You must configure this module first via "Module Settings"

Chương trình Bơi an toàn cho trẻ em một mô hình xã hội hóa thể thao tại Thành phố Đà Nẵng

Đã có 15.271 trẻ tham gia đánh giá kết thúc chương trình với tiêu chí bơi được khoảng cách 25 m, nổi 90 giây, có kiến thức cơ bản về an toàn nước; và có kỹ năng hồi sinh tim phổi cơ bản đối với trẻ lớn hơn 10 tuổi. Số lượng học sinh tham gia đồng đều ở cả hai giới, tập trung chủ yếu trẻ 9 và 10 tuổi.

Giờ học Bơi an toàn luôn thu hút đông đảo các em thiếu nhie tham gia(Ảnh: Thu Thanh)
Đà Nẵng là một trong những địa phương có nhiều sông, hồ và biển, khi bước vào mùa hè và cũng là lúc vào mùa mưa lũ do vậy nguy cơ trẻ bị đuối nước, bị lũ cuốn trôi gia tăng so với các khoảng thời gian khác trong năm. Chính vì vậy, tổ chức Liên minh vì sự an toàn trẻ em Hoa Kỳ phối hợp với Đại học Y tế cộng đồng và Trung tâm Y tế dự phòng, Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Bơi an toàn” cho trẻ em tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chương trình Bơi an toàn đã được thực hiện thành công tại Bangladesh với 28.000 trẻ được đào tạo trong 3 năm, và đã tiến hành tại vùng nông thôn của Thái Lan năm 2007. Chương trình học Bơi an toàn đã được chứng nhận là an toàn và hiệu quả bởi Liên đoàn An toàn cuộc sống quốc tế (ILS). Đối với Việt Nam, chương trình bơi an toàn là năm thứ ba được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, cũng như các năm trước, năm nay tổ chức TASC đã bố trí 10 bể bơi bằng phao di động có mái che tại các trường tiểu học ở huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Mục đích chính của chương trình bơi an toàn là tập cho các em ở lứa tuổi 6 – 12 của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được học bơi an toàn miễn phí, thời gian từ ngày 25/5 đến ngày 20/8 hàng năm.

Để triển khai chương trình tổ chức TASC đã tập huấn kỹ năng bơi an toàn cho các giáo viên dạy thể dục của các trường và các nhân viên cứu hộ trên biển. Chương trình bơi an toàn được sự quan tâm của tổ chức TASC phối hợp với Sở giáo dục - đào tạo thành phố Đà Nẵng Việt Nam do vậy đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn cho trẻ tham gia bơi. Mực nước trong bể bơi chỉ sâu 1m và giáo viên hướng dẫn có thể đảm bảo theo dõi được học sinh của mình; mua bảo hiểm cho các em học bơi; bể bơi di động có mái che để các em không phải bơi ngoài trời nắng nóng và bơi được trong cả điều kiện thời tiết xấu; chuẩn bị tốt các khâu xử trí say nắng, cảm, đuối nước...

Để đánh giá kết quả đã đạt được với chương trình bơi an toàn tại thành phố Đà Nẵng, ông Ross Cox thành viên của tổ chức TASC cho biết: qua ba năm thực hiện dự án tại thành phố Đà Nẵng, chương trình được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đánh giá cao; với sự nhiệt tình của đội ngũ giáo viên và hướng dẫn viên truyền đạt những kiến thức đã được trang bị cho các em cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế dự phòng và Sở Giáo dục đào tạo thành phố Đà Nẵng chương trình đã mang lại những kết quả tốt.

Đã có 15.271 trẻ tham gia đánh giá kết thúc chương trình với tiêu chí bơi được khoảng cách 25 m, nổi 90 giây, có kiến thức cơ bản về an toàn nước; và có kỹ năng hồi sinh tim phổi cơ bản đối với trẻ lớn hơn 10 tuổi. Số lượng học sinh tham gia đồng đều ở cả hai giới, tập trung chủ yếu trẻ 9 và 10 tuổi. Khả năng bơi 25 mét và nổi 90 giây tăng dần theo độ tuổi và số buổi tham gia học bơi. Để mang lại hiệu quả tốt hơn cho các em, chương trình học có đổi mới về nội dung như: Trang bị cho trẻ những kỹ năng cứu đuối, cấp cứu cơ bản (tự cấp cứu), hô hấp nhân tạo, biết kêu người cứu đuối nhằm giảm thiểu nguy cơ đuối nước cho trẻ; kết thúc khóa học tổ chức TASC sẽ trao chứng chỉ cho những em đạt kết quả tốt.

Vào các mùa hè, các bể bơi luôn quá tải với lượng trẻ em đăng ký học bơi kín lịch mỗi ngày, vì môn bơi là môn hấp dấn nhất đối với các em lứa tuổi học trò nhất là trong những ngày hè nắng nóng. Làm thể nào để con em mình được vui chơi, giải tỏa áp lực học hành, nhưng phải an toàn là điều không ít phụ huynh lo lắng mỗi khi mùa hè đến.

Phụ huynh của em Nguyễn Thu Hoài – học sinh lớp 2/1 trường Lê Văn Tám đã đăng ký cho con tham gia học bơi tâm sự: Tôi rất yên tâm khi cho con tôi tham gia học bơi, với sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ hướng dẫn viên, giáo viên thể dục. Thật sự mỗi khi cho con ra biển để bơi tôi luôn lo sợ đến tính mạng của con mình. Anh Lê Văn Hà – phụ huynh của em Lê Thành Hân, học sinh lớp 5/3 trường tiểu học Bế Văn Đàn chia sẻ: Con tôi đã tham gia học bơi từ năm 2009, tôi thật sự rất hài lòng vì qua thời gian học bơi đến nay con tôi  đã biết bơi, xử lý những tình huống cứu đuối xảy ra. Không nhưng vậy, hàng năm con tôi đều đạt giải bơi do quận Thanh Khê tổ chức...

Không những vậy, với chương trình bơi an toàn được miễn học phí cho các em lứa tuổi tiểu học đã lôi cuốn rất nhiều bậc phụ huynh hưởng ứng vì các cháu được tham gia học bơi mà không phải nộp tiền phí. Nhiều bậc phụ huynh rất muốn cho con, em mình đến các bể bơi trong thành phố để học nhưng do nhiều lý do, trong đó vấn đề kinh phí học bơi khá tốn kém (khoảng 1 triệu/1 tháng hoặc vé ngày khoảng 50.000đ đến 60.000đ/ ngày, do vậy các bậc phụ huynh rất ngại khi đưa các con đến học bơi ở các câu lạc bộ hay tư nhân.

Dự án “chương trình bơi an toàn” là chương trình thí điểm mô hình đại diện cho Việt Nam. Hy vọng rằng, với mô hình này được phổ biến rộng rãi khắp toàn quốc đặc biệt là những địa phương có nhiều sông, hồ, biển trên cả nước. Chương trình dự án bơi an toàn Đà Nẵng không chỉ đem lại kỳ nghỉ hè lý thú cho hàng nghìn trẻ em từ 6-12 tuổi, mà còn góp phần trang bị cho trẻ những kỹ năng bơi sống sót cơ bản và cấp cứu cơ bản (tự cấp cứu) nhằm giảm thiểu nguy cơ đuối nước cho trẻ.

                                                                                                         Thu Thanh

Ảnh trong bài
  • Chương trình Bơi an toàn cho trẻ em một mô hình xã hội hóa thể thao tại Thành phố Đà Nẵng