You must configure this module first via "Module Settings"

Xã hội hoá TDTT ở Yên Bái.

Cùng với cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và thực hiện Nghị định 73/NĐ-CP của Chính phủ về xã hội hoá thể thao, ngành Thể dục thể thao đã phối hợp với các ngành đoàn thể ký kết các chương trình phối hợp đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao trong từng đối tượng cụ thể.

Cùng với cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và thực hiện Nghị định 73/NĐ-CP của Chính phủ về xã hội hoá thể thao, ngành Thể dục thể thao đã phối hợp với các ngành đoàn thể ký kết các chương trình phối hợp đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao trong từng đối tượng cụ thể. Công tác tuyên truyền, đặc biệt là các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về công tác Thể dục thể thao trong giai đoạn hiện nay đã được tuyên truyền và thấm sâu trong các tầng lớp nhân dân. Năm 2004 đã có 125.000 người tham gia tập luyện thường xuyên các môn thể thao ưa thích bằng 17,4% dân số toàn tỉnh, tăng 5 vạn người so với năm 1999.

Phong trào thể dục thể thao phát triển khá đồng đều, tiêu biểu là đối với Thanh thiếu niên học sinh có phong trào rèn luyện thể theo tinh thần "khoẻ để lập nghiệp và giữ nước"; công chức, viên chức có phong trào "Khoẻ vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá"; lực lượng vũ trang có phong trào "Chiến sỹ khoẻ"; nông dân có các giải pháp "Bông lúa vàng"; người cao tuổi có phong trào sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho đời...cho tới nay toàn tỉnh có 395 Câu lạc bộ thể thao cơ sở, tăng 316 Câu lạc bộ so với năm 2000. Cấp tỉnh có 5 Liên đoàn (tổ chức xã hội về thể thao) hoạt động khá tốt. Sáu trên chín huyện thị, thành phố có tổ chức hội thể thao, hàng năm tuyến tỉnh vẫn duy trì từ 14 - 16 giải, cấp huyện tổ chức từ 120 - 140 giải và cuộc thi đấu thể thao, các ngành, đoàn thể tổ chức từ 50 - 75 cuộc thi.

Tới nay 100% các huyện, thị có sân vận động; toàn tỉnh có 10 nhà tập và thi đấu, 4 bể bơi, 407 sân cầu lông, 204 sân bóng chuyền, 163 sân bóng đá, 10 sân quần vợt 147 bàn bóng bàn...được xây dựng từ nguồn kinh phí của phong trào "xã hội hoá" thể thao.

Từ chủ trương "xã hội hoá", phong trào thể thao quần chúng Yên Bái đã phát hiện nhiều nhân tố mới, bổ sung cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Nếu tính từ 2000 tới nay, hàng năm Thể thao Yên Bái tham gia từ 25 - 27 giải quốc gia và đã giành 196 huy chương các loại (gồm 48 huy chương vàng, 46 huy chương bạc, 102 huy chương đồng), 224 lượt vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia trong đó có 60 kiện tướng. Đặc biệt là Bóng rổ nữ 4 năm liên tục giành ngôi vô địch quốc gia, vận động viên Ngô Thị Ngà giành HCB môn Cử tạ hạng 48 kg tại giải vô địch trẻ Châu Á.

Trong chiến lược phát triển sự nghiệp thể dục thể thao tới năm 2010, tỉnh Yên Bái đã xác định rõ phải phấn đấu có từ 24 -25% dân số tham gia luyện tập thường xuyên, 55 - 60 % số trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, 70% số trường có giáo viên chuyên trách về thể dục. Với tiến trình xã hội hoá tới 2010 sẽ có từ 7 - 8 liên đoàn, 100% huyện, thị có các Hội thể thao, 70% xã phường có điểm tập luyện vui chơi. Trước mắt năm 2005 sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động thể dục thể thao chuẩn bị cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ V.

Cùng với sự quan tâm lãmh đạo của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp tạo điều kiện của nhiều cấp, nhiều ngành, theo chúng tôi cần phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, vận động mạnh mẽ hơn những lợi ích của thể dục thể thao với sức khoẻ của mỗi người. Mỗi cán bộ Đảng viên, Đoàn viên, Hội viên cần gương mẫu, ý thức và tự giác tập luyện. Ngành Thể dục thể thao cũng cần tổng kết rút kinh nghiệm việc chỉ đạo xây dựng các mô hình, Câu lạc bộ, các liên đoàn, các hội... Đồng thời khai thác các môn thể thao dân tộc vừa là thế mạnh, truyền thống vừa là bản sắc của đồng bào miền núi, nhằm nâng cao đời sống tinh thần và phục vụ cho chiến lược xây dựng con người mới, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam.

Lê Hoà (Sở TDTT Yên Bái)

 

Ảnh trong bài
  • Xã hội hoá TDTT ở Yên Bái.