You must configure this module first via "Module Settings"

Xã hội hoá thể dục thể thao ở Thừa Thiên Huế

Phong trào thể dục thể thao quần chúng ở Thừa Thiên Huế lâu nay đã trở thành nếp sinh hoạt lành mạnh của đại bộ phận dân cư. Phong trào thi đấu thể thao trong các cơ quan, các huyện, thành phố luôn thu hút nhiều đối tượng tham gia, góp phần thúc đẩy và khơi dậy niềm đam mê, thói quen rèn luyện thân thể trong nhân dân.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng ở Thừa Thiên Huế lâu nay đã trở thành nếp sinh hoạt lành mạnh của đại bộ phận dân cư. Phong trào thi đấu thể thao trong các cơ quan, các huyện, thành phố luôn thu hút nhiều đối tượng tham gia, góp phần thúc đẩy và khơi dậy niềm đam mê, thói quen rèn luyện thân thể trong nhân dân. Đặc biệt, từ khi Chính phủ ban hành Nghị định số 73/1999/NĐ-CP về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo ngành TDTT phối hợp với các cơ quan ban ngành có liên quan ban hành một số văn bản hướng dẫn nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT trên địa bàn tỉnh và đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Ngành TDTT đã chủ động tổ chức triển khai các văn bản hướng dẫn về việc thực hiện quy chế hoạt động các CLB TDTT của Uỷ ban TDTT; phối hợp với Vụ thể dục thể thao quần chúng tổ chức đào tạo 02 lớp cán bộ hướng dẫn viên các cơ sở xã, phường, thị trấn nhằm đẩy mạnh và phát triển phong trào TDTT cơ sở.

Để thực hiện có hiệu quả, ngành TDTT đã phối hợp với nhiều ngành, đoàn thể như: Liên đoàn lao động tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Công an tỉnh, Sở Giáo dục và đào tạo, Đại học Huế, Hội Nông dân Việt Nam... nhằm tổ chức, xây dựng và phát triển phong trào TDTT trong lực lượng thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh, CNVC, lực lượng vũ trang và hội nông dân.

Điều đáng ghi nhận là ở cấp xã, phường đã duy trì được các giải thể thao truyền thống như: Hội Vật làng Sình, Hội vật Thủ Lễ, Đua ghe Hương Vinh, Bóng đá Phong An...đã góp phần làm cho công tác xã hội hoá TDTT phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ lệ phí để duy trì giải hàng năm.

Hàng năm, với nguồn kinh phí hàng trăm triệu đồng được huy động từ các doanh nghiệp và đóng góp của nhân dân, hàng trăm giải thể thao từ cơ sở phường xã, huyện, tỉnh, cơ quan, Ban, Ngành, Đoàn thể đã được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia hưởng ứng. Như được tiếp thêm sức mạnh từ sự hỗ trợ, phối hợp của các ngành, ngành TDTT TT - Huế đã tập trung tổ chức thành công nhiều hoạt động thiết thực chào mừng những ngày lễ lớn và các hoạt động chính trị trọng đại của tỉnh, góp phần ổn định chính trị và động viên quần chúng nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã có 18.6% số người tập TDTT thường xuyên, 9.5% là gia đình thể thao; 100% cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể; 357 CLB TDTT.

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, ban ngành đã chủ động tốt trong việc đăng cai tổ chức các giải thể thao khu vực: Ngành Ngân hàng, Cục thuế, Tài Chính, Du lịch, Cấp thoát nước...Các giải thể thao truyền thống được đông đảo cán bộ lãnh đạo , nhân dân hưởng ứng tham gia sôi nổi như: Giải Cầu lông CNVC, Giải Bóng chuyền CNVC, Giải Bóng đá Nông thông, Giải Đua ghe, Giải Việt dã...đã được các doanh nghiệp tài trợ kinh phí 20 triệu đồng/giải, đồng thời các VĐV cùng tham gia đóng góp kinh phí tổ chức giải mà không trông chờ vào nguồn ngân sách Nhà nước; các Giải thi đấu thể thao khác trên địa bàn toàn tỉnh cũng được diễn ra với sự huy động nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài tỉnh với số kinh phí là 4 tỷ đồng/năm.

Đối với công tác xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho phong trào TDTT, các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức và cá nhân cũng đã đầu tư kinh phí xây dựng nhiều nhà tập, sân tập Cầu lông, Tennis như: Cục Thuế, Sở Xây dựng, Sở Giao thông, Bưu điện, Công An...các phường, xã, thôn, ấp đã xây dựng các sân tập như xới vật Thủ Lễ, Vật Làng Sình, mua sắm ghe, cơ sở vật chất hàng trăm triệu đồng để tập luyện cũng như thi đấu;

Tại các huyện trong tỉnh, công tác xã hội hoá TDTT ngày càng được thể hiện rõ nét hơn qua việc nhiều công trình thể thao được đầu tư xây dựng phục vụ cho nhu cầu tập luyện thể thao của quần chúng nhân dân. Điển hình là huyện Hương Trà đã phối hợp với các ban, ngành trong huyện đầu tư xây dựng nhà tập luyện và thi đấu TDTT với tổng kinh phí 520 triệu đồng; Huyện Phong Điền đầu tư xây dựng các sân bóng tại các xã Phong Hoả, Điền Lộc, Điền Hoà, Phong Thu, Phong An, Phong Xuân, mỗi sân bóng được đầu tư xây dựng, sửa chữa với kinh phí 50 triệu đồng/sân; Huyện Hương Thuỷ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các công trình thể thao, Nhà thi đấu Cục Thuế và Sân vận động với tổng kinh phí 3,4 tỷ đồng, nguồn cơ sở vật chất này được xây dựng ngoài kinh phí của nhà nước còn có sự đóng góp, ủng hộ rất lớn của các doanh nghiệp, đoàn thể, cá nhân...

Để thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/04/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động Giáo dục, Y tế, Văn hoá và Thể dục thể thao; đồng thời tiếp tục phát huy những thành tích đạt được từ công tác xã hội hoá trong những năm qua, ngành TDTT Thừa Thiên Huế đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác xã hội hoá TDTT tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2006 - 2010. Làm tốt công tác xã hội hoá TDTT, đưa thể thao đến mọi người, mọi nhà và tạo sức lan toả rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh là nhiệm vụ quan trọng của ngành TDTT Thừa Thiên Huế để tạo ra nhiều thành tích mới cho thể thao Thừa Thiên Huế trong những giai đoạn tiếp theo.

Kim Phụng 
 

Ảnh trong bài
  • Xã hội hoá thể dục thể thao ở Thừa Thiên Huế