Thể dục thể thao góp phần tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới

Trong những năm gần đây, hợp tác quốc tế về TDTT ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, không chỉ góp phần nâng cao vai trò của thể thao đối với các lĩnh vực khác trong xã hội mà còn giúp khẳng định vị thế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè khu vực và thế giới.

Tiếp nối những thành công đã đạt được trong những năm qua, năm 2010, ngành TDTT Việt Nam tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hợp tác quốc tế theo hướng đa dạng, thiết lập và phát triển quan hệ với các đối tác như: Úc, Trung Quốc, Đức, Lào, Mỹ, Hàn Quốc... Theo đó, phía Việt Nam đang tích cực chuẩn bị tiến tới ký kết thoả thuận hợp tác về TDTT giữa Bộ VH,TT&DL với Tổng cục TDTT Trung Quốc và với Pakistan.

Việt Nam tích cực góp phần vào thành công của SEA Games 25 tại Lào
(Ảnh: Thái Dương)
Đánh giá cao về công tác tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế mà Chính phủ, Bộ VH,TT&DL và nhân dân Việt Nam đã làm được như: SEA Games 23, Asian Indoor Games 3 cùng các giải quốc tế khác, tại Hội nghị trưởng đoàn Arafura - Bộ trưởng thể thao Úc cùng với các quốc gia thành viên tham dự Hội nghị đã đề nghị Việt Nam đăng ký đăng cai Arafura Games dự kiến tổ chức vào tháng 2/2011.

Thể thao Việt Nam cũng đã tạo dựng quan hệ với các cường quốc thể thao trên thế giới như: Đức, Mỹ, Hàn Quốc nhằm học hỏi kinh nghiệm trong công tác tổ chức, thi đấu thể thao. Mới đây, tại giải giao hữu Cờ Vua giữa Việt Nam và Đức (từ 13 - 17/4/2010) được tổ chức thành công tại Hà Nội, người hâm mộ môn thể thao trí tuệ này đã có thêm cơ hội học hỏi nhiều về những nước cờ hay, về cách xử lý tình huống trong các ván đấu gay cấn. Sắp tới, sự có mặt của các chuyên gia, HLV Bóng rổ của Mỹ tại Việt Nam rất có thể sẽ là sự khởi đầu thuận lợi cho việc phát triển môn thể thao này ở Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh tiếp Đại sứ hữu nghị
Việt - Nhật (Ảnh: Thái Dương)
Không chỉ có vậy, thể thao Việt Nam còn nhận được sự trợ giúp tích cực về mặt tinh thần cũng như vật chất của bạn bè khắp nơi trên thế giới. Gần đây nhất, Hàn Quốc đã tài trợ cho Taekwondo Việt Nam 13.000 đô la Mỹ để tập huấn tại Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho Asiad 16.

Tính đến tháng 4/2010, thể thao Việt Nam đã gặt hái được thành quả đáng khích lệ trong việc củng cố các mối quan hệ quốc tế về TDTT với các nước bạn truyền thống, các đối tác mới thiết lập quan hệ. Đặc biệt, việc hướng tới xây dựng quan hệ hợp tác với các cường quốc thể thao trên thế giới bước đầu đã có những dấu hiệu đáng mừng. Đây chính là những yếu tố quan trọng để ngày càng khuếch trương hình ảnh thể thao Việt Nam nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

A.T

 

Ảnh trong bài
  • Thể dục thể thao góp phần tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới