You must configure this module first via "Module Settings"

Không chỉ là chuyện thắng - thua

Ngày nay, khách du lịch đến với thành phố biển Vũng Tàu không đơn thuần chỉ để tắm biển mà còn để tận hưởng những giây phút thư giãn quý báu với nhiều môn thể thao giải trí như: đua môtô nước, lướt sóng... và đặc biệt là môn Đua chó mang lại (đây là nơi duy nhất có tổ chức đặt cược Đua chó hợp pháp tại Việt Nam). Những khán giả đến xem Đua chó đều rất thích thú, được tận hưởng cảm giác hồi hộp, buồn, vui do chiến thắng và thất bại mang lại.

Ngày nay, khách du lịch đến với thành phố biển Vũng Tàu không đơn thuần chỉ để tắm biển mà còn để tận hưởng những giây phút thư giãn quý báu với nhiều môn thể thao giải trí như: đua môtô nước, lướt sóng... và đặc biệt là môn Đua chó mang lại (đây là nơi duy nhất có tổ chức đặt cược Đua chó hợp pháp tại Việt Nam). Những khán giả đến xem Đua chó đều rất thích thú, được tận hưởng cảm giác hồi hộp, buồn, vui do chiến thắng và thất bại mang lại.

Nắm bắt được nhu cầu đó, công ty dịch vụ thể thao thi đấu giải trí SES đã phối hợp với Sở TDTT Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên tổ chức những cuộc đua vào các tối thứ 7 hàng tuần, ngày Lễ truyền thống, kỷ niệm các sự kiện trọng đại của Tỉnh và tuỳ thuộc vào số lượng khán giả thời vụ (như vào dịp Festival biển) thì có thể mở liên tục vào các buổi tối . Theo như ông Đặng Văn Cường, một trong những thành viên giám sát có thâm niên cao của CLB đua chó Vũng Tàu thì "việc tận dụng và khai thác một cách có hiệu quả loại hình này không chỉ góp phần thu hút khách du lịch, đáp ứng nhu cầu của người dân, vô hình chung đã làm tăng phúc lợi xã hội mà còn mở ra một hướng đi mới trong công tác quản lý và khai thác loại hình thể thao mang tính giải trí cho ngành TDTT ".

Chấp nhận thuê đất với giá là 200 triệu/ năm, công ty dịch vụ thể thao thi đấu giải trí SES sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng (một sân đua chó đạt tiêu chuẩn quốc tế có giá từ 10 đến 30 tỷ đồng Việt Nam) để xây dựng mới một trường đua (đường đua bằng cát hình bầu dục với hệ thống đèn chiếu có công suất lớn, đảm bảo cho các cuộc đua vào buổi tối). Sau khi hoàn thành công trình, kinh phí dùng để xây dựng sân Bóng đá (sân cỏ nằm trong đường đua) sẽ được Sở TDTT chi trả và Sở TDTT có toàn quyền sử dụng mặt sân này, còn số kinh phí thu được từ hoạt động quảng cáo thì thuộc về phía "nhà đầu tư". Sự kết hợp này đã góp phần vào công tác xã hội hoá TDTT tại Vũng Tàu, song mức độ ảnh hưởng của nó là chưa lớn.

Tuy nhiên, hình thức "tái đầu tư" mà công ty dịch vụ thể thao thi đấu giải trí SES thực hiện đã mang lại hiệu quả rất cao và mở ra một hướng đầu tư mới cho ngành TDTT, đặc biệt là ở những môn thể thao mang tính giải trí. Không chỉ đơn thuần là sự đầu tư về kinh phí để xây dựng hệ thống cơ sở vật chất mà sự "tái đầu tư" này còn mang lại giá trị vô hình cho chủ đầu tư khi khẳng định thương hiệu của mình cũng như mang về cho địa phương số lượng lớn khách du lịch (thẳng thắn với chúng tôi, ông Đặng Văn Cường nói: thực sự nếu không có Đua chó chưa chắc thành phố biển Vũng Tàu lại thu hút được số lượng khách du lịch đông như vậy).

Hơn nữa, hình thức tổ chức "chuyên nghiệp" theo kiểu xổ số đã tạo ra sức hút, "lôi kéo" số lượng lớn khách du lịch tham gia. Tỷ lệ đặt cược khá hấp dẫn, có khi lên cao gấp 60 lần (ví dụ như một khách mua giá vé đặt cược là 20.000 đồng để đặt cược cho con chó mà mình thích. Trong vòng đua đó, con chó ấy về nhất thì số tiền đặt cược mà người khách đã đặt sẽ tăng lên là 1.200.000 đồng) (có 2 loại vé là vé vào cửa và vé đặt cược, không tham gia đặt cược cũng có thể vào xem). Ngoài tỷ số đặt cược cao tại các vòng đua, người đặt cược còn có thể giành được số tiền lớn hơn với các giải hàng tháng và đoán chính xác thứ tự về đích của những chú khuyển. Cách thức tổ chức khoa học với màn hình ti vi thường xuyên cung cấp thông tin cá nhân của từng chú khuyển, bảng điện tử báo tỷ số đặt cược, nhiều cửa bán vé đặt cược đảm bảo cho sự lưu thông giữa các vòng đua và những người không thể tới trường đua cũng có thể tham dự từ xa... đều là nhân tố góp phần kích thích người chơi.

Cách thức quản lý, hình thức tổ chức mà công ty SES áp dụng không chỉ đánh trúng tâm lý của người chơi mà còn khẳng định sự đúng đắn trong phương hướng hoạt động của CLB. Nhờ vậy, trong 10 năm xây dựng và đi vào hoạt động (kể từ khi còn gặp nhiều khó khăn về phương pháp nuôi và huấn luyện chó, nay SES đã có trại nuôi với quy mô lớn ở Long Toàn, thị xã Bà Rịa và trong tương lai sẽ nhân rộng mô hình nuôi chó này tại các tỉnh thành trên cả nước, thiết lập thương hiệu chó đua của Việt Nam trên thế giới), CLB Đua chó đã thu được những kết quả khả quan và khẳng định hiệu quả đầu tư vào loại hình thể thao mang tính giải trí mới này tại Việt Nam.

Đua chó chỉ là một trong nhiều hình thức liên doanh giữa thể thao với các lĩnh vực khác trong xã hội nhưng đã phần nào phản ánh mức độ ảnh hưởng của nó tới công tác xã hội hoá TDTT và đưa ra một cái nhìn mới trong cách thức quản lý và khai thác các môn thể thao giải trí cho ngành. Tin rằng, với lợi thế phát triển của ngành, Thể thao Việt Nam sẽ không chỉ giành được thắng lợi trong lĩnh vực thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao mà còn tiến sâu vào nền công nghiệp thể thao mang tính giải trí.

NTH 
 

Ảnh trong bài
  • Không chỉ là chuyện thắng - thua