You must configure this module first via "Module Settings"

Xã hội hoá Thể dục Thể thao ở huyện Hương Thuỷ - Thừa Thiên Huế.

Công tác xã hội hoá hoạt động TDTT đã ngày một định hình rõ nét và mang lại nhiều kết quả to lớn cho phong trào TDTT trong toàn huyện. Phải khẳng định rằng, trong những năm qua, nếu không có sự nhập cuộc nhiệt tình của các cá nhân, các địa phương, nhân dân, các tổ chức trong và ngoài huyện thì phong trào TDTT Hương Thuỷ sẽ không thu được những thắng lợi to lớn.

Công tác xã hội hoá hoạt động TDTT đã ngày một định hình rõ nét và mang lại nhiều kết quả to lớn cho phong trào TDTT trong toàn huyện. Phải khẳng định rằng, trong những năm qua, nếu không có sự nhập cuộc nhiệt tình của các cá nhân, các địa phương, nhân dân, các tổ chức trong và ngoài huyện thì phong trào TDTT Hương Thuỷ sẽ không thu được những thắng lợi to lớn. Với một huyện chỉ mới chuyển dịch cơ cấu kinh tế vào những năm gần đây, với nguồn thu ngân sách còn nhiều khó khăn, mức kinh phí từ huyện cấp cho hoạt đông TDTT của Phòng Văn hoá Thông tin - Thể thao Hương Thuỷ và các xã, thị trấn còn rất khiêm tốn. Ở huyện từ năm 2002 trở về trước là 30 - 40 triệu đồng/năm, từ năm 2003 đến nay là 50 - 60 triệu đồng/năm; ở các xã, thị trấn được cấp khoảng 9 -10 triệu đồng/năm cho cả hoạt động VHTT và TDTT. Với nguồn ngân sách này, nhiều lắm mỗi năm Phòng VHTT - TT Hương Thuỷ chỉ có thể tổ chức được khoảng 2 - 3 giải thi đấu ở quy mô vừa và nhỏ của cấp huyện; và tham gia cũng khoảng chừng đó giải đấu do tỉnh tổ chức. Nhưng trong thực tế, tại Hương Thuỷ, mỗi năm ở cấp huyện, Phòng VHTT - TT đã duy trì tổ chức được 5 giải thi đấu truyền thống của huyện là: Việt dã, Điền kinh, Cầu lông, Bóng đá, Cờ Vua, Cờ Tướng và phấn đấu tham gia hầu hết các giải do Sở TDTT tổ chức. Hai năm trở lại đây, những người làm công tác TDTT ở Hương Thuỷ còn cố gắng tổ chức tham gia giải Quần vợt mở rộng của tỉnh. Bên cạnh đó, ở cơ sở, đa số các xã đều cố gắng tổ chức được giải đua ghe truyền thống, giải bóng đá nông thôn và các môn võ thể thao dân tộc, tham gia các giải đấu do huyện tổ chức. Làm được điều đó cũng là sự nỗ lực kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các nguồn kinh phí đóng góp của các cá nhân, nhân dân, từ các tổ chức kinh tế, xã hội trong huyện.

Về cơ sở vật chất, chỉ trong 3 năm trở lại đây, cơ sở vật chất dành cho hoạt động TDTT ở Hương Thuỷ đã có nhiều chuyển biến đáng kể: toàn huyện có 03 Nhà thi đấu, tập luyện TDTT, trong đó có 1 Nhà thi đấu tại trường THPT Hương Thuỷ, 1 Nhà thi đấu tại Chi cục Thuế huyện và 1 Nhà thi đấu do Phòng VHTT - TT huyện trực tiếp quản lý; Sân vận động huyện được xây dựng cổng, tường rào, hệ thống thoát nước, bãi đỗ xe và mới đây vừa khánh thành công trình khán đài SVĐ huyện với chiều dài 120m, mang lại cho SVĐ một dáng vẻ khang trang, mới mẻ. Trong các công trình đó, có công trình được hình thành từ ngân sách TW, của tỉnh, ngành, sự hỗ trợ từ ngân sách huyện, có công trình được trích từ nguồn kinh phí đổi đất lấy hạ tầng của huyện và sự đóng góp, ủng hộ từ các cá nhân, các tổ chức kinh tế...

Tại cơ sở, việc dành quỹ đất cho hoạt động TDTT trong xây dựng đề án quy hoạch tổng thể của các xã, thị trấn đã được lãnh đạo các địa phương nhìn nhận một cách nghiêm túc, một số xã có điều kiện kinh tế cũng đã có định hướng xây dựng sân, bãi tập luyện TDTT, sân bóng bên cạnh việc đầu tư cho các thiết chế khác. Mỗi năm, nhân dân các xã, thị trấn đã đóng góp hàng chục triệu đồng cho các giải thi đấu do địa phương tổ chức; hầu hết các xã đều có mạnh thường quân hỗ trợ cho các giải đua ghe, bóng đá của xã và tạo điều kiện thuận lợi cho đội bóng của xã tham gia thi đấu tại giải huyện như phương tiện đi lại, trang phục, khen thưởng...100% trường học đều có sân chơi, bãi tập TDTT cho học sinh, ngay cả một số trường tiểu học do số lượng lớp còn ít nên chưa có giáo viên thể dục nhưng bằng sự nỗ lực của nhà trường và sự đóng góp của phụ huynh học sinh, đã tạo cho các em những điều kiện để học Thể dục và rèn luyện thể chất trong nhà trường.

Nhìn chung, được sự chăm lo đầu tư khá mạnh mẽ từ nhiều nguồn, nhiều hướng của cộng đồng, phong trào TDTT ở Hương Thuỷ - Thừa Thiên Huế đã có nhiều biến chuyển mạnh mẽ trong những năm trở lại đây. Cùng với chủ trương đúng đắn, biết khơi dậy sức dân, biết chăm lo cho đời sống tinh thần của nhân dân, Hương Thuỷ đã đón nhận trở lại sự quan tâm của cộng đồng đối với phong trào TDTT nói riêng, các phong trào khác nói chung. Đó như là một kết quả tất yếu có tác động khích lệ phong trào TDTT trên địa bàn huyện phát triển lên một bước mới, thu hút ngày càng nhiều hơn số lượng người và số đơn vị tham gia vào các hoạt động TDTT do huyện tổ chức, và đó cũng là tiền đề để hoạt động TDTT của Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế đạt được các thành qủa nêu trên.

Kim Phụng
 

Ảnh trong bài
  • Xã hội hoá Thể dục Thể thao ở huyện Hương Thuỷ - Thừa Thiên Huế.