You must configure this module first via "Module Settings"

Tuyên Quang với công tác xã hội hoá

Sau hơn 20 năm đổi mới, công tác TDTT tại tỉnh Tuyên Quang đã thu được nhiều thành công đáng khích lệ. Trong những năm gần đây, các cấp, các ngành đã quan tâm, tạo điều kiện huy động rộng rãi nhiều nguồn lực xã hội cùng với sự tham gia của các thành phần kinh tế đóng góp cho hoạt TDTT.

 

Xã hội hoá đã góp phần vào thành công chung của nền TDTT của tỉnh nhà (Ảnh: T.Dương)

Sau hơn 20 năm đổi mới, công tác TDTT tại tỉnh Tuyên Quang đã thu được nhiều thành công đáng khích lệ. Trong những năm gần đây, các cấp, các ngành đã quan tâm, tạo điều kiện huy động rộng rãi nhiều nguồn lực xã hội cùng với sự tham gia của các thành phần kinh tế đóng góp cho hoạt TDTT. Ở Tuyên Quang, lĩnh vực TDTT là một trong những lĩnh vực có nhiều thuận lợi trong việc triển khai chủ trương xã hội hoá. Đồng thời chủ trương xã hội hoá đó đã được nhân dân và xã hội đón nhận và dần dần đi vào cuộc sống, phát huy tốt tác dụng. Vì vậy, trong 6 năm qua, công tác xã hội hoá TDTT tại Tuyên Quang đã có sự chuyển biến thể hiện trên nhiều mặt, đóng một phần không nhỏ trong những bước tiến mới của nền TDTT Tuyên Quang.

Điểm nổi bật là trong vòng 6 năm qua, số người tập luyện TDTT thường xuyên (TL TDTT TX) đã tăng mạnh. Từ 10% dân số TL TDTT TX (năm 1999) đã lên đến 18.4% dân số (năm 2005). Đây là một trong những kết quả của phong trào xã hội hoá các hoạt động TDTT.

Đã có sự gia tăng mạnh mẽ cả về số lượng lẫn cơ sở vật chất của các cơ sở TDTT ngoài công lập. Đó là việc hình thành các câu lạc bộ TDTT hoạt động dưới hình thức tự quản, tự chịu trách nhiệm về tổ chức, kinh phí dưới sự điều hành của cơ quan TDTT các cấp. Hiện nay, Tuyên Quang đã có 230 CLB TDTT hoạt động ngoài công lập. Các cơ sở ngoài công lập đã tạo được nhiều điểm tập, nhiều sân bãi do hội viên CLB tự nguyện đóng góp và xây dựng. Bên cạnh các CLB TDTT, nhiều cơ sở TDTT tư nhân đã được hình thành như bể bơi của doanh nghiệp tư nhân Hoàng Sàng (phường Phan Thiết), cụm sân cầu lông của ông Nguyễn Minh (xã Hưng Thành)... Những cơ sở trên có sự đầu tư khá tốt về sân bãi dụng cụ có khả năng và đã tổ chức được nhiều giải thể thao.

Cơ sở vật chất sẽ được xây dựng từ một phần đầu tư của xã hội  (Ảnh: HC)

Hình thức và nội dung các cuộc thi đấu tổ chức từ cấp Tỉnh đến cơ sở đã được nhiều doanh nghiệp tài trợ, góp phần làm tăng tính hẫp dẫn và tăng cơ cấu giải thưởng cho VĐV. Chỉ tính riêng năm 2005, tổng kinh phí tài trợ cho thể thao đạt 739,6 triệu đồng.

Bên cạnh những thành tích đáng được ghi nhận, TDTT tỉnh Tuyên Quang vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục. Nhận thức của toàn thể cán bộ và nhân dân về công tác xã hội hoá TDTT dù có nhiều biến chuyển song nhiều cấp thậm chí ngay cả đội ngũ quản lý TDTT các cấp còn có quan điểm chưa đầy đủ về chủ trương xã hội hoá. Tình trạng xã hội hoá diễn ra không đồng đều giữa các vùng miền và giữa các lĩnh vực hoạt động để tạo sự phối hợp nên hiệu quả chưa cao.

Một trong những điểm còn hạn chế và đã gây khó khăn trong công tác xã hội hoá đó chính là hệ thống các tổ chức xã hội về TDTT còn yếu, Nhà nước vẫn phải bao cấp. Chính điều đó đã gây tâm lý ỷ lại, trông chờ vào đầu tư của Nhà nước làm hạn chế tính tích cực, năng động trong việc thực hiện công tác xã hội hoá. Ngoài ra, các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao của tỉnh lại chưa được thành lập.

Trong đề án phát triển xã hội hoá công tác TDTT tỉnh Tuyên Quang từ năm 2006 đến năm 2010 đã xác định khó khăn của công tác xã hội hoá còn do hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn về chủ trương xã hội hoá còn thiếu và chưa đồng bộ, nhất là chưa có cơ chế chính sách rõ ràng về xã hội hóa, chưa khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho TDTT. Những điều đó đã gây không ít khó khăn trong công tác xã hội hoá.

Xuất phát từ những thực trạng xã hội hoá khi thực hiện Nghị đinh 73/1999/NĐ-CP ngày 19 tháng 8 năm 1999 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội đối với các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao, Sở TDTT tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng đề án Phát triển xã hội hoá công tác TDTT từ năm 2006 đến năm 2010. Đó là một bước đi đúng đắn nhằm xây dựng chiến lược, quy hoạch và định hướng phù hợp trong công tác thực hiện xã hội hoá.

HX
 

Ảnh trong bài
  • Tuyên Quang với công tác xã hội hoá