You must configure this module first via "Module Settings"

Một mô hình gia đình thể thao

Ông Trang Văn Thái nói: “Tập thể thao thường xuyên giúp tinh thần sảng khoái, cơ thể mạnh khỏe. Từ ngày tập thể thao, con cháu trong nhà chí thú làm ăn, tránh xa tệ nạn xã hội. Ông Trang Văn Thái từng được Hội nông dân Việt Nam tặng Bằng khen “Nông dân sản xuất giỏi”; Các con ông đa số đều có của ăn, của để... Ông Phạm Thanh Tâm, cán bộ phụ trách TDTT phường Thường Thạnh, nhận xét: “Việc gia đình bác Thái tích cực tập luyện thể thao tạo đà cho phong trào TDTT của phường Thường Thạnh phát triển, tác động tích cực đến đời sống xã hội ở địa phương. Ngày càng có nhiều thanh niên ở Thạnh Thắng nói riêng và Thường Thạnh nói chung tập TDTT”.

Cuối tháng 8/2008, tại TP Cần Thơ sẽ diễn ra Hội thi gia đình thể thao khu vực phía Nam 2008. Nhân dịp ngày hội thể thao này, chúng tôi xin giới thiệu “Đội bóng đại gia đình” của ông Trang Văn Thái ở khu vực Thạnh Thắng, Cần Thơ, là một gia đình thể thao gồm 3 thế hệ.

Những gương mặt của Đội bóng gia đình (Ảnh: LHG)

Gặp ông Trang Văn Thái tôi rất ngạc nhiên trước một cầu thủ...U70 Trang Văn Thái lanh lợi, da dẻ hồng hào, nói năng lưu loát. Ông khoe gia đình ông vừa tham gia đá bóng giao hữu với đội Bóng đá người cao tuổi phường Thường Thạnh.

Được biết, ông Thái đam mê và tập luyện Bóng đá thường xuyên từ nhỏ. Đến nay, gần 70 tuổi, nhưng “tiền đạo” Trang Văn Thái rất năng nổ ở vị trí tiền đạo cánh. Ông còn đeo băng đội trưởng đội Bóng đá người cao tuổi phường Thường Thạnh, quận Cái Răng. Ông Thái cười hóm hỉnh: “Mỗi khi đi bóng, nghe các cháu ngoài sân hô to: ông ngoại ơi, ông nội ơi, sút đi!, tôi thấy mình như hồi thanh niên”…

Nhằm tạo điều kiện cho con cháu đá bóng, vào năm 2000, ông Thái thành lập “đội Bóng đá gia đình”, tuyển chọn cầu thủ từ 11 người con, 17 cháu, cùng các con rể. “Đội Bóng đá gia đình” này chơi bóng khéo léo, ăn ý. Đội đá bóng 2 buổi/tuần tại sân Bóng đá của UBND phường Thường Thạnh, thường xuyên đấu giao hữu với đội Bóng đá người cao tuổi của phường. Những trận cầu sôi nổi trên là một trong những hoạt động TDTT nổi bật nhất phường Thường Thạnh hiện nay, thu hút đông đảo bà con đến tham gia cổ vũ. Mỗi khi có giải Bóng đá giữa các phường, dù bận thế mấy ông Thái cũng động viên con cháu thu xếp công việc để đi thi đấu. Ông còn là nhà tài trợ đội Bóng đá phường Thường Thạnh. Ngoài Bóng đá, ông Trang Văn Thái tích cực tập dưỡng sinh, đi bộ, tập thái cực quyền...

“Mình mê Bóng đá, nhưng con, cháu, có đứa thích môn khác”, nghĩ vậy, ông Trang Văn Thái ủng hộ con, cháu chơi Bóng chuyền. Hiện nay, 10 thành viên trong đại gia đình ông thường xuyên đánh Bóng chuyền ở khu vực Thạnh Thắng. Chiều nào cũng vậy, cứ đến 17 giờ, ông Thái gác hết mọi việc, đến sân coi con, cháu đánh bóng đến tối. Còn phong trào Cầu lông thì mới được gây dựng trong gia đình ông Thái với 3 thành viên luyện tập là: Bình, Ngân, Chín.

Ông Trang Văn Thái nói: “Tập thể thao thường xuyên giúp tinh thần sảng khoái, cơ thể mạnh khỏe. Từ ngày tập thể thao, con cháu trong nhà chí thú làm ăn, tránh xa tệ nạn xã hội. Ông Trang Văn Thái từng được Hội nông dân Việt Nam tặng Bằng khen “Nông dân sản xuất giỏi”; Các con ông đa số đều có của ăn, của để...

Phong trào tập luyện TDTT của đại gia đình ông Trang Văn Thái góp phần giúp khu vực Thạnh Thắng đạt chuẩn 3 không: không ma túy, không mại dâm, không trộm cắp. Ông Phạm Thanh Tâm, cán bộ phụ trách TDTT phường Thường Thạnh, nhận xét: “Việc gia đình bác Thái tích cực tập luyện thể thao tạo đà cho phong trào TDTT của phường Thường Thạnh phát triển, tác động tích cực đến đời sống xã hội ở địa phương. Ngày càng có nhiều thanh niên ở Thạnh Thắng nói riêng và Thường Thạnh nói chung tập TDTT”. Gia đình ông Trang Văn Thái được Sở TDTT Cần Thơ hai lần trao tặng giấy khen “Gia đình thể thao”.

Thiết nghĩ, trong phong trào TDTT cơ sở thì mô hình gia đình TDTT như gia đình ông Trang Văn Thái là phù hợp và cần được nhân rộng trong khắp các địa phương. Đó là một trong những phương cách tốt, vô cùng hiệu quả trong thực hiện xã hội hoá TDTT để đạt được mục tiêu cao cả nâng cao sức khoẻ và đời sống tinh thần của nhân dân, nhiệm vụ tiên quyết của ngành TDTT.

Lam Hậu Giang
 

Ảnh trong bài
  •  Một mô hình gia đình thể thao