You must configure this module first via "Module Settings"

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" các ngành, địa phương đã khẩn trương triển khai thực hiện Chỉ thị. Theo đánh giá, nhận xét của Ban Tuyên Giáo Trung ương, các cấp uỷ, các ngành và nhiều địa phương trong cả nước đã có nhiều cách làm hay sáng tạo và đạt được những kết quả đáng biểu dương...

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phần lớn cán bộ, đảng viên trong các cấp uỷ đã nâng cao nhận thức, có sự kết nối liền mạch Chỉ thị 06 trước đó. Chỉ thị 03 một lần nữa khắc sâu việc học tập, làm theo Bác và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên đối với hoạt động của Đảng, chính quyền, đoàn thể, của mỗi đảng viên, công chức, hội viên, đoàn viên.

Báo cáo của Ban Tuyên Giáo khẳng định, qua công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị 03 với nhiều đổi mới, những giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện. Góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực. Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng...

Thời gian qua, nhất là sau khi có Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương học tập, làm theo Bác. Một bộ phận cán bộ, đảng viên công chức và nhân dân tiếp tục có chuyển biến tích cực về ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, làm việc với tinh thần chủ động, say mê, sáng tạo. Nhiều cán bộ, công chức có sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong công tác.

Để nội dung Chỉ thị 03 đi vào cuộc sống, các Đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các Bộ, Ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động, nghiên cứu đổi mới nội dung triển khai, sáng tạo, tìm tòi những cách thức tổ chức thực hiện các nội dung cụ thể mà Bộ Chính trị yêu cầu. Trong đó, đáng chú ý như: xây dựng chuyên đề cụ thể cho từng tháng để đưa vào sinh hoạt chi bộ; chọn đơn vị điểm để chỉ đạo, rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng; rà soát, bổ sung và hướng dẫn thực hiện chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng tổ Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị; lựa chọn vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực đạo đức, lối sống, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch, xác định thời gian, tập trung chỉ đạo.

Các nội dung nêu trong kế hoạch được cụ thể hoá, sát với tình hình thực tế, nhất là việc làm theo, xây dựng các mô hình, lồng ghép với phong trào và các cuộc vận động khác như: phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", "Xây dựng nông thôn mới", "Đền ơn, đáp nghĩa" và các phong trào từ thiện khác...

Với Chỉ thị 03, nhiều cấp uỷ và một số ngành địa phương như: Lào Cai, Bình Phước, Quảng Ngãi... đã chủ động xây dựng quy định về việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp về đạo đức, lối sống... Cùng với đó,  việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể. Nổi bật như Hải Dương, Thái Bình... đã chỉ đạo tổ chức trao đổi, thảo luận trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan đơn vị về các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh, liên hệ với tinh thần thực tế của địa phương như thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội, chấp hành các quy định của cơ quan, đơn vị trong quan hệ với nhân dân.

Trong số 8 nội dung nêu trong Chỉ thị, công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được quan tâm chú trọng. Các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước đều có chuyên trang, chuyên mục, chương trình để tuyên truyền về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác tuyên truyền được gắn liền với tuyên truyền về các sự kiện chính trị lớn, ngày lễ, ngày kỷ niệm của Đảng, của đất nước. Tại các cuộc giao ban báo chí hàng tuần, Ban Tuyên Giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông đã chú trọng nhận xét về kết quả tuyên truyền của các cơ quan báo chí về nội dung, kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt, nhắc nhở các cơ quan báo chí làm chưa tốt. Trong đó, phải kể đến một số cơ quan báo chí chủ lực như: Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam.

Cùng với đó, Ban Tuyên Giáo Trung ương, Bộ VH,TT&DL, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Trung ương, Hội nhà báo Việt Nam xây dựng kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ban hành quy chế giải thưởng và phát động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề này.

HKT

Ảnh trong bài
  • Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW