You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT là một công tác cách mạng

Đó chính là quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hoá thế giới. Chính vì vậy mà ngay sau khi nước nhà giành được độc lập mới chưa đầy 4 tháng, Người đã ký sắc lệnh số 14 thành lập Nha Thể dục Trung ương - Cơ quan đầu tiên của ngành TDTT.

TDTT là một công tác trong những công tác cách mạng nên có vị trí quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Người cho rằng, "giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công" và "Mỗi người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khoẻ mạnh tức là cả nước khoẻ mạnh. Vậy nên, luyện tập TDTT, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước.

Với quan điểm, TDTT là một công tác cách mạng, nên nó được đặt ngang bằng với các công tác: chính trị, tư tưởng, văn hoá, y tế, giáo dục... và sự nghiệp TDTT nước nhà không phải là trách nhiệm riêng của ngành TDTT mà là trách nhiệm chung của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của toàn dân và toàn xã hội. TDTT góp phần phục vụ, thúc đẩy các hoạt động khác phát triển và phục vụ đắc lực sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Người khẳng định "Dân cường thì nước thịnh". Nhân dân khoẻ mạnh thì mọi việc mới hiệu quả. Vì vậy, TDTT phải trở thành nghĩa vụ và trách nhiệm của toàn dân. Mỗi người dân phải tự giác, tự ý thức rèn luyện TDTT để có sức khoẻ dẻo dai, bền bỉ để hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người công dân. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn sản xuất tốt, kháng chiến thắng lợi phải có sức khoẻ, muốn có sức khoẻ phải năng tập luyện TDTT...

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ý thức sâu sắc rằng "sức khoẻ của cán bộ và nhân dân được đảm bảo thì tinh thần càng hăng hái. Tinh thần và sức khoẻ đầy đủ thì kháng chiến càng nhiều thắng lợi, kiến quốc càng mau thành công". Với mục tiêu khoẻ vì nước, khoẻ để chiến thắng giặc Pháp, phong trào TDTT được phát động và duy trì tới khắp các đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, cán bộ, chiến sỹ cả nước...

Chiến thắng giặc Pháp xâm lược, miền Bắc đi lên chủ nghĩa xã hội, miền Nam tiếp tục kháng chiến chống Mỹ. Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc đã diễn ra trên tất cả các lĩnh vực trong xã hội. Trong đó, TDTT được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta xác định là một bộ phận quan trọng của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội "tích cực xây dựng một nền TDTT xã hội chủ nghĩa, triệt để phục vụ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh thống nhất nước nhà".

Với những quan điểm khoa học, chuẩn xác về TDTT, xác định đúng vai trò của nó trong quá trình phát triển của đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường căn dặn nhân dân và các cháu thiếu niên, nhi đồng phải luôn tập TDTT, rèn luyện sức khoẻ, coi đó như là bổn phận của mỗi người dân yêu nước, ai cũng có thể làm được trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đối với cán bộ, sinh viên TDTT, Người căn dặn "học TDTT không phải để đạt ông kiện tướng này, bà kiện tướng nọ. Cái chính là làm người cán bộ phục vụ đắc lực cho nhân dân, đem hiểu biết của mình ra hướng dẫn mọi người cùng tập luyện để nâng cao sức khoẻ, đẩy lùi bệnh tật'. Xác định TDTT là một công tác trong những công tác cách mạng nên Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, cán bộ TDTT phải là những chiến sỹ trên mặt trận công tác cách mạng ấy. Người dạy rằng: cán bộ TDTT phải học tập chính trị, nghiên cứu nghiệp vụ và hăng hái công tác...

Đối với cá nhân mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi mục đích của việc rèn luyện TDTT là để phục vụ sự nghiệp đấu tranh cách mạng. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải trải qua những năm tháng đầy khó khăn, thử thách, bôn ba khắp năm châu, bốn biển, vượt biển, băng rừng và không ít lần sống trong cảnh lao tù, nhưng do chịu khó rèn luyện, Người đã có được một sức khoẻ dẻo dai, khả năng chịu đựng và chống đỡ lại bệnh tật. Chính vì vậy, sức khoẻ là điều kiện cần phải có của người cách mạng. Bằng hành động cụ thể, thiết thực và bản thân Người luôn gương mẫu trong việc rèn luyện thân thể. Dù ở trong hoàn cảnh nào, Người luôn giữ thói quen tập thể dục theo thời khoá biểu xác định, luyện tập thường xuyên, kiên trì và bền bỉ "tự tôi ngày nào cũng tập". Việc duy trì tập luyện thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của Bác. Cho đến những năm tháng cuối đời, sức khoẻ giảm sút, nhưng Người vẫn kiên trì tập luyện.

Thấm nhuần lời dạy của Người về vai trò, vị trí của công tác TDTT, trong những năm qua, được sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp TDTT nước nhà đã đạt được những thành tựu to lớn. Thành tích thể thao Việt Nam không chỉ dừng lại ở tầm khu vực mà đã từng bước tiến vào sân chơi châu lục và thế giới. Quan điểm "TDTT là một trong những công tác cách mạng" của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mãi  là sợi chỉ đỏ xuyên suốt lịch sử nền TDTT cách mạng nước ta. Đây cũng chính là kim chỉ nam cho mọi quyết định liên quan đến sự nghiệp xây dựng nền TDTT nước nhà theo hướng hiện đại, phát triển và hội nhập.

VD

Ảnh trong bài
  • TDTT là một công tác cách mạng