You must configure this module first via "Module Settings"

Tây Ninh với công tác xã hội hoá TDTT

Xã hội hoá hoạt động Văn hoá, Thể thao là chủ chương lớn của Đảng và Nhà nước có ý nghĩa chiến lược lâu dài, được sự tham gia của đông đảo nhân dân và toàn xã hội. Là địa phương thuộc khu vực Tây Nam bộ, có đặc điểm địa lý xa cách so với các khu trung tâm có nền TDTT phát triển mạnh mẽ của cả nước như: Thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh... song những năm gần đây, công tác xã hội hoá TDTT tại tỉnh Tây Ninh đã có nhiều tiến bộ và những bước phát triển rất đáng biểu dương...

Xã hội hoá hoạt động Văn hoá, Thể thao là chủ chương lớn của Đảng và Nhà nước có ý nghĩa chiến lược lâu dài, được sự tham gia của đông đảo nhân dân và toàn xã hội. Là địa phương thuộc khu vực Tây Nam bộ, có đặc điểm địa lý xa cách so với các khu trung tâm có nền TDTT phát triển mạnh mẽ của cả nước như: Thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh... song những năm gần đây, công tác xã hội hoá TDTT tại tỉnh Tây Ninh đã có nhiều tiến bộ và những bước phát triển rất đáng biểu dương.

Có thể nói, nhìn chung, công tác xã hội hoá hoạt động văn hoá, thể thao của tỉnh đã phát triển trên nhiều lĩnh vực, với nhiều loại hình hoạt động phong phú, đa dạng như Thể dục thể hình, Thể dục thẩm mỹ, Thể dục dưỡng sinh, Tennis, Billards, Patin, Bơi lặn, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá ... do các tổ chức, cá nhân cùng những người hâm mộ thể dục thể thao tự bỏ tiền ra tạo nên cơ sở tập luyện phục vụ nhu cầu của người tập, đủ các đối tượng và lứa tuổi, đã thu hút đông đảo người dân đến sinh hoạt tập luyện và thi đấu.

Nhiều hoạt động thể thao đã được tổ chức trong tỉnh ( Ảnh Hương Mai)

Sự phát triển nhanh và ổn định về các chỉ số thể dục thể thao quần chúng trong đó có sự đóng góp to lớn của các CLB thể thao thuộc các tổ chức, tập thể và tư nhân đặc biệt là ở các xã, phường, thị trấn khu đông dân cư,.. đã tạo nên diện mạo mới của hoạt động TDTT quần chúng trong thời kỳ mới. Toàn tỉnh đã thành lập 03 Liên đoàn và Hiệp hội thể thao, 43 CLB thể dục dưỡng sinh, 11 CLB thể dục thẩm mỹ, 09 CLB Bóng đá, 58 CLB Võ Thuật, 25 CLB Cầu lông, 40 CLB Bóng bàn, 15 CLB Bơi lặn, 20 CLB Quần vợt với 31 sân, 10 CLB Cờ vua - Cờ tướng, 39 Khu văn hoá thể thao dân lập, 22 CLB Patin, hơn 50 câu lạc bộ Bida, nhiều tụ điểm sinh hoạt thể thao ngoài trời và nhiều điểm tập thể thao ở các cơ quan, đơn vị, trường học... Đáng kể nhất là việc những hộ gia đình tư nhân đã bỏ vốn ra xây dựng những khu văn hóa, thư viện, văn nghệ và hoạt động từ 02 môn thể thao trở lên như Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn...ước tính nguồn vốn do tư nhân bỏ ra xây dựng hơn 24 tỷ đồng.

Năm 2006 sở đã tham mưu UBND tỉnh Tây Ninh chuyển đổi mô hình hoạt động của hồ bơi và sân quần vợt sang tư nhân quản lý để tăng cường đầu tư và mở rộng các dịch vụ phục vụ ngày càng đông đảo nhân dân trong tỉnh. Số người tập luyện TDTT thường xuyên là 212.916/1.038.616 dân, chiếm tỷ lệ 20,5% tổng số dân, đạt 105% tổng số hộ, đạt 106% kế hoạch năm 2007. Số gia đình thể thao 33.223/217.856 hộ, chiếm tỷ lệ 15,25% tổng số hộ, đạt 106% kế hoạch năm 2007. Số trường học các cấp thực hiện chương trình giáo dục thể chất (nội khoá) 429/429 trường đạt 100%. Số trường học các cấp thực hiện chương trình giáo dục ngoại khoá (223/429 trường) chiếm tỷ lệ 52% trên tổng số trường học các cấp.

Các hoạt động TDTT được tổ chức trong tỉnh đã thu hút nhiều VĐV
và người hâm mộ quan tâm ( ảnh Hương mai)

Đặc biệt việc thành lập công ty Cổ phần bóng đá Tây Ninh với vốn điều lệ là 5 tỷ đồng đi vào hoạt động với mục tiêu nâng cao thành tích đội bóng đá Tây Ninh và phong trào Bóng đá trên toàn tỉnh. Kết quả đội tuyển Bóng đá Tây Ninh thăng hạng nhất quốc gia năm 2006, giữ hạng I năm 2007, Bóng đá Tây Ninh quyết tâm phấn đấu đạt thứ hạng cao năm 2008 và tiếp tục phấn đấu thăng hạng chuyên nghiệp ở giải vô địch quốc gia trong những năm kế tiếp khi có điều kiện. Bên cạnh đó việc phát triển Liên đoàn Hội thể thao, CLB thể thao về việc thực hiện ký kết liên tịch với các sở, ban, ngành, đoàn thể về lĩnh vực hoạt động thể dục thể thao đã góp phâng làm cho công tác xã hội hoá TDTT ngày càng có hiệu quả hơn. Qua việc tổ chức thi đấu, hội thi, hội thao của các ngành hàng năm đã đóng góp rất lớn về vật chất cho các giải thể thao, tạo nên sân chơi lành mạnh, trong sáng và bổ ích cho mọi người... Từ đó đẩy mạnh phong trào tập luyện và thi đấu thể thao của nhân dân trên tinh thần tự nguyện và tự giác đồng thời cùng tham gia làm công tác TDTT góp phần đưa cuộc vận động " Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" được phát triển mạnh mẽ.

Tây Ninh ngày càng huy động được nhiều nguồn kinh phí từ các công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các tổ chức, cá nhân tài trợ đóng góp các hoạt động TDTT nhằm mở rộng và làm phong phú thêm hệ thống tổ chức thi đấu TDTT từ tỉnh đến cơ sở, kích thích mọi người dân tham gia vào phong trào tập luyện và thi đấu các môn thể thao, góp phần đưa phong trào TDTT tỉnh ngày càng phát triển.

Nguyệt Hương 
 

Ảnh trong bài
  •  Tây Ninh với công tác xã hội hoá TDTT