You must configure this module first via "Module Settings"

Phát triển hệ thống CLB TDTT: giải pháp hữu hiệu trong việc thực hiện công tác XHH ở Sơn La

Phát huy những tiềm năng vốn có đồng thời khắc phục khó khăn ngành TDTT Sơn La đã làm tốt công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT. Biện pháp "Phát triển hệ thống câu lạc bộ TDTT" là một bước tiến mới, khẳng định hướng đi đúng đắn đối với công tác đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động TDTT. Đó cũng là việc làm phù hợp, góp phần mang lại hiệu quả rất thiết thực cho sự nghiệp phát triển TDTT của một tỉnh miền núi biên giới.

Thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-CP về đẩy mạnh xã hội hoá (XHH) các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể dục, thể thao, Sở TDTT Sơn La đã xây dựng chương trình đẩy mạnh công tác XHH các hoạt động TDTT trong toàn tỉnh và bước đầu triển khai đã thu được những kết quả như: ký kết và thực hiện chương trình phối hợp phát triển phong trào TDTT; tổ chức các giải thi đấu thể thao; chỉ đạo tổ chức các hoạt động TDTT nhân dịp Lễ, tết, ngày truyền thống của các địa phương, đơn vị, hoạt động hè cho thanh, thiếu niên, học sinh ..., vận động các doanh nghiệp, cá nhân, các cơ quan đơn vị tài trợ kinh phí, dụng cụ cho các giải thi đấu thể thao...

Sơn La là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn phát triển chưa đồng bộ, trình độ dân trí chưa đồng đều, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp khó khăn, phong tục tập quán nhiều nơi còn lạc hậu. Vì vậy, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT còn nghèo nàn, thô sơ, chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của quần chúng và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, ít nhiều ảnh hưởng đến việc phát triển phong trào TDTT.

Phát huy những tiềm năng vốn có đồng thời khắc phục khó khăn ngành TDTT Sơn La đã làm tốt công tác XHH các hoạt động TDTT. Biện pháp "Phát triển hệ thống câu lạc bộ TDTT" là một bước tiến mới, khẳng định hướng đi đúng đắn đối với công tác đẩy mạnh XHH các hoạt động TDTT. Đó cũng là việc làm phù hợp, góp phần mang lại hiệu quả rất thiết thực cho sự nghiệp phát triển TDTT của một tỉnh miền núi biên giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có trên 200 CLB TDTT hoạt động rất tích cực và có hiệu quả. Hàng năm, các CLB đã thu hút trên 2 vạn người tập luyện TDTT tham gia tập luyện thường xuyên, chiếm khoảng 2% dân số, tổ chức gần 1.000 cuộc thi đấu ở các cơ sở trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc nâng cấp, xây mới hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu thể thao tại các địa phương cũng không ngừng được phát triển (2 bể bơi, 17 nhà tập thể thao, 5 sân tenis và hàng trăm sân cầu lông, sân bóng chuyền với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng đã được xây mới). Trong đó phải kể đến một số CLB TDTT tiêu biểu như: CLB TDTT Công ty cổ phần cấp nước Sơn La đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng 2 bể bơi, 1 nhà tập thể thao thi đấu đa năng; Câu lạc bộ TDTT Công ty xi măng Mai Sơn xây dựng 2 nhà tập thể thao, 1 sân tenis và hàng chục sân bóng chuyền, sân cầu lông ngoài trời; Câu lạc bộ TDTT Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng 12 nhà tập tại cơ quan và 11 chi nhánh các huyện, thị xã...

Thực tế trên cho thấy, chỉ riêng hệ thống câu lạc bộ TDTT đã huy động được nguồn kinh phí bằng 3/4 ngân sách Nhà nước chi cho sự nghiệp TDTT của tỉnh hàng năm. Nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên của các CLB bao gồm kinh phí do cá nhân tự sắm trang phục, dụng cụ tập luyện cùng với nguồn quỹ do các hội viên đóng góp và vận động tài trợ.

Mặc dù tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau như: CLB TDTT 1 môn, nhiều môn; CLB Văn hoá - Thể thao, CLB dưỡng sinh... nhưng nội dung hoạt động của các CLB này đều tập trung chủ yếu vào các hoạt động TDTT. Hầu hết các CLB đều có Ban chủ nhiệm, có quy chế hoạt động, hình thành được quỹ của CLB và có sân thể thao, nhà thi đấu thể thao để tập luyện thường xuyên. Giữa các CLB thường xuyên có sự giao lưu với nhau nhằm nâng cao trình độ cũng như thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân. Bên cạnh việc tổ chức các môn thể thao hiện đại như: Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông... các môn thể thao dân tộc như: Kéo co, Đẩy gậy, Tung còn, Bắn nỏ... nhiều trò chơi dân gian mang tính vận động cao cũng được đưa vào tổ chức tập luyện và thi đấu thường xuyên.

Để góp phần thúc đẩy hơn nữa sự nghiệp TDTT của tỉnh, ngành TDTT Sơn La tiếp tục có những giải pháp phù hợp, đặc biệt chú trọng, quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, phát triển mạnh hệ thống các CLB TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện cho mọi đối tượng, trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó từng bước đẩy mạnh công tác XHH các hoạt động TDTT theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Phạm Thị Vy (Sở TDTT Sơn La)
 

Ảnh trong bài
  • Phát triển hệ thống CLB TDTT: giải pháp hữu hiệu trong việc thực hiện công tác XHH ở Sơn La