuyển chọn những VĐV có năng khiếu để bồi dưỡng trở thành VĐV đỉnh cao sẵn sàng phục vụ các giải thi đấu cấp quốc gia. Giúp Sở TDTT tổ chức hoặc kiểm tra thi đấu để tuyển chọn VĐV tham gia các giải toàn quốc. Riêng Bộ môn võ thuật Cổ truyền sẽ cử đại biểu phối hợp cùng ban chuyên môn của Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền Việt Nam soạn thảo tài liệu phân thế 10 bài võ quy định của Liên đoàn.

Liên đoàn Võ thuật Lâm Đồng từ ngày thành lập đến nay đã làm tốt công việc xã hội hoá võ thuật, hoạt động tự nguyện và tự túc kinh phí. Hơn 10 năm qua, đơn vị đã tham gia đóng góp nhiều trong công tác xã hội, tạo môi trường lành mạnh, nhiều sân tập, câu lạc bộ, võ đường ra đời để mọi thành phần trong xã hội có chỗ rèn luyện sức khoẻ, tăng cường thể lực, khả năng tự vệ và trau dồi đạo đức nhân cachs con người, đồng thời Liên đoàn cũng đã giúp Sở TDTT đào tạo VĐV cao cấp để tham gia thi đấu các giải quốc gia và đã đem về nhiều huy chương các loại, góp phần nâng tổng số huy chương ngày càng cao qua mỗi năm thi đấu của thể thao thành tích cao Lâm Đồng.

Thanh Truyền
 

Ảnh trong bài
  • Liên Đoàn Võ thuật với công tác xã hội hoá hoạt động Võ Thuật