You must configure this module first via "Module Settings"

Lào Cai đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT

Trong những năm vừa qua, thể thao Lào Cai đã có nhiều bước tiến rất đáng ghi nhận. Có được những kết quả này, ngoài sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương, thể thao Lào Cai còn có sự trợ giúp đắc lực của đông đảo các nhà tài trợ, họ là những Mạnh Thường Quân đã rất hào phóng khi đóng góp kinh phí vì sự phát triển của sự nghiệp thể dục thể thao. Trong hoàn cảnh tỉnh nhà còn nhiều khó khăn, kinh phí đầu tư cho các hoạt động thể dục, thể thao còn hạn chế thì phong trào xã hội hóa thể thao đã trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thể thao tỉnh nhà.

Đua ngựa là một trong những giải thể thao được tổ chức bằng nguồn XHH(Ảnh: M Phượng)

Trong những năm gần đây, thể thao Lào Cai đã có được những thành tựu nhất định, tạo nền tảng rất tốt cho sự phát triển. Mức đầu tư dành cho lĩnh vực thể thao luôn tăng theo từng năm, nhưng chừng ấy vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của thể thao phong trào lẫn thể thao thành tích cao. Cho nên, xã hội hóa thể thao vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy thể thao Lào Cai phát triển.

Ông Nguyễn Văn Tiến – Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Sự phát triển của thể thao Lào Cai, đặc biệt là thể thao quần chúng thời gian qua là nhờ vào sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ các cấp, các ngành. Nhưng khách quan mà nói thì phong trào xã hội hóa thể thao có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển đó. Chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tập thể muốn đầu tư vào lĩnh vực thể thao. Thể thao Lào Cai phát triển được như hôm nay có phần đóng góp rất lớn từ phong trào xã hội hóa. Mong mọi người hãy tiếp tục thực hiện những công việc có ý nghĩa này, để giúp cho thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển”.

Hiểu được những khó khăn trên của thể thao Lào Cai nên nhiều cá nhân, tập thể, cơ quan, doanh nghiệp đã đóng góp công sức và tiền của để phát triển phong trào thể dục, thể thao của tỉnh nhà. Nhờ vậy mà phong trào xã hội hóa thể thao phát triển rất mạnh mẽ. Cụ thể, phần lớn sân bãi thể thao hiện có trên địa bàn tỉnh là sân bãi tư nhân. Không chỉ phát triển về số lượng, các sân bãi tư nhân còn hướng tới chất lượng. Toàn tỉnh hiện có 285 CLB TDTT hoạt động thường xuyên, trong đó có 150 CLB hoạt động nhiều môn; 35 sân quần vợt; 125 nhà tập luyện thể thao, trên 500 sân chơi, bãi tập phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao cho nhân dân. Các công trình này đều do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tự đầu tư xây dựng, trong đó tập trung nhiều ở khu vực thành phố Lào Cai.

Nhiều cơ quan, đơn vị đã có sự đầu tư rất lớn để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT như: Công ty Apatít Việt Nam đã đầu tư xấp xỉ 25 tỷ đồng để xây dựng nhà thi đấu đa năng, sân bóng đá, bóng chuyền, bể bơi, sân quần vợt tại trụ sở Công ty và nhà văn hoá công nhân tại khu vực Tằng Loỏng, nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao cho cán bộ công nhân viên Công ty và nhân dân địa phương. Công ty xây dựng các công trình Nam Tiến, Mỏ tuyển đồng Sin Quyền đầu tư xây dựng nhà tập, trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao trên 2 tỷ đồng v.v...

Hàng năm tỉnh tổ chức từ 17 đến 21 giải thể thao truyền thống, hơn 40 giải thể thao các ngành, gần 100 giải cấp huyện, trên 400 giải cấp xã, phường, thị trấn. Các ngành, các câu lạc bộ tự đứng ra tổ chức các cuộc thi đấu thể thao, nguồn kinh phí tổ chức do các đơn vị, cơ quan, các nhân tự đóng góp và cùng với sự tài trợ của các tổ chức và cá nhân.

Với sự năng động của lãnh đạo trong việc vận động các nhà tài trợ tham gia vào tiến trình xã hội hóa TDTT cùng đội ngũ cán bộ có tâm huyết và chuyên môn những giải thể thao được tổ chức từ nguồn kinh phí XHH lớn phải kể đến là: Giải việt dã truyền thống Báo Lào Cai, mỗi năm có từ 3 đến 5 nhà tài trợ cho giải với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng; Giải Quần vợt Quần vợt tỉnh Lào Cai; Giải bóng đá thanh niên tỉnh Lào Cai; Giải leo núi “Chinh phục đỉnh Fansipan Cup Vietnam Arlines” ngoài nhà tài trợ chính là hãng hàng không Vietnam Airlines, giải đã thu hút gần 20 nhà tài trợ khác với tổng giá trị tài trợ lên đến hàng tỷ đồng... Đặc biệt, giải Đua ngựa Bắc Hà năm 2012 đã có 34 doanh nghiệp tài trợ cho Giải với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Có 21 doanh nghiệp tài trợ từ 10 triệu đồng trở lên, trong đó, Công ty Cổ phần Nhẫn (Lào Cai) là nhà tài trợ Vàng (150 triệu đồng); Công ty Minh Đức (Lào Cai) là nhà tài trợ Bạc (70 triệu đồng, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến trình xã hội hóa phong trào TDTT.

Ngoài những giải thi đấu do ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức, hàng năm các sở, ngành, các khối thi đua trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 30 – 40 giải thể thao ở các môn bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, quần vợt... Tiêu biểu như Giải Cầu lông – Bóng bàn khối Văn hoá – xã hội, khối Kinh tế, khối Nội chính, ngành Tài chính – Ngân hàng, ngành Bưu điện; giải Bóng đá ngành Xây dựng; giải Bóng chuyền ngành Điện lực; giải Cầu lông – Bóng bàn chung kết các khối cơ quan tỉnh.... với 100% kinh phí từ nguồn xã hội hoá. Các giải thi đấu thể thao cấp xã, phường, thị trấn, thôn, bản cũng được tổ chức thường xuyên và huy động được nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tài trợ cho giải.

Có thể nói sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần đáng kể thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển. Đây cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong sự nghiệp xã hội hóa TDTT tỉnh Lào Cai.

Minh Phượng

Ảnh trong bài
  • Lào Cai đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT