Liên đoàn Cử tạ NKT thế giới khuyến khích Việt Nam đăng cai giải Vô địch Cử tạ Châu Á

Sáng 29/1/2010, các thành viên Liên đoàn Cử tạ Người khuyết tật (NKT) thế giới gồm ông Kamaruzaman - Phó Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ NKT thế giới và bà Nosiah - thành viên Liên đoàn Cử tạ NKT thế giới đã tới thăm và làm việc với Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Vương Bích Thắng về việc đăng cai tổ chức giải Vô địch Cử tạ NKT Châu Á lần thứ 4 năm 2011.

IPC khuyến khích Việt Nam đăng cai giải Vô địch Cử tạ NKT Châu Á lần thứ 4 (Ảnh: Y Trang)
Theo ông Kamaruzaman, nếu có thể đăng cai tổ chức giải này, Việt Nam sẽ thu được nhiều lợi ích. Đây sẽ là cơ hội để các quan chức, VĐV NKT quốc gia Châu Á tới thăm và hiểu hơn về đất nước, lịch sử, văn hoá, con người Việt Nam; về sự khác biệt trong cách thức tổ chức, đón tiếp. Đây cũng là cơ hội để các VĐV Việt Nam thể hiện tinh thần thi đấu quật khởi cũng như học hỏi kinh nghiệm, kỹ, chiến thuật từ các quốc gia trong châu lục. Hơn thế nữa, sau khi giải đấu kết thúc, cơ sở vật chất, thiết bị tiêu chuẩn quốc tế (do Uỷ ban Olympic NKT quốc tế - IPC quy định) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các VĐV Cử tạ  NKT Việt Nam tập luyện, nâng cao thành tích. Sự kiện này cũng sẽ thu hút sự quan tâm chú ý của những tổ chức, cá nhân mong muốn phát triển bộ môn thể thao này, tạo đòn bẩy để môn Cử tạ NKT phát triển trên khắp cả nước.

Ông Kamaruzaman cũng trình bày những nét cơ bản về quy định, cách thức tổ chức giải như: số lượng, chất lượng các thiết bị phục vụ thi đấu đạt chuẩn IPC; các phòng chức năng; số lượng khách quốc tế và chuyên gia kỹ thuật được mời tham dự; yêu cầu đối với các quan chức hỗ trợ của Việt Nam (phải có trình độ tiếng Anh..).... Ông Kamaruzaman tư vấn rằng nếu Việt Nam có thể quyết định sớm việc nộp đơn xin đăng cai, thời gian chuẩn bị tổ chức sẽ dài hơn, từ đó chất lượng tổ chức cũng sẽ tốt hơn. IPC cũng sẽ tích cực giúp đỡ, hậu thuẫn nước chủ nhà về mặt kỹ thuật, tư vấn về công tác tổ chức cũng như tạo điều kiện mua sắm thiết bị thi đấu với giá tối ưu.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Vương Bích Thắng đã cảm ơn ông Kamaruzaman, bà Nosiah cũng như IPC đã quan tâm, khuyến khích Việt Nam đăng cai sự kiện quan trọng này, đồng thời khẳng định ngành thể thao luôn quan tâm, chú ý phát triển các môn thể thao nói chung, môn Cử tạ NKT nói riêng nhằm nâng cao thành tích và vị thế của Việt Nam trên đấu trường khu vực và thế giới. Ngành Thể thao cũng rất mong muốn và hy vọng có thể được tham gia đăng cai sự kiện này.

Sau buổi làm việc này, lãnh đạo Tổng cục sẽ xem xét và sớm trình lên Bộ Văn hoá, Thể thao, Du lịch để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Câu trả lời sẽ được gửi tới IPC muộn nhất vào trung tuần tháng 3/2010.

A.T

Ảnh trong bài
  • Liên đoàn Cử tạ NKT thế giới khuyến khích Việt Nam đăng cai giải Vô địch Cử tạ Châu Á