You must configure this module first via "Module Settings"

Bộ VH,TT&DL Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 08 – NQ/TW

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”, ngày 5/3/2012, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Cán sự Đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Hướng dẫn Số: 40 - HD/BTGTW-BCSĐBVHTTDL hướng dẫn nội dung cơ bản trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Hướng dẫn chỉ rõ Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:

Phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học

Tiếp tục triển khai phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với những hình thức thiết thực, nhằm tăng thêm số lượng người tập thể dục thể thao thường xuyên và chất lượng, hiệu quả của phong trào.

Xây dựng và triển khai đề án phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học trên địa bàn.

Triển khai các biện pháp đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, nông dân, phụ nữ, thanh niên, thiếu niên, người cao tuổi, người lao động trong các khu công nghiệp... Tùy theo đặc điểm từng địa phương, cần đặc biệt quan tâm phát triển thể dục thể thao ở vùng cao, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chỉ đạo hình thành mới hoặc kiện toàn các thiết chế thể dục thể thao, như các câu lạc bộ thể dục thể thao, các điểm tập luyện trong cộng đồng dân cư, cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên thể dục thể thao ở cơ sở.

Quy hoạch và dành đất cho hoạt động thể dục thể thao; bố trí sân tập, các không gian dành cho hoạt động thể dục thể thao, trang thiết bị tập luyện; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tư nhân tham gia đầu tư, cung ứng các dịch vụ thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu luyện tập của nhân dân.

Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo tài năng thể thao, phát triển thể thao thành tích cao trên từng địa bàn, vùng, miền

Chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao trong những năm tới dựa trên các thế mạnh, nguồn lực, điều kiện sẵn có của từng địa phương, trên nguyên tắc đầu tư có trọng điểm, hiệu quả, tránh dàn trải. Tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện bảo đảm cho các trung tâm, các trường đào tạo năng khiếu thể thao ở địa phương, liên kết với các trung tâm huấn luyện thể thao chuyên sâu cấp vùng, cấp quốc gia tại một số địa phương. Có chính sách tôn vinh, đãi ngộ xứng đáng đối với những nhân tài thể thao. Hình thành các quỹ hỗ trợ đào tạo vận động viên thể thao, hỗ trợ tài năng thể thao; ưu tiên kinh phí cho công tác tập huấn, đào tạo tại nước ngoài, kể cả đào tạo dài hạn, đối với các vận động viên, huấn luyện viên thể thao tài năng. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, y học thể thao nhằm nâng cao chất lượng đào tạo vận động viên và nâng cao thành tích thể thao.

Đổi mới tổ chức, quản lý, nâng cao hiệu lực quản lý của nhà nước trong lĩnh vực thể dục thể thao; phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thể dục thể thao

Chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách nhằm tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thể dục thể thao. Rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và các cơ quan chuyên môn thể dục thể thao, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan. Thành lập các liên đoàn, hiệp hội, câu lạc bộ thể thao ở những môn có đủ điều kiện; chuyển giao các hoạt động mang tính chất sự vụ, tác nghiệp cho các tổ chức xã hội, đơn vị sự nghiệp. Xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo và đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ quản lý, trọng tài, huấn luyện viên thể thao; chú trọng đào tạo các chuyên gia và huấn luyện viên có trình độ chuyên môn giỏi. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động thể dục, thể thao.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền

Đưa các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển thể dục, thể thao vào văn kiện của đại hội Đảng các cấp, các chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; huy động cộng đồng tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển thể dục, thể thao. Đặc biệt quan tâm công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Phan Thanh Cẩm

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 08 – NQ/TW