You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Đăks Mil - đơn vị điển hình trong công tác xã hội hoá tại Đắk Nông

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, qua 04 năm (2006 - 2010) triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa hoạt động Thể dục thể thao (TDTT) đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT là một chủ trương đúng đắn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy công tác này đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ trong nhân dân tỉnh Đăk Nông nói chung và huyện Đăk Mil là đơn vị điển hình. Các hoạt động TDTT và dịch vụ TDTT do nhân dân xây dựng, tổ chức; tham gia sôi nổi và rộng khắp.

Bóng chuyền là môn thể thao được XHH từ các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh (Ảnh:Đ.Nghi)
Trong khuôn khổ thực hiện đề án "phát triển xã hội hóa hoạt động TDTT", thời gian qua, các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Đắk Mil đã tích cực hưởng ứng, đóng góp sức người, sức của để đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ hoạt động TDTT, hình thành các câu lạc bộ cũng như thường xuyên tham gia các giải thi đấu được tổ chức tại địa phương. Phong trào xã hội hóa đã thực sự tạo được động lực thúc đẩy hoạt động TDTT của huyện ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhân dân phấn khởi thi đua rèn luyện thân thể, có thêm tinh thần, sức khỏe trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương.

Có thể nói hiện nay Đắk Mil được đánh giá là địa phương đi đầu trong công tác phát triển thể thao quần chúng, thể thao đỉnh cao cũng như thể thao dân tộc của tỉnh. Toàn huyện hiện có khoàng 28.000 người thường xuyên tham gia tập luyện TDTT, chiếm 31% dân số; trong đó có 340 hộ được công nhận là gia đình thể thao. Được sự ủng hộ và tạo điều kiện của chính quyền, cơ quan chức năng, ở các địa phương đã thành lập và duy trì hàng chục câu lạc bộ TDTT như: Võ thuật, Bóng bàn, Bóng đá, Thể hình… thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hăng say luyện tập hàng ngày.

Toàn huyện hiện có 05 sân Bóng đá (01 sân cấp huyện và 04 sân cấp xã), 07 sân Bóng chuyền ở trung tâm huyện và 38 sân Bóng chuyền ở các thôn, bon… Gần đây một số người dân còn mạnh dạn đần tư kinh phí lớn để xây dựng khu vui chơi, TDTT phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu TDTT của người dân. Đơn cử như gia đình ông Hoàng Mạnh Hào ở xã Đắk Lao đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng khu thể thao gồm: Sân Bóng đá mini, sân Quần vợt, Bóng chuyền, Bóng bàn, hàng ngày thu hút khoảng 200 người đến tham gia tập luyện. Chỉ riêng năm 2010, có đến 04 câu lạc bộ Quần vợt, Bóng đá mini do các hộ dân đầu tư xây dựng sân bãi đi vào hoạt động, tạo thêm sân chơi cho người dân. Một số hộ dân còn có những nghĩa cử cao đẹp như ông Lê Đại Hành ở thôn Xuân Lộc, xã Đắk Sắk đã hiến trên 500m2 để làm sân Bóng chuyền cho thôn.

Được sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân và các tổ chức xã hội, huyện đã thường xuyên vận động kinh phí để tổ chức các giải thi đấu, tạo phong trào, khí thế thi đua rèn luyện thể dục thể thao hết sức sôi nổi ở khắp các địa phương. Trung bình mỗi năm Đắk Mil tổ chức được trên 20 giải thi đấu TDTT lớn, nhỏ nhân các ngày lễ trọng đại của đất nước và địa phương. Điều đáng nói là các giải đấu rất đa dạng, phong phú về bộ môn phù hợp với từng độ tuổi như: Bóng đá thiếu niên, nhi đồng; Bóng bàn thanh, thiếu niên; Dưỡng sinh cho người cao tuổi… Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", hàng năm huyện huy động được 500 triệu đồng/năm để tổ chức các hoạt động TDTT, chiếm khoảng 30% kinh phí tổ chức hoạt động TDTT tại địa bàn.

Cùng với việc chú trọng phát triển các môn thể thao hiện đại, thời gian qua, Đắk Mil cũng rất chú trọng vào việc duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc như: Kéo co, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Nhảy bao bố… Bên cạnh việc tổ chức các ngày hội thể thao các dân tộc để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống thì các địa phương còn lồng ghép các môn thể thao dân tộc trong các giải đấu tạo sự phong phú, đa dạng. Nhờ những nỗ lực đó mà hiện nay Đắk Mil có tới 700 vận động viên đang thường xuyên tập luyện các môn thể thao dân tộc. Hàng năm địa phương cũng rất tích cực cử vận động viên tham gia các giải thi đấu ở tỉnh cũng như đóng góp cho các đội tuyển nhiều vận động viên xuất sắc, đạt được thành tích cao tại các giải khu vực Tây Nguyên và toàn quốc.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động TDTT, trong thời gian tới, huyện Đắk Mil đã có kế hoạch huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng 01 sân vận động đủ tiêu chuẩn và nhà thi đấu tại thị trấn Đắk Mil. Đối với sân vận động các xã thì sẽ nâng cấp, đáp ứng nhu cầu tập luyện ngày càng cao của nhân dân. Hoạt động TDTT cũng được tập trung hướng về cơ sở, nhất là ở các thôn, bon còn gặp nhiều khó khăn để phát triển phong trào sâu rộng và đồng đều giữa các địa phương với nhau.

Đức Nghi (TTHLTT Đắk Nông)

Ảnh trong bài
  • Huyện Đăks Mil - đơn vị điển hình trong công tác xã hội hoá tại Đắk Nông