You must configure this module first via "Module Settings"

Cơ sở vật chất - kỹ thuật: Nét nổi bật trong công tác xã hội hóa TDTT ở Đồng Nai

Tiềm năng và tiềm lực ở các lĩnh vực đời sống xã hội trong nhân dân luôn là vô tận. Khai thác một cách có hiệu quả các nguồn lực này không những góp phần thực hiện đúng chủ chương của Đảng và Nhà nước mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống, hưởng thụ của người dân.

Tiềm năng và tiềm lực ở các lĩnh vực đời sống xã hội trong nhân dân luôn là vô tận. Khai thác một cách có  hiệu quả các nguồn lực này không những góp phần thực hiện đúng chủ chương của Đảng và Nhà nước mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống, hưởng thụ của người dân. Qua tìm hiểu phong trào thể thao tại các tỉnh, thành trong cả nước cho thấy công tác xã hội hoá TDTT ở Đồng Nai thực sự được đẩy mạnh và thu được những kết quả đáng biểu dương, nhất là ở mặt xã hội hoá về cơ sở vật chất - kỹ thuật TDTT.

Đồng Nai là tỉnh có tiềm năng về công nghiệp cho nên đã thu hút sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhờ vậy, đời sống của cán bộ công nhân viên, người dân ở Đồng Nai tương đối ổn định và ngày càng được cải thiện. Kéo theo đó, nhu cầu về tập luyện TDTT không ngừng tăng cao, biểu hiện phong phú ở các loại hình tập luyện thể thao từ cơ sở, nông thôn cho tới các thị trấn, thị xã và các vùng đông dân cư. Trong đó, có rất nhiều CLB, phòng tập, điểm tập của các tổ chức, tư nhân được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Các môn thể thao như: Thể dục thể hình, Thể dục thẩm mỹ, Quần vợt, Billards - Snooker, Patin, Bơi lội, Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông... được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú (CLB sức khoẻ ngoài trời, công viên thể thao, các lò tập võ...)

Theo số liệu thống kê của Sở TDTT Đồng Nai, tính đến tháng 5/2005 đã có: 243 tụ điểm Billards - Snooker; 70 điểm chơi Patin; 52 CLB dưỡng sinh; 45 sân Quần vợt; 77 phòng tập võ; 243 phòng tập Thể dục thể hình và thẩm mỹ; 152 sân Cầu lông; 278 sân Bóng chuyền; 140 bàn Bóng bàn; 243 sân Bóng đá; 14 Thuyền đua; 1 sân Golf (18 lỗ); 1 điểm chơi Bowling và 28 các CLB khác. Tất cả các địa điểm tập luyện này đều hoạt động có hiệu quả. Ngoài những nơi được phép tập tự do (công viên, quảng trường..), các địa điểm "có thu phí" cũng không kém phần tấp nập (những cơ sở tập luyện này thường có quy mô vừa và nhỏ, nằm trong sự quản lý của tư nhân).

Một số đơn vị liên doanh với nước ngoài, bán công, hoặc của các bộ, ngành khác như: Công ty Taekwang Vina (Đài Loan), Công ty Đường Biên Hoà. Công ty thiết bị điện, Công ty Sanyo (Nhật), CLB thể thao Long Kim (Nhơn Trạch), CLB Định Quán, Phương Nam 9 (Biên Hoà), Tỉnh uỷ, Sở Kế hoạch đầu tư, Công an Tỉnh... cũng xây dựng cơ sở vật chất thể thao của riêng mình. Nhằm phục vụ chủ yếu cho các cán bộ, công nhân viên của đơn vị, tạo sân chơi lành mạnh cho tất cả mọi người sau thời gian làm việc. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều giải thể thao, đẩy mạnh phát triển phong trào trong đối tượng cán bộ công nhân viên chức.  

Loại hình cơ sở vật chất có quy mô nhỏ chủ yếu phục vụ cho công tác tập luyện thể thao quần chúng. Nó chỉ mang tính đơn lẻ (như 1 sân tập, 1 hồ bơi...) song cũng đã thu hút một số lượng lớn người tham gia tập luyện. Loại hình có quy mô lớn hơn chủ yếu tập trung ở khu trung tâm, những nơi đông dân cư và có điều kiện kinh tế phát triển (ngoại trừ các hồ bơi được xây dựng trên khắp các địa bàn vì đây là môn thể thao mang tính phổ cập cho mọi lứa tuổi và không hạn chế số lượng vào giải trí cùng một lúc). Loại hình này bao gồm các CLB thể thao đa môn, như: Bóng đá, Quần vợt, Cầu lông... chủ yếu để phục vụ cho các cán bộ công chức và các đối tượng có nhu cầu thuê nên bên cạnh hệ thống sân tập luyện chính còn có các công trình liên quan như nhà tập thể lực, phục hồi thể lực...

Ngoài ra, ở Đồng Nai còn có 2 loại hình cơ sở vật chất do nước ngoài đầu tư (cùng phối hợp với các loại hình dịch vụ khác). Đó là sân Golf 18 lỗ ở huyện Trảng Bom; CLB Bowling ở ngã ba Vũng Tàu, Tp Biên Hoà. Cơ sở vật chất của các nhà máy, công ty đa phần là Hồ bơi, phòng tập thể lực, Bida, Bóng bàn, Quần vợt...

Với loại hình gồm cả quy mô vừa và nhỏ đã tạo cho Đồng Nai một hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện phong phú và hữu ích. Góp phần đáng kể vào việc tổ chức cho nhân dân, thanh thiếu niên học sinh ở các địa bàn trong cả tỉnh tham gia tập luyện thể thao. Có thể nói, nhịp độ phát triển ổn định và sự tăng nhanh về số lượng người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên từ năm 2000 đến đầu năm 2005 (16%) đã cho thấy sự đóng góp to lớn của các CLB TDTT thuộc các tổ chức, tập thể tư nhân, đặc biệt là tại các thị trấn, thị xã, thành phố, khu tập trung đông dân cư... Tạo ra diện mạo mới về hoạt động TDTT cho mọi người tại Tỉnh Đồng Nai.

NTH

Ảnh trong bài
  • Cơ sở vật chất - kỹ thuật: Nét nổi bật trong công tác xã hội hóa TDTT ở Đồng Nai