You must configure this module first via "Module Settings"

Sân golf giữa lòng thị xã: mô hình cần nhân rộng

Lâu nay, người dân Sóc Trăng hay một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có quan điểm, chơi môn thể thao golf chỉ dành cho những “đại gia”. Nhưng giờ đây cách nghĩ, đó không còn xa lạ nữa đối với người dân vùng duyên hải Vĩnh Châu. Các bạn trẻ, chỉ tốn vài chục ngàn đồng, đã có thể tiếp cận với sân golf mini một cách dễ dàng, phù hợp với tiền túi của mình. Đó là sân golf mini Kiên Chí Thành, thuộc khóm Wath Pích, phường Vĩnh Phước.

Sân golf mi ni nhà ông Tạ Văn Hiến  (Ảnh: Pon Lư)
Với xu thế số người dân tham gia tập luyện TDTT ngày càng tăng, nhưng hệ thống sân bãi đáp ứng nhu cầu tập luyện còn hạn chế. Từ thực tế đó, gia đình ông Tạ Văn Hiến, ngụ ở khu B, Phường 1 (TX. Vĩnh Châu) đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng vào loại hình thể thao mới như golf.

Ông Tạ Văn Hiến không phải là dân chơi thể thao “chuyên nghiệp” hay “nghiệp dư” và là một bác sĩ công tác tại Bệnh viện đa khoa thị xã Vĩnh Châu. Nhưng từ khi về hưu cách nay khoảng 7 năm, ông cứ suy nghĩ làm thế nào để cùng với địa phương có sân chơi lành mạnh cho các cháu, thanh, thiếu niên trong vùng; sân bóng đá cỏ nhân tạo ở địa phương đã có rồi, còn sân bóng chuyền thì có khá nhiều, chỉ còn môn thể thao golf.

Sau thời gian trăn trở, ông bàn với gia đình và bắt tay tìm tòi về quy cách xây dựng, cũng như tạo mô hình đường gofl làm theo kiểu đồi (mini) nhưng vẫn đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn. Cách đây 5 tháng, “kỹ sư” Hiến đã tự thiết kế đầu tư xây dựng từng sân golf. Từ đường golf dễ, dần lên đường golf khó hơn, trên tổng diện tích 3.000m2. Đến thời điểm này, “kỹ sư” Hiến đã xây dựng hoàn thành khu A được 15 sân golf và đưa vào hoạt động. Ông Hiến cho biết, hiện đang tiếp tục đầu tư xây dựng khu B thêm 15 sân nữa. Đó là những đường gofl khó nhất, để dành cho những các “cao thủ”.

Khi trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thu Sương (vợ ông Tạ Văn Hiến) tâm sự: “Việc ra đời các sân golf mini không chỉ giải quyết nhu cầu tập luyện TDTT của người dân ở nội ô thị xã mà còn góp phần giảm bớt tệ nạn xã hội trong thanh - thiếu niên ở các địa phương. Thay vào những trò chơi vô bổ, như games online thì giới trẻ chuyển sang làm quen với bộ môn mới mang tính chất rất hấp dẫn. Dù đây còn là một môn thể thao xa lạ, không thể sánh bằng với môn thể thao “vua”, nhưng tạo cho các cháu có thêm một sân chơi bổ ích, với mong muốn thể thao tỉnh nhà ngày một phát triển”.  

Đây là sân golf mini cỏ nhân tạo tư nhân mang tính kinh doanh đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và một số tỉnh trong khu vực đồng sông Cửu Long nói chung. Được sân golf như vậy thực sự là cách lựa chọn thích hợp và tạo bước đột phá mới trong công tác xã hội hóa thể thao tỉnh nhà. Không chỉ tháo gỡ phần nào khó khăn về cơ sở vật chất mà còn thúc đẩy phong trào môn thể thao “phú quý” này cho người dân địa phương có cơ hội tiếp cận, làm quen. Bà Sương cho biết: “Ngoài ý tưởng tập tành khi tuổi già, mục đích chính vẫn là kinh doanh, nhưng trong thời gian đầu chúng tôi khuyến mãi 1-2 tháng, để cho mọi người đến đây tập chơi. Những ai không biết, thì chủ sân hướng dẫn cách cầm gậy, cách đánh làm thế nào cho đường bóng đi qua vào lỗ. Sau khi hết thời gian khuyến mãi này, chúng tôi sẽ tính tiền vào sân, đối với các golf thủ trẻ, thiếu niên 1 gậy, 1 bóng giá vé 10.000 đồng, người lớn vé 15.000 đồng có thể chơi vòng hết 15 sân.

Có mặt tại sân golf vào buổi chiều tháng 5, chúng tôi thấy nhiều bạn trẻ còn lơ ngơ và cũng có một số bạn đã khá quen với cây gậy; thậm chí còn thi đấu rất khéo léo. Sau khi tập vài hơi, bạn Quyết, nhà ở phường Vĩnh Phước cho biết: “Lần đầu cầm cây gậy đứng trên cỏ nhân tạo cảm giác thấy lạ lắm, nhưng được đánh vài cái có vẻ êm tay hơn; nhất là khi bóng trúng mục tiêu”. Đúng như vậy, golf là bộ môn thể thao có nhiều điều thú vị. Cuộc đi bộ theo vòng lỗ không chỉ nâng cao sức dẻo dai cho người chơi mà tạo cảm giác rất thoải mái. Không khí của sân cỏ nhân tạo, bao quanh bởi cây xanh bóng mát khiến người chơi luôn cảm thấy mình đang được chơi trong không gian trong lành để rèn luyện sức khỏe. Và trên hết, việc tính toán làm sao đánh banh vào tất cả các lỗ với thời gian và số gậy ít nhất là một thử thách khiến niềm đam mê chiến thắng thôi thúc các các golf thủ không ngừng.

Nhận định của Giám đốc Trung tâm TDTT thị xã Vĩnh Châu - Triệu Khánh Dũ: “Việc tư nhân dám đầu tư sân golf mini cỏ nhân tạo giữa lòng thị xã là một tín hiệu đáng mừng. Nhận thấy đây là mô hình hay, phù hợp với địa phương tỉnh nhà, Trung tâm TDTT thị xã rất ủng hộ theo chủ trương xã hội hóa TDTT, nhằm phục vụ cho nhu cầu vui chơi giải trí và rèn luyện thân thể của quần chúng nhân dân trên địa bàn thị xã”.

Sân golf mini cỏ nhân tạo tại thị xã Vĩnh Châu là một mô hình hoàn toàn mới của tỉnh nhà, nó thích hợp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của của người dân trong vùng. Không chỉ thế, tại sân golf mini Kiên Chí Thành, còn tạo việc làm cho một số thanh niên trong vùng có thu nhập ổn định.

T.Pic

Ảnh trong bài
  • Sân golf giữa lòng thị xã: mô hình cần nhân rộng